ซอฟต์พาวเวอร์ไทย คืออะไร?
by Smart SME, 1 ตุลาคม 2565
ช่วงปีที่ผ่านมามีหลายคนพูดถึงซอฟต์พาวเวอร์ไทย หลายคนก็ยัง งง ๆ อยู่ว่า คำว่าซอฟต์พาวเวอร์ของไทยนั้นคืออะไร จะมีผลอย่างไร
สิ่งที่ผมคิดว่า เรื่องได้ถูกนำมาใช้อย่างได้ผลในการสร้างสินค้าและบริการ ดูเหมือนเป็นเรื่องที่ประเทศญี่ปุ่นและประเทศเกาหลี และก็มีหลายประเทศด้วยกันนำสิ่งเหล่านี้มาใช้ทำสินค้าและบริการเกิดมูลค่าเพิ่มให้กับตลาดโลกได้ และรวมไปถึงตลาดภายในประเทศ ซึ่งจริง ๆ ซอฟต์พาวเวอร์นั้น ความหมายก็คือ เรื่องที่เกิดวัฒนธรรม ประเพณี หรือสิ่งที่เป็นดั้งเดิม ภูมิปัญญา วิถีชีวิตของคนในท้องถิ่นนั้น ๆ
คำว่าซอฟต์พาวเวอร์ไทย เป็นวัฒนธรรม ภูมิปัญญาไทย ประเพณี ขนบธรรมเนียมไทย รวมไปถึงอะไรก็แล้วแต่ที่บ่งบอกถึงความเป็นไทย แสดงออกถึงความเป็นไทย สามารถนำมาเป็นองค์ประกอบ สร้างอิทธิพลการยอมรับในระดับนานาชาติ หรือตลาดโลกได้ และก็มีหลายประเทศที่ประสบความสำเร็จในเรื่องนี้อย่างมาก
ถ้าพูดถึงซอฟต์พาวเวอร์ไทยนั้น คงเกี่ยวข้องกับพลังอำนาจหรือหลาย ๆ อย่าง ที่จะสามารถมีอิทธิพลต่อพฤติกรรมผู้บริโภค หรือค่านิยม โดยปราศจากการบังคับ ผมชอบภาษาโบราณที่เราเรียกว่า ปลูกนิยม วัฒนธรรมเหล่านี้ถ้าสร้างได้เป็นเอกลักษณ์ขึ้นมาแล้ว ก็จะสามารถสร้างกระแสและโดดเด่นได้
ประเทศที่น่าหยิบยกตัวอย่างคือประเทศเกาหลี มีอุตสาหกรรม K -POP ซึ่งสามารถสร้างได้ทั้งภาพยนตร์อาหารรวมไปถึงสิ่งต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับเกาหลี รวมทั้งผลิตภัณฑ์อิเล็กทรอนิกส์ของเกาหลี ก็พลอยเป็นที่นิยมเชื่อถือได้ด้วย อีกประเทศก็คือญี่ปุ่นก็ใช้มานานแล้วในเรื่องของทีวี ภาพยนตร์ แฟชั่น รวมไปถึงการ์ตูนอนิเมชั่น หรือแม้แต่โตเกียวโอลิมปิก ก็ใช้สื่อและวัฒนธรรมของญี่ปุ่นนั้น ยกซอฟต์พาวเวอร์
โดยได้รับการส่งเสริมจากรัฐบาลและ หลาย ๆ องค์กรก็มีอิทธิพลต่อสิ่งที่เราเรียกว่าการตลาดและการขายสินค้าหรือบริการ ซึ่งนำมาสู่การท่องเที่ยว
ประเทศไทยในช่วงก่อนโควิด เราก็เป็นที่ทราบมาว่าเป็นประเทศที่นักท่องเที่ยวอยากมาและมาบ่อย ก็คงทราบว่ามีภาพยนตร์จีนเรื่องหนึ่งที่มาถ่ายทำในจังหวัดเชียงใหม่ แล้วก็กลับไปฉายในประเทศจีนก็ปรากฏว่า เป็นที่นิยมของคนดูอย่างมาก และคนก็นิยมมาเที่ยวเมืองไทย เพราะภาพยนตร์เรื่องนั้น และก็มาเที่ยวเจาะจงที่เชียงใหม่ด้วย อันนี้ก็เป็นลักษณะที่เรียกว่าซอฟต์พาวเวอร์ไทยที่สามารถสร้าง อิทธิพลค่านิยม เสียดายที่เมืองไทยยังไม่มีเรื่องนี้อย่างเป็นระบบ
จริง ๆ หลักของซอฟต์พาวเวอร์นั้น ต้องใช้หลัก 2C ได้แก่
1.Communication
2.Connection
ดังนั้นถ้ามีส่วนร่วมและสร้างอารมณ์ร่วมของผู้สื่อสารก็จะสามารถใช้หลัก 2C สามารถสื่อสารโดยตรงกลุ่มสามารถเกิดความเข้าใจและสามารถสร้างสิ่งที่มีอิทธิพล นำไปสู่ในเรื่องเชิงพาณิชย์ได้
ผมเรียนว่า เรื่องนี้ผู้ประกอบการสามารถทำเรื่องนี้ได้ไม่ยาก สามารถอิงกระแสซอฟต์พาวเวอร์ไทยในเรื่องนี้ได้อย่างจริงจัง โดยเฉพาะ อุตสาหกรรมเรื่องอาหาร ประเพณีและถิ่นฐานภูมิปัญญาไทย ซอฟต์พาวเวอร์ไทยจะกระแสตอบรับดีหรือไม่นั้น ก็จะต้องมีการสนับสนุนที่เราเรียกว่าสังคมจะต้องเคลื่อนที่ไปในแง่ดี
ซอฟต์พาวเวอร์ไทยนั้นจะเป็นส่วนหนึ่งที่สำคัญในการสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับสินค้าและบริการได้อย่างมาก
Mostview
ปิดแล้ว! ร้าน Lawson ฉากหลังภูเขาฟูจิ หลังนักท่องเที่ยวไม่ทำตามกฏ ทิ้งขยะเกลื่อน
อีกหนึ่งจุดถ่ายภาพเวลานักท่องเที่ยวไปภูเขาฟูจิที่ประเทศญี่ปุ่น นั่นคือพื้นที่ร้านสะดวกซื้อ Lawson ที่มีฉากหลังเป็นภูเขาฟูจิ ที่เรียกว่าเป็นแลนด์มาร์คที่ใครมาต้องมาถ่ายรูปให้ได้ แต่ตอนนี้กำลังจะเหลือเพียงความทรงจำ กลายเป็นอดีต
ผลกระทบขึ้นค่าแรง 400 บาท อาจทำให้สินค้าขยับราคาขึ้น 15%
ศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย ได้สำรวจความคิดเห็นภาคเอกชน ทั้งในภาคส่วนการผลิต การค้า และบริการ การปรับอัตราค่าแรงในแต่ละครั้งมักจะมีผลกระทบต่อทั้ง GDP เงินเฟ้อ ผลิตภาพแรงงาน รวมถึงอัตราการว่างงานทั้งบวกและลบ
Noumami บริษัทนอร์เวย์ ผลิตน้ำปลาจากแซลมอน แบรนด์แรกของโลก
“น้ำปลา” จัดเป็นสินค้าสัตว์น้ำพื้นเมืองของประเทศไทย โดยปลาที่นิยมนำมาเป็นวัตถุดิบ ได้แก่ ปลากะตัก ปลาสร้อย ปลาซิวแก้ว แต่ตอนนี้ไม่ใช่แค่ปลาดังกล่าวที่พูดมาสามารถนำมาทำเป็นน้ำปลาได้ เพราะปลาแซลมอนก็สามารถนำมาผลิตได้เช่นกัน
Wang Ning เจ้าของ Pop Mart ผู้กลายมาเป็นเศรษฐีจากการขายตุ๊กตา Molly ราคา 300 กว่าบาท ทั่วจีน
Pop Mart ร้านขายของเล่น Art Toys ชื่อดัง ที่ชั่วโมงนี้ไม่มีนักสะสมคนไหนไม่รู้จัก พร้อมที่จะมุ่งไปทันทีหากมีการเปิดขายคอลเล็กชันตัวละครใหม่ จนต้องมีการลงทะเบียนเพื่อรับคิวในการเข้าซื้อกันเลยทีเดียว