วันเสาร์, พฤษภาคม 18, 2567

ร้านอาหารแห่งความผิดพลาด สั่งอย่างได้อีกอย่าง สะท้อน “สมองเสื่อม” ที่ไม่อะไรอยู่เหมือนเดิมตลอดไป

by Anirut.j, 22 กันยายน 2566

ญี่ปุ่นถูกขนานนามว่าเป็นประเทศของสังคมสูงวัย โดยถูกคาดการณ์ว่าภาวะสมองเสื่อมจะส่งผลกระทบต่อประชากร 1 ใน 5 ภายในปี 2025 จนเป็นที่มาของการทดลองทางสังคมเชิงนวัตกรรมที่เป็นเรื่องดึงดูดความสนใจของผู้คน

การทดลองในครั้งนี้ทำผ่านร้านอาหารที่กล้าประกาศว่า “Restaurant of Mistaken Orders” หรือ “ร้านอาหารแห่งการสั่งออเดอร์ผิดพลาด” ที่พนักงานเสิร์ฟภายในร้านนั้นจะมีความบกพร่องทางสติปัญญาระดับหนึ่ง จึงทำให้การสั่งอาหารของลูกค้าแต่ละครั้งอาจไม่ได้อาหารตรงตามเมนูที่สั่ง

แนวคิดนี้เกิดขึ้นโดย Shