วันอาทิตย์, พฤษภาคม 19, 2567

บ้านเขากระทิง ถิ่นยาครอบจักรวาลห้ารักษาสารพัดโลก

by Phawanthaksa, 5 กุมภาพันธ์ 2562

บ้านเขากระทิง หมู่ 5 ต.บ่อทอง อำเภอหนองม่วง มีตำนานว่าในอดีตเป็นพื้นที่ที่มีแร่ทองคำ ได้มีชาวญี่ปุ่นมาขุดทอง ทำเหมืองแร่ แต่ได้ผลไม่คุ้มค่าการลงทุน จึงยกเลิกไป เหลือแต่ร่องรอยที่หลุมบ่อที่ขุดไว้ จึงเป็นที่มาของชื่อ บ่อทอง ตำบลบ่อทอง แยกออกจาก ตำบลชอนสารเดช อำเภอโคกสำโรง จังหวัดลพบุรี เมื่อปีพ.ศ. 2519

ด้วยความศรัทธาหลวงปู่เฒ่า ปู่พระนารายณ์ พ่อปู่เกิด บางคนได้นำรูปปั้นหล่อจำลองต่างๆ มาถวายให้ใครต่อใครได้มากราบไหว้บูชาบนบานสารกล่าว

ความสามารถพิเศษของหลวงปู่เฒ่า คือการคิดค้นตำรับยาสมุนไพรโบราณ รักษาสารพัดโลก คิดค้นตำราสมุนไพรไทยโบราณกว่า 32 ชนิด เช่นจัดเป็นยาตัวเล็กและยาตัวใหญ่ คือยาครอบจักรวาลห้า แก้อัมพฤกษ์ อัมพาต ความดันสูง แก้โรคลม 108 มือเท้าชา ยาเลือดแก้ปวดเมื่อยตามเนื้อตัว ปวดตามข้อ รวมทั้งยารักษาโรคมะเร็ง ชาวบ้านที่ศรัทธาต่างมาบูชายาสมุนไพรโบราณกัน

ภายในวัดเขากระทิง มีต้นศรีมหาโพธิ์ต้นใหญ่ มหัศจรรย์สิ่งศักดิ์สิทธิ์คือต้นโพธิ์สามกษัตริย์ ซึ่งขึ้นอยู่ใต้ต้นแม่ต้นใหญ่ ผลิใบโพธิ์สามสี คือสีเงิน สีทองและสีนาค อยู่ในต้นเดียวกัน สามารถชมบารมีนี้ประมาณกลางเดือนกุมภาพันธ์ ถึงเดือนพฤษภาคม และทุกปีในวันสงกรานต์จะมีพิธีสรงน้ำใหญ่

และผู้คนหลั่งไหลศรัทธามาสักการะบรมครูหลวงปู่เฒ่า ซึ่งพระครูวิสุทธิ จิตตานุรักษ์ เป็นเจ้าอาวาสองค์ปัจจุบัน ผู้คนมักมาร่วมพิธีสะเดาะเคราะห์สืบชะตาบ้าง มากราบไหว้ขอพรองค์พระประธานในอุโบสถ บ้างก็มาบูชายาสมุนไพรตำรับโบราณของหลวงปู่เฒ่า

ก่อนกลับจากวัด ผู้คนมักมากราบไหว้เจ้าที่เจ้าทาง ศาลาคู่สร้างคู่สม คือศาลตายายปู่โสมย่ามอญ ขอความร่มเย็นความสมหวังในชีวิตอยู่เป็นคู่จนแก่เฒ่า

ทุกวันอาทิตย์เวลาหลังเพล วัดเขากระทิงจะคึกคักมากเป็นพิเศษ ประชาชนส่วนใหญ่เดินทางมาจากต่างถิ่น เพื่อร่วมพิธีกรรมสะเดาะเคราะห์ ซึ่งเป็นความเชื่อและศรัทธาส่วนบุคคลมาแต่โบราณ เพื่อการข้ามทุกข์ข้ามโศกข้ามโลกข้ามภัย และเสริมดวงชะตาและบารมี

พื้นที่กว้างใหญ่ตรงข้ามวัด ถูกจัดสรรเป็นตลาดนัดชุมชน “ตลาดกระทิง” ตกแต่งด้วยซุ้มไม้ไผ่ ประดับตกแต่งธงราวสีสันสดใส ชวนให้นักท่องเที่ยวเดินจับจ่ายเลือกซื้อของ ชาวบ้านบ่อทองจะนำพืชผักที่ตนเองปลูกในไร่ในสวนมาจำหน่าย หรือแปรรูปเป็นอาหารสด ขนมไทย หรือทำเป็นผลิตภัณฑ์งานฝีมือต่าง ๆ ซึ่งส่วนใหญ่ชาวบ้านยึดหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง

