บุกโรงงาน “แม่ละมาย” แบรนด์ขนมหวานดังในเซเว่น พลิกวิกฤติเป็นโอกาส สู่ยอดขาย 100 ล้าน

หากพูดถึงขนมไทยในเซเว่น อีเลฟเว่น หลายคนที่ชอบขนมหวาน คงเคยได้ลองชิมสินค้าจากแบรนด์ “แม่ละมาย” เพราะด้วยความโดดเด่นทั้งทางด้านรสชาติ วัตถุดิบ และแพกเกจจิ้ง จึงไม่แปลกเลยที่ทำให้แบรนด์นี้อยู่คู่กับร้านเซเว่น มายาวนานมากกว่า 26 ปี มาดูกันว่าอะไรที่เป็น Key Success ที่ทำให้แม่ละมายประสบความสำเร็จและสามารถเติบโตได้อย่างยั่งยืน ท่ามกลางวิกฤติมากมาย

ย้อนไปก่อนจุดเริ่มต้นของแบรนด์ “แม่ละมาย” ต้องบอกว่าเป็นอีกหนึ่งธุรกิจที่เคยล้มเหลวจากวิกฤติเศรษฐกิจฟองสบู่แตกเมื่อปี 2540 หลังจากคุณวีระเจ้าของธุรกิจได้นำเงินที่มีทั้งหมดใช้หนี้สินจนหมดตัว จึงตัดสินใจกลับมาตั้งหลักที่ จ.สุพรรณบุรี ซึ่งเป็นบ้านเกิดของภรรยาเพื่อมองหาโอกาสในการทำธุรกิจใหม่ ๆ โดยเริ่มจากการขายไก่ย่างริมทาง เมื่อมีเงินทุนหลักพันบาท จึงได้ศึกษาหาความรู้และต่อยอดเป็นธุรกิจมะม่วงแช่อิ่ม พร้อมแตกไลน์การผลิตเป็นผลิตภัณฑ์วุ้นมะพร้าวและธัญพืช

 

“วุ้นน้ำมะพร้าว” การเปิดประตูธุรกิจ สู่ร้านเซเว่น อีเลฟเว่น

ระหว่างพยายามฝ่าฟันวิกฤติ ได้พบว่าวุ้นน้ำมะพร้าวคือทางรอด เนื่องจากเป็นสินค้าที่ได้รับความนิยม บวกกับวุ้นน้ำมะพร้าว NATA de coco ใช้แบคทีเรียกรดน้ำส้ม Acetobacter xylinum ที่พบได้ทั่วไปในการทำน้ำส้มสายชูหมักตามธรรมชาติ มาหมักน้ำมะพร้าว จนได้ออกมาเป็นวุ้นที่มีประโยชน์ต่อร่างกายและมีไฟเบอร์สูง ถูกจัดให้อยู่ในหมวดสารอาหารประเภทเส้นใย ไม่มีการใช้สารฟอกสี ทำให้สีของวุ้นจะขุ่นกว่าวุ้นปกติ จึงเหมาะกับผู้รักสุขภาพ ขณะเดียวกันก็มองหาการสร้างความแตกต่างให้กับสินค้า จึงนำเม็ดแมงลัก เข้ามาผสมผสานกับวุ้นน้ำมะพร้าว และนำนวัตกรรมเครื่องนวดฝัดเม็ดแมงลักแบบแห้งของสถาบันวิจัยเทคโนโลยีชีวภาพฯ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยมาใช้ เพื่อให้เม็ดแมงลักปราศจากสารปนเปื้อน จนออกมาได้เป็นวุ้นน้ำมะพร้าวผสมเม็ดแมงลักแบบถ้วย กระทั่งปี 2541 ได้นำสินค้าไปเสนอเพื่อวางขายในเซเว่น จากช่วงแรกได้วางจำหน่ายเพียง 20 สาขา หลังจากลูกค้าให้การตอบรับมากขึ้น จึงขยายไปยังสาขาต่าง ๆ จนถึงปัจจุบันก็เป็นเวลากว่า 26 ปีแล้ว

มุ่งมั่นผลักดัน “สินค้าเกษตรและคนในชุมชน” โตไกลไปด้วยกัน

หลังวุ้นน้ำมะพร้าวผสมเม็ดแมงลักประสบความสำเร็จ “แม่ละมาย” เดินหน้าพัฒนาสินค้าอื่นอย่างต่อเนื่อง ภายใต้หลักแนวคิดการส่งต่อสินค้าดีๆ ให้ผู้บริโภค ส่งผลให้แบรนด์มีสินค้าวางจำหน่ายในร้านเซเว่น อีเลฟเว่น มากถึง 10 รายการ แบ่งเป็น ขนมหวาน 7 รายการ เครื่องดื่ม 2 รายการ และธัญพืช (แห้ว) 1 รายการ ซึ่งแห้วถือเป็นสินค้าใหม่ที่เพิ่งวางจำหน่ายไปเมื่อช่วงเดือนเมษายน 2567 และได้รับการตอบรับเป็นอย่างดีจากผู้บริโภค เนื่องจากมีรสชาติหวาน กรอบ อร่อย ดีต่อสุขภาพ และเป็นธัญพืชที่หาทานค่อนข้างยาก เพราะแห้วที่ดี ต้องเป็นแห้วที่ผลิตจาก จ.สุพรรณบุรี ซึ่งเป็นพืชที่ได้รับเครื่องหมายสิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ (GI) นอกจากนี้ ยังมุ่งมั่นยกระดับพืชผลทางการเกษตรชนิดอื่นให้มีคุณภาพ พร้อมส่งต่อสู่ผู้บริโภค อาทิ ลูกตาล ลูกลาน ใบเตย โดยเลือกรับซื้อสินค้าทางการเกษตรจากเกษตรกรที่เพาะปลูกแบบไร้สารเคมี ผ่านการตรวจสอบจากทางบริษัทก่อนจัดเก็บ เพื่อนำมาแปรรูปเป็นสินค้าจำหน่ายให้กับผู้บริโภค

คุณสุจิตรา สุขรักษ์ เกษตรกรผู้ส่งแห้วให้กับทางแบรนด์แม่ละมาย เล่าว่า ครอบครัวทำการเพาะปลูกแห้วมานานกว่า 30 ปี บนแปลงเพาะปลูก 20 ไร่ หากรวมเกษตรทั้งกลุ่มก็คิดเป็นพื้นที่มากกว่า 100 ไร่ แห้วคือสินค้าคุณภาพของจังหวัดสุพรรณบุรีที่มีสรรพคุณช่วยแก้ร้อนในดับกระหาย การที่ทางแม่ละมายและซี พี ออลล์ เข้ามาช่วยสนับสนุน ทำให้เรามั่นใจทางด้านการรับประกันราคาผลผลิต ซึ่งเราส่งแห้วให้กับแม่ละมายวันละ 1 ตัน และยังช่วยสร้างงานสร้างอาชีพให้กับคนในชุมชนมากมาย ไม่ว่าจะเป็นคนปลูกแห้ว คนงมแห้ว คนปอกเปลือก ไปจนถึงคนจัดส่งมายังโรงงาน ทำให้เรามีรายได้ที่มั่นคงและแน่นอน เพื่อนำมาจุนเจือครอบครัว เราต้องขอบคุณทางแบรนด์แม่ละมายและเซเว่น ที่เข้ามาช่วยผลักดันและให้คำแนะนำกับคนในชุมชน

