วันอาทิตย์, พฤษภาคม 19, 2567

คนไทยนิยมซื้อสินค้าออนไลน์ผ่าน Shopee ชี้ตอบแชทเร็วไม่ส่งผลต่อการขาย

by Anirut.j, 22 มิถุนายน 2564

เรียกได้ว่าช่องทางออนไลน์กลายเป็นช่องทางซื้อสินค้าอันดับ 1 ในยุคปัจจุบัน ด้วยความรวดเร็ว สะดวกสบาย ตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์ในชีวิตประจำวันที่ไม่อยากออกเดินทางไปไหน เนื่องด้วยการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 จึงทำให้ผู้ประกอบการหันไปให้ความสำคัญกับช่องทางออนไลน์

แม้ว่าหลายธุรกิจจะเติบโตจากการขายออนไลน์ แต่ก็ยังมีคำถามอีกมากมายเกี่ยวกับการให้บริการต่อลูกค้า ว่ามีความคิดเห็นอย่างไร โดย Live Agent บริการตอบคำถามทุกร้านค้าออนไลน์โดยบุคลากรมืออาชีพ ภายใต้ความร่วมมือระหว่าง บริษัท ดิจิทัล บิสิเนส คอนซัลท์ จำกัด และ บริษัท วันทูวัน คอนแทคส์ จำกัด (มหาชน) ทำการสำรวจ เรื่องความคิดเห็นในการซื้อออนไลน์ (2564) จากผู้ตอบแบบสอบถามจำนวน 1,650 คน ระหว่างวันที่ 29 มี.ค.-16 พ.ค.2564 ซึ่งมีประเด็นที่น่าสนใจ ดังต่อไปนี้

Shopee แพลตฟอร์มที่คนไทยนิยมซื้อมากที่สุด

ผลสำรวจชี้ให้เห็นว่า Shopee เป็นช่องทางออนไลน์ที่คนไทยนิยมซื้อมากที่สุดมาเป็นอันดับ 1 ตามมาด้วย Facebook Page และ Lazada อย่างไรก็ตาม เมื่อลงลึกในเรื่องของอายุ พบว่า กลุ่มคนอายุ 18-34 ปี นิยมซื้อสินค้าผ่านทาง Shopee ขณะที่กลุ่มคนอายุ 35 ปี ขึ้นไป จะชอบซื้อสินค้าผ่านทาง Facebook Page มากกว่า เพราะสามารถพูดคุยสอบถามรายละเอียดได้

อีกทั้ง กลุ่มนักเรียน นิสิต/นักศึกษา เป็นกลุ่มที่นิยมซื้อสินค้าออนไลน์ผ่าน Shopee มากที่สุด ส่วนผู้ประกอบอาชีพอื่น ๆ ไม่ว่าจะเป็น ข้าราชการ ผู้บริหาร และพนักงานเอกชน พ่อบ้านแม่บ้าน รับจ้าง อาชีพอิสระ จะนิยมซื้อสินค้าออนไลน์ผ่าน Facebook Page มากที่สุด

ตอบแชทเร็วสำคัญต่อการขายจริงหรือไม่

ผลสำรวจชี้ให้เห็นว่า การตอบแชทได้อย่างรวดเร็วทันใจมีผลต่อการขาย และความพึงพอใจของผู้ซื้อสินค้า หรือบริการน้อยที่สุด เมื่อเปรียบเทียบกับปัจจัยอื่น ๆ โดยความพึงพอใจของลูกค้าต่อการตอบแชทสูงสุด 3 อันดับแรก คือ ภาษาที่ใช้, ความเข้าใจสินค้า หรือบริการ และการดูแลเอาใจใส่

นอกจากนี้ ผู้ตอบแบบสอบถามส่วนใหญ่ ยังมองว่าการใช้ “แชทบอท” มาตอบแชท อาจไม่สามารถสร้างความพึงพอใจให้กับลูกค้าได้อย่างเต็มที่ หากไม่มีการพัฒนาระบบแชทบอทที่มีการสนทนาแบบเป็นธรรมชาติ เมื่อเปรียบเทียบกับคนจริง ๆ ที่สร้างปฏิสัมพันธ์ได้ดีกว่า

เมื่อเปรียบเทียบข้อดีระหว่างแชทบอทกับคน พบว่าเรื่องเดียวที่แชทบอทเหนือกว่า คือความรวดเร็วในการตอบคำถาม ส่วนคนจะมีในเรื่องความน่าเชื่อถือ ความถูกต้องของข้อมูล ความเข้าใจข้อมูลระหว่างแขท ความมั่นใจในการให้บริการ และการแก้ปัญหา โดยให้ความพึงพอใจกับลูกค้ามากถึง 80-90% เมื่อเปรียบเทียบกับแชทบอทที่ให้ความพึงพอใจ 10-20%

 

Mostview

คนไทย 30% ไม่มีเงินเก็บสำหรับการเกษียณ และ 60% มีเงินเก็บไม่ถึง 200,000 บาท

ภายในงาน KKP Financial Talk: Money Master #เรื่องเงินอย่าปล่อยให้รู้งี้ ซึ่งมีการพูดถึงปัญหาและคำแนะนำให้กับ Sandwich Generation ผู้แบกภาระการดูแลทั้งคนรุ่นก่อน และรุ่นหลังไว้ ในขณะที่เศรษฐกิจไม่เกื้อหนุนให้พวกเขาได้สบายขึ้น

กล้าพอไหม! Airbnb เปิดให้เข้าพักบ้านลอยฟ้า มีลูกโป่งกว่า 8,000 ใบ โยงติดอยู่บนหลังคา

หากอยากจะทำอะไรตื่นเต้นต้องมาทางนี้ เมื่อ Airbnb แพลตฟอร์มจองที่พักได้เปิดตัวโปรเจคต์ “Icon” เพื่อสร้างประสบการณ์พักผ่อนให้กับลูกค้า เปลี่ยนสิ่งที่เป็นเรื่องมหัศจรรย์ให้กลายเป็นความจริง

พาชมงาน MONEY EXPO 2024 โซน Franchise SMEs มีธุรกิจอะไรน่าลงทุน

เริ่มไปเป็นที่เรียบร้อยแล้วกับงาน MONEY EXPO 2024 ที่อาคารชาเลนเจอร์ 2-3 อิมแพ็ค เมืองทองธานี โดยภายงานในงานได้มีสถาบันทางการเงินที่นำบริการสินเชื่อต่าง ๆ มานำเสนอให้กับผู้ที่สนใจมองหาแหล่งทุนสำหรับนำไปใช้ในเรื่องต่าง

ซีพีออลล์ ทำรายได้ไตรมาส 1/2567 รวม 241,307 ล้านบาท กำไรสุทธิ 6,319 ล้านบาท

บริษัท ซีพี ออลล์ จำกัด (มหาชน) รายงานผลประกอบการในไตรมาส 1/2567 พบว่าบริษัทมีรายได้รวม 241,307 ล้านบาท มีกำไรสุทธิ 6,319 ล้านบาท

SmartSME Line