ตลาดนัดชุมชนเป็นพื้นที่ที่แสดงถึงวัฒนธรรม วิถีชุมชน รอยยิ้มแห่งความเป็นมิตรเป็นเสน่ห์ของคนไทยแท้ ๆ ยามว่างในวันหยุดของป้าเรียง ก็ขุดหน่อไม้ในสวนออกมาขาย เก็บพืชผักในไร่ในสวน ใส่กระจาดออกมาเปิดแผง

ในตลาดกระทิงนี้ มีการนำของมาแลกกัน เหมือนการค้าในอดีต หรือจะเรียกว่า Cashless ตามนิยมสมัยก็ได้ หากจะหาซื้อของฝากติดกลับบ้าน ต้องไม่พลาด ปลาส้มฟักจากร้านสำรวย ปลาร้าสับ หน่อไม้ขวด เปลญวนและอื่น ๆ อีกมากมาย

ลพบุรีถิ่นเมืองปลา มีวิชาถนอมปลาได้รสเลิศ ปลาส้มปลาตะเพียนทอด “ส้ม” เป็นภาษาพวน แปลว่า “เปรี้ยว” วิถีคือใช้ข้าวสุก กระเทียม และเกลือดิบ หมักข้ามคืนข้าววันเป็นเวลา 4 คืน ความเปรี้ยวกำลังพอเหมาะทอดในน้ำร้อนท่วมปลา ทานแกล้มหอมแดง พริกขี้หนูซอยและผักสด พร้อมด้วยเมนูอื่นๆ เช่น ปลาร้าสับ แกงป่าไก่บ้าน ผัดเผ็ดไก่บ้าน ขนมจีนน้ำพริก น้ำยาปลาช่อนสูตรโบราณ

ปิดท้ายมื้ออาหารด้วยขนมบัวลอยไข่หวาน เนื้อแป้งนุ่ม หอมน้ำกะทิ เพิ่มเนื้อมะพร้าวก่อนตอกไข่ไก่ พร้อมรับประทาน


Mostview

คนไทย 30% ไม่มีเงินเก็บสำหรับการเกษียณ และ 60% มีเงินเก็บไม่ถึง 200,000 บาท

ภายในงาน KKP Financial Talk: Money Master #เรื่องเงินอย่าปล่อยให้รู้งี้ ซึ่งมีการพูดถึงปัญหาและคำแนะนำให้กับ Sandwich Generation ผู้แบกภาระการดูแลทั้งคนรุ่นก่อน และรุ่นหลังไว้ ในขณะที่เศรษฐกิจไม่เกื้อหนุนให้พวกเขาได้สบายขึ้น

กล้าพอไหม! Airbnb เปิดให้เข้าพักบ้านลอยฟ้า มีลูกโป่งกว่า 8,000 ใบ โยงติดอยู่บนหลังคา

หากอยากจะทำอะไรตื่นเต้นต้องมาทางนี้ เมื่อ Airbnb แพลตฟอร์มจองที่พักได้เปิดตัวโปรเจคต์ “Icon” เพื่อสร้างประสบการณ์พักผ่อนให้กับลูกค้า เปลี่ยนสิ่งที่เป็นเรื่องมหัศจรรย์ให้กลายเป็นความจริง

พาชมงาน MONEY EXPO 2024 โซน Franchise SMEs มีธุรกิจอะไรน่าลงทุน

เริ่มไปเป็นที่เรียบร้อยแล้วกับงาน MONEY EXPO 2024 ที่อาคารชาเลนเจอร์ 2-3 อิมแพ็ค เมืองทองธานี โดยภายงานในงานได้มีสถาบันทางการเงินที่นำบริการสินเชื่อต่าง ๆ มานำเสนอให้กับผู้ที่สนใจมองหาแหล่งทุนสำหรับนำไปใช้ในเรื่องต่าง

ซีพีออลล์ ทำรายได้ไตรมาส 1/2567 รวม 241,307 ล้านบาท กำไรสุทธิ 6,319 ล้านบาท

บริษัท ซีพี ออลล์ จำกัด (มหาชน) รายงานผลประกอบการในไตรมาส 1/2567 พบว่าบริษัทมีรายได้รวม 241,307 ล้านบาท มีกำไรสุทธิ 6,319 ล้านบาท

SmartSME Line