“พาร์ทเนอร์ที่ดี” Key Success ช่วยให้ธุรกิจประสบความสำเร็จและเติบโตยั่งยืน

หากมองถึงการประสบความสำเร็จและเติบโตอย่างยั่งยืนของแบรนด์แม่ละมาย สิ่งที่เห็นได้อย่างเด่นชัดคือการมีทีมที่ดี ทีมที่แข็งแกร่ง ซึ่งทีมในที่นี้ไม่ได้หมายถึงทีมภายในบริษัทเพียงเท่านั้น แต่หมายถึงผู้มีส่วนเกี่ยวข้องกับสินค้าและบริษัทในทุกมิติ ตั้งแต่ต้นทางไปจนถึงปลายทาง ทีมต้นทางอย่างเกษตรกรและซัพพลายเออร์ก็ต้องดูแลผลผลิตให้ได้คุณภาพตามความต้องการ ทีมกลางทางอย่างบริษัทก็ต้องมีระบบบริหารจัดการที่ดีมีคุณภาพ ตั้งแต่ระบบการคัดเลือกวัตถุดิบ โดยทางบริษัทจะมีการบันทึกแหล่งที่มาของวัตถุดิบ เพื่อเวลามีปัญหาบริษัทจะได้เข้าไปแก้ไขได้ตรงจุด  มีพันธมิตรที่คอยสนับสนุนและประสานงานในทุกด้าน

คุณวีระ ตั้งวุทฒิไกรวิทย์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท สุพรรณคิวฟู้ดส์ จำกัด ผู้ผลิตขนมหวานแบรนด์ “แม่ละมาย” กล่าวว่า เซเว่น อีเลฟเว่น ถือเป็นพันธมิตรที่อยู่เคียงข้างมาตลอด พร้อมมอบความรู้และคำแนะนำดี ๆ อย่างต่อเนื่อง ทั้งการอบรม การหาพันธมิตรในการเชื่อมโยงเครือข่ายในการต่อยอดสินค้า เป็นต้น ทำให้บริษัทสามารถส่งต่อความรู้เหล่านั้นสู่ทีมต้นทาง เพื่อผลิตวัตถุดิบที่ดีมีคุณภาพพร้อมส่งต่อไปยังผู้บริโภค เมื่อผู้บริโภคได้รับสินค้าที่ดีมีคุณภาพก็จะเกิดการซื้อซ้ำและบอกต่อ เรียกว่าเป็นการสร้างการเติบโตไปด้วยกันในทุกมิติ ตั้งแต่ต้นทาง กลางทาง และปลายทาง กำไรหรือเรื่องเงินเป็นแค่องค์ประกอบของการทำธุรกิจ แต่ไม่ใช่ Key Success ของธุรกิจ ถ้าทำธุรกิจได้แบบนี้ยังไงก็ประสบความสำเร็จและเติบโตยั่งยืน ปัจจุบันบริษัทรับซื้อผลผลิตจากเกษตรกรทั่วประเทศและสร้างรายได้กลับสู่ชุมชนปีละหลาย 10 ล้านบาท

ปัจจุบัน “แม่ละมาย” ได้รับมาตรฐาน ISO 9000, GMP, HACCP และ Halal และยังได้รับรางวัล SME ยั่งยืน  จากเวที เซเว่น อีเลฟเว่น เอสเอ็มอียั่งยืน 2023 มีสินค้าวางจำหน่ายในร้านเซเว่น อีเลฟเว่น กว่า 10 รายการ ในราคาขายต่อชิ้นเพียงหลักสิบบาท ขณะที่บริษัทมีอัตราการเติบโตอย่างต่อเนื่องเฉลี่ยปีละประมาณ 20-40% ทุกปี โดยในช่วง 9 เดือนแรกของปี 2567  บริษัทมียอดขายแล้วกว่า 100 ล้านบาท “แม่ละมาย” จึงถือเป็นอีกหนึ่งแบบอย่าง SME ที่น่าเรียนรู้ถึงกลยุทธ์และวิธีการสร้างการเติบโตที่ยั่งยืน เพราะการสร้างการเติบโตอย่างยั่งยืนไม่ใช่เพียงแค่การเพิ่มยอดขายในระยะสั้น แต่เป็นการพัฒนาสมดุลระหว่างธุรกิจ คู่ค้า และผู้บริโภคแบบระยะยาว