วันอาทิตย์, พฤษภาคม 19, 2567

เทคนิคจิตวิทยาการขายที่รู้ตัวอีกทีสินค้าได้เข้าไปอยู่ในใจคุณแล้ว

by Anirut.j, 19 กุมภาพันธ์ 2567

“จิตวิทยา” สามารถนำมาประยุกต์ใช้กับการขายสินค้าได้เป็นอย่างดี หากพนักงานรู้วิธีการทำอย่างไรที่จะแนะนำสินค้าให้เข้าไปอยู่ในใจของลูกค้า และรับมือกับสถานการณ์ต่าง ๆ ที่เข้ามาโดยไม่ต้องกังวล ย่อมเป็นโอกาสที่นำมาไปสู่หนทางปิดการขายได้

เพราะการขายไม่ใช่สักแต่ขายเพียงอย่างเดียว เพราะการทำแบบนั้นเปรียบเสมือนการยัดเหยียดมากจนเกินไปจนท้ายที่สุดลูกค้าก็จะมองภาพลักษณ์ของแบรนด์ไปในทิศทางลบ แต่การขายที่ดีต้องเข้าใจความรู้สึกของลูกค้า เนื่องจากการขายเป็นเรื่องเกี่ยวกับอารมณ์ที่เกิดจากสถานการณ์ ความสัมพันธ์ ระหว่างลูกค้า-ผลิตภัณฑ์-พนักงานขาย

Smartsme จะพามาดูกลยุทธ์การขายตามหลักจิตวิทยาที่ดีที่สุด เพื่อประสิทธิภาพให้กับกระบวนการขายสินค้าของธุรกิจที่คุณกำลังทำอยู่

กระตุ้นความอยากรู้อยากเห็น

ความอยากรู้อยากเห็นเป็นแรงจูงใจอันทรงพลังของผู้คนส่วนใหญ่ เพราะว่าเมื่อคุณเพิ่มลงไปในคอนเทนต์มันจะกลายเป็นการกระตุกต่อมความคันที่อยากจะหาคำตอบ วิธีเดียวที่จะทำให้พวกเขาหายคันคือทำอะไรบางอย่าง เช่น การเข้าร่วมรายการหรือการซื้อผลิตภัณฑ์ หรือการทดลองใช้

ทำอย่างไรก็ได้ให้คนอยากรู้เกี่ยวกับผลิตภัณฑ์ หรือบริการ ผ่านอีเมล, บล็อก, สื่อสังคมออนไลน์ ผ่านการเล่าเรื่องที่น่าสนใจ การวัดผลว่าจะสำเร็จหรือไม่ คือลูกค้าเข้าใจเนื้อหาของคุณที่สื่อสารออกไป และตัดสินใจซื้อสินค้าของคุณในที่สุด

หากไม่ซื้อสินค้าคุณจะสูญเสีย

แม้แต่ผู้ซื้อและลูกค้ายังประสบปัญหาในการปฏิเสธโอกาสที่ดี โดยเฉพาะสถานการณ์ที่พวกเขากำลังคิดถึงสิ่งที่กำลังจะสูญเสียหากปฏิเสธข้อเสนอ คุณสามารถคว้าโอกาสที่จะสูญเสียได้โดยการวางกรอบข้อเสนอของคุณให้ลูกค้ารู้สึกพลาดหากไม่ซื้อสินค้า และลองอธิบายเพิ่มเติมว่าจะมีเรื่องอะไรที่ต้องพลาดหากไม่ซื้อสินค้าในครั้งนี้

แสดงความเชี่ยวชาญเพื่อสร้างความน่าเชื่อถือ

ยิ่งคุณมีอำนาจเท่าไหร่ ยิ่งได้รับความไว้วางใจจากลูกค้า ดังนั้น คุณควรจะมีข้อมูลเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์หรือบริการแบบครบถ้วน ถ้ายังไม่ใช่ผู้เชี่ยวชาญ อธิบายให้เห็นภาพเข้าใจง่าย คือคุณควรอยู่ในฐานะที่สามารถตอบคำถามหรือข้อสงสัย เมื่อลูกค้าเข้ามาสอบถาม หากคุณตอบไม่ได้ ลูกค้าก็จะรู้สึกไม่แน่ใจที่จะซื้อสินค้าคของคุณ

แสดงให้เห็นเป็นที่ประจักษ์

คุณสามารถสร้างความน่าเชื่อถือของผลิตภัณฑ์ และบริการผ่านพลังของการพิสูจน์ทางสังคม เช่น การรีวิวจากคนซื้อ โดยคนส่วนใหญ่ไว้วางใจผู้บริโภครายอื่น และเชื่อในผลิตภัณฑ์ที่ถูกรับรอง

โดยปกติความนิยมเป็นตัวแสดงให้เห็นถึงมูลค่าของผลิตภัณฑ์ หากลูกค้ารู้ว่ามีลูกค้ารายอื่นชอบผลิตภัณฑ์ของคุณ พวกเขาจะมองว่าผลิตภัณฑ์มีคุณค่า และยินดีที่จะจ่ายเงินมากขึ้น โดยวิธีหนึ่งในการทำแบบนี้คือการโพสต์บทวิจารณ์ที่ดีจากลูกค้าปัจจุบันลงบนสื่อต่าง ๆ

ใช้การเล่าเรื่องสร้างอิมแพ็ค

พลังของการเล่าเรื่องสร้างอิมแพ็คอย่างสูงในการขาย คุณอาจแบ่งปันเรื่องราวการเดินทางของผลิตภัณฑ์ หรือจะเป็นเรื่องราวความประทับใจของลูกค้า เหล่านี้สร้างอิมแพ็คได้อย่างมหาศาลมากกว่าการแสดงคุณประโยชน์ของผลิตภัณฑ์

นอกจากนี้ การเล่าเรื่องยังช่วยให้เกิดความเชื่อมโยงกับลูกค้าได้เร็วยิ่งขึ้นอีกด้วย

ตอบแทนซึ่งกันและกัน

คุณสามารถเสนอบางสิ่งให้กับลูกค้าแบบฟรี ๆ หรือมอบส่วนลดพิเศษ สำหรับลูกค้าใหม่ เปรียบกับการตอบแทนซึ่งกันและกัน เมื่อลูกค้าซื้อของเรา เราก็มอบความพิเศษกลับคืนไป

นอกจากนี้ หากคุณออกสินค้าตัวใหม่ แต่ยังไม่เป็นทางการก็สามารถนำไปให้ลูกค้าทดลองใช้ดูก่อน พร้อมรับฟีดแบ็คกลับมาว่าเป็นอย่างไร เพื่อนำมาปรับปรุงให้ดีก่อนที่จะวางขายอย่างจริงจัง เหล่านี้เป็นการแสดงถึงความสำคัญที่แบรนด์มีให้กับลูกค้า

ที่มา: deskera


Mostview

คนไทย 30% ไม่มีเงินเก็บสำหรับการเกษียณ และ 60% มีเงินเก็บไม่ถึง 200,000 บาท

ภายในงาน KKP Financial Talk: Money Master #เรื่องเงินอย่าปล่อยให้รู้งี้ ซึ่งมีการพูดถึงปัญหาและคำแนะนำให้กับ Sandwich Generation ผู้แบกภาระการดูแลทั้งคนรุ่นก่อน และรุ่นหลังไว้ ในขณะที่เศรษฐกิจไม่เกื้อหนุนให้พวกเขาได้สบายขึ้น

กล้าพอไหม! Airbnb เปิดให้เข้าพักบ้านลอยฟ้า มีลูกโป่งกว่า 8,000 ใบ โยงติดอยู่บนหลังคา

หากอยากจะทำอะไรตื่นเต้นต้องมาทางนี้ เมื่อ Airbnb แพลตฟอร์มจองที่พักได้เปิดตัวโปรเจคต์ “Icon” เพื่อสร้างประสบการณ์พักผ่อนให้กับลูกค้า เปลี่ยนสิ่งที่เป็นเรื่องมหัศจรรย์ให้กลายเป็นความจริง

พาชมงาน MONEY EXPO 2024 โซน Franchise SMEs มีธุรกิจอะไรน่าลงทุน

เริ่มไปเป็นที่เรียบร้อยแล้วกับงาน MONEY EXPO 2024 ที่อาคารชาเลนเจอร์ 2-3 อิมแพ็ค เมืองทองธานี โดยภายงานในงานได้มีสถาบันทางการเงินที่นำบริการสินเชื่อต่าง ๆ มานำเสนอให้กับผู้ที่สนใจมองหาแหล่งทุนสำหรับนำไปใช้ในเรื่องต่าง

ซีพีออลล์ ทำรายได้ไตรมาส 1/2567 รวม 241,307 ล้านบาท กำไรสุทธิ 6,319 ล้านบาท

บริษัท ซีพี ออลล์ จำกัด (มหาชน) รายงานผลประกอบการในไตรมาส 1/2567 พบว่าบริษัทมีรายได้รวม 241,307 ล้านบาท มีกำไรสุทธิ 6,319 ล้านบาท

SmartSME Line