วันอาทิตย์, พฤษภาคม 19, 2567

จับเข่าคุย.. เจ้าของธุรกิจ “Flash Home” ตู้เหลือง รับเทรนด์ส่งพัสดุ โตแรงแซงวิกฤต

by Smart SME, 25 กันยายน 2563

การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ที่ยืดเยื้อมายาวนานนับตั้งแต่ปลายปี 2562 จนถึงขณะนี้ ทำให้เกิดปรากฎการณ์ใหม่ในหลากหลายรูปแบบรวมถึงพฤติกรรมของคนทั่วโลกที่รับผลกระทบ และเปลี่ยนไลฟ์สไตล์การใช้ชีวิตประจำวันแทบจะสิ้นเชิง โดยเฉพาะการหันมานิยมซื้อขายผ่านช่องทางออนไลน์เนื่องจากมาตรการล็อกดาวน์, ปิดเมือง หรือการอยู่บ้านเพื่อลดความเสี่ยงการติดเชื้อ ส่งผลให้ธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับออนไลน์เติบโตขึ้นนับพันเท่าตัว โดยเฉพาะการขนส่งพัสดุบางแบรนด์ มียอดส่งพัสดุต่อวันทะลุล้านชิ้น เติบโตกว่า 3,000%

จากข้อมูลและการรายงานข่าวหลายแห่ง พบว่า วิถีชีวิตแบบใหม่แบบ New Normal ที่ผู้บริโภคเน้นการช้อปปิ้งสินค้าผ่านช่องทางออนไลน์ มีตัวเลขเติบโตสูงกว่า 35% เมื่อเทียบจากปีก่อนหน้า ปัจจัยดังกล่าวได้ส่งผลต่อธุรกิจขนส่ง ทำให้ยอดส่งพัสดุของผู้ให้บริการแต่ละเจ้าในตลาดสูงขึ้นตามไปด้วย

วันนี้ Smart SME มีโอกาสได้พูดคุยกับนักธุรกิจสาวคนเก่ง เจ้าของ Flash Home Cafe – ริมทางบางปู ที่จับเทรนด์การเติบโตของการค้าออนไลน์ และโอกาสที่เปิดกว้างของธุรกิจด้านโลจิสติกส์ ซึ่งเป็นอานิสงส์จากพฤติกรรมของผู้บริโภคที่เปลี่ยนไปโดยหันมาเลือกซื้อขายผ่านออนไลน์ มากขึ้นหลายเท่าตัว จนประสบความสำเร็จ มาฝากกัน

เส้นทางสู่เจ้าของธุรกิจ

• ...ก่อนหน้านี้ เนื่องจากที่บ้านจะทำธุรกิจส่วนตัว ทำให้เราต้องโฟกัสที่การดูแลกิจการของครอบครัวเป็นหลัก ซึ่งส่วนที่ดีคือ เราได้เรียนรู้และซึบซับในเรื่องของธุรกิจ ระบบการบริหารจัดการต่าง ๆ จากการที่ได้ช่วยเหลืองานภายในครอบครัวทำให้เรานำมาปรับใช้กับธุรกิจของเราเองได้ไม่ยากค่ะ

  

เห็นช่องทางและโอกาสในการลงทุนอย่างไร

• ต้องย้อนไปที่คำว่า O2O (Offline to Online) ซึ่งเป็นรูปแบบการทำธุรกิจครบทุกมิติ คือทั้งหน้าร้านและช่องทางออนไลน์ ทำให้เราเริ่มสนใจ ซึ่งนั่นเป็นส่วนหนึ่งในจิ๊กซอว์ของธุรกิจ ตัวนี้ โดยที่เราเลือกจะเป็นคือร้านค้าตัวแทนการขนส่ง Logistic จากนั้นโจทย์ที่ตามมาคือแบรนด์ไหนที่ตอบโจทย์เราและธุรกิจเราได้ ก็เริ่มหาข้อมูล ว่าแบรนด์ไหนในตลาดนี้ที่พ่อค้า แม่ค้าออนไลน์นิยมใช้ ซึ่งอย่างที่ทราบดีว่าผู้เล่นในธุรกิจมีให้เลือกมากมาย บวกกับการแข่งขันสูงทำให้เราเปรียบเทียบข้อมูลจากเพื่อน จากร้านค้าออนไลน์ จนมาลงตัวที่ “ แฟลช” ซึ่งก่อนหน้านี้ที่เราเริ่มทำ เจ้านี้ไม่ได้เป็นแบรนด์ที่คนทั่วไปรู้จัก แต่ที่เราเลือกเนื่องจากคนส่วนใหญ่ Recall Brand นี้ให้เราได้ยิน แสดงว่า ต้องไม่ธรรมดา

 

 

การลงทุน และคืนทุน ใช้เวลามาก-น้อย แค่ไหน

• การลงทุนเป็นลักษณะเงินหมุนเวียนมากกว่าค่ะ เราทำในรูปแบบของการต่อยอดธุรกิจไปเรื่อย ๆ จนเริ่มขยายฐานลูกค้าเพิ่มขึ้น พอเราเริ่มจับทางได้ เราก็ต่อยอดใช้ เงินลงทุนเพิ่มมากขึ้นเพื่อขยายกิจการ

 

 

ความยากของการทำตลาดที่แข่งขันสูง มีกลยุทธ์อย่างไร

• เราเปิดร้านแฟลช (Flash) โดยช่วงที่คนทั่วไปยังไม่รู้ว่า แฟลช คืออะไร บางคนรู้จักแต่ก็ไม่ได้เชื่อถือในตัวแบรนด์ มันยากตรงที่ทำอย่างไรให้คนหันมาลองใช้บริการ หรือเปลี่ยนจากเจ้าเดิมมาใช้ การแข่งด้านราคา คือโจทย์ยาก เรามองว่าการตลาดแบบเรด โอเซี่ยน (Red Ocean) หรือหั่นราคาเพื่อเอาชนะ ที่ไหนถูกกว่าก็ไปที่นั่น จะไม่ทำให้เกิดแบรนด์ ลอยัลตี้ (Brand loyalty) ส่วนคู่แข่ง เรามองว่ามันคือแรงผลักดัน ซึ่งเป็นสิ่งที่สำคัญที่สุด คำแนะนำจากเราคือคุณทำธุรกิจ ต้องมีเป้าหมาย ควรตั้งเป้าให้ตัวเอง แล้วเอาชนะเป้าหมายให้ได้ แต่ไม่ใช่จะไม่มองทิศทางลมเลยนะคะ ไม่มีอะไรที่ได้มาแบบง่าย ๆ อุปสรรคต้องมีบ้างอยู่แล้วแต่ความท้าทายของการทำธุรกิจคือ คุณจะผ่านมันไปแบบไหน ยังไง

ข้อดีของแฟลช ริมทางบางปู คืออะไร / ทำไมลูกค้าต้องเลือก

• ก่อนที่จะทำจุดนี้ เราตั้งโจทย์มาก่อนแล้ว เรามีการทำ SWAT เพื่อวิเคราะห์ภาพรวมก่อน ให้เห็นถึงจุดเด่น แล้วชูจุดเด่นนั้นให้ชัดเจน ส่วนจุดอ่อน พยายามแก้ให้เหลือน้อยที่สุด และหาโอกาสพัฒนาให้ต่อยอดเรื่อย ๆ แม้ว่าสิ่งที่เราทำ จะเป็นการซื้อแฟรนไชส์ ของ Flash Home มาเพื่อเปิดเป็นธุรกิจ แต่อย่าลืมว่าบางอย่างมาเป็นแบบแพทเทิร์น คือสำเร็จรูปทุกอย่าง แสดงว่า บางอย่างเราคงปรับเปลี่ยนไม่ได้ แต่ต้องมองให้ลึกลงไปอีกมุมหนึ่ง ว่าเราต่อยอดจากมันได้ เช่น เราขอเข้าร่วมโปรโมชั่นพิเศษต่าง ๆ จาก Flash Express ถึงจะไม่ได้กำไรเลย แต่เราก็เลือกที่จะทำเพราะเราเล็งว่าคนที่ได้ประโยชน์คือลูกค้าของเรา

 

 

นอกจากนี้ ทำงานเป็นทีมซึ่งประกอบด้วย คลัง + สาขา + คูเรียร์ + CS เป็นทีมเวิร์ค ที่มีประสิทธิภาพ เราไม่ใช่แค่ร้านส่งของ แต่เราพร้อมเป็นจุดที่รับฟังปัญหาและแก้ไขปัญหา ให้ลูกค้า คำว่างานบริการ คุณไม่สามารถเลือกรับฟังปัญหาเฉพาะลูกค้าของตัวเองเท่านั้น แต่สำหรับเราหมายถึงภาพรวมของผู้ใช้บริการแฟลชทุกคน เราคิดให้ตั้งแต่การคิดราคาอุปกรณ์เพื่อให้ลูกค้าแพ็คกิ้งในราคาถูก แต่สิ่งที่แลกเปลี่ยน คือ ลูกค้าต้องบริการตัวเอง

 

 

สิ่งสำคัญอีกอย่างหนึ่งสำหรับการทำธุรกิจคือเรื่องของทำเล เราเลือกโลเคชั่นติด ริมถนน และเน้นให้มีพื้นที่จอดรถเพียงพอกับลูกค้า รวมถึงเรื่องของระยะเวลาการทำงานที่รวดเร็วและเป็นระบบ เพื่อให้เกิดข้อผิดพลาดน้อยที่สุด ลูกค้าที่มาใช้บริการสามารถ Drop Off ได้ และที่เราทำให้ลูกค้าคือเรามีบริการรับพัสดุในบริเวณพื้นที่ใกล้เคียงให้ ตั้งแต่ชิ้นแรกโดยไม่คิดค่าบริการ

 

 

สร้างการรับรู้อย่างไร ช่องทางไหนบ้าง

• เรามีหน้าร้าน แต่เรามี Facebook Page สำหรับติดต่อ หรือติดตามโปรโมชั่นพิเศษด้วย รวมถึง ป้ายประชาสัมพันธ์หน้าร้าน , และ Application ที่เข้าถึงคนส่วนใหญ่อย่าง LINE 

 

คำแนะนำสำหรับคนทำธุรกิจ ที่อยากประสบความสำเร็จ

• ต้องสร้างโจทย์ที่ไม่สร้างข้อจำกัดให้ตัวเอง หาคำตอบ และลงมือทำ และทั้งหมดที่พูดมา อย่าลืมตั้งเป้าหมายที่ชัดเจนให้ตัวเองด้วยค่ะ

 

 

Key Success ที่ใช้แล้วได้ผลเสมอของคุณคืออะไร

• การเรียนรู้ไม่มีที่สิ้นสุด เพราะถ้าคุณไม่หยุดเรียนรู้ โอกาสจะมาหาคุณเสมอ

แผนในการต่อยอดธุรกิจในระยะสั้นและระยะยาว วางไว้อย่างไรบ้าง

• ต้องติดตาม เพราะนั่นเป็นจิ๊กซอว์ตัวต่อไปค่ะ

 

 

ขอบคุณข้อมูล

คุณสุภาวดี คุยยกสุย เจ้าของธุรกิจ Flash home ริมทางบางปู (ตู้คอนเทนเนอร์สีเหลือง)

FB Page : Flash Home Cafe – ริมทางบางปู

 

Tag :

Mostview

คนไทย 30% ไม่มีเงินเก็บสำหรับการเกษียณ และ 60% มีเงินเก็บไม่ถึง 200,000 บาท

ภายในงาน KKP Financial Talk: Money Master #เรื่องเงินอย่าปล่อยให้รู้งี้ ซึ่งมีการพูดถึงปัญหาและคำแนะนำให้กับ Sandwich Generation ผู้แบกภาระการดูแลทั้งคนรุ่นก่อน และรุ่นหลังไว้ ในขณะที่เศรษฐกิจไม่เกื้อหนุนให้พวกเขาได้สบายขึ้น

กล้าพอไหม! Airbnb เปิดให้เข้าพักบ้านลอยฟ้า มีลูกโป่งกว่า 8,000 ใบ โยงติดอยู่บนหลังคา

หากอยากจะทำอะไรตื่นเต้นต้องมาทางนี้ เมื่อ Airbnb แพลตฟอร์มจองที่พักได้เปิดตัวโปรเจคต์ “Icon” เพื่อสร้างประสบการณ์พักผ่อนให้กับลูกค้า เปลี่ยนสิ่งที่เป็นเรื่องมหัศจรรย์ให้กลายเป็นความจริง

พาชมงาน MONEY EXPO 2024 โซน Franchise SMEs มีธุรกิจอะไรน่าลงทุน

เริ่มไปเป็นที่เรียบร้อยแล้วกับงาน MONEY EXPO 2024 ที่อาคารชาเลนเจอร์ 2-3 อิมแพ็ค เมืองทองธานี โดยภายงานในงานได้มีสถาบันทางการเงินที่นำบริการสินเชื่อต่าง ๆ มานำเสนอให้กับผู้ที่สนใจมองหาแหล่งทุนสำหรับนำไปใช้ในเรื่องต่าง

ซีพีออลล์ ทำรายได้ไตรมาส 1/2567 รวม 241,307 ล้านบาท กำไรสุทธิ 6,319 ล้านบาท

บริษัท ซีพี ออลล์ จำกัด (มหาชน) รายงานผลประกอบการในไตรมาส 1/2567 พบว่าบริษัทมีรายได้รวม 241,307 ล้านบาท มีกำไรสุทธิ 6,319 ล้านบาท

SmartSME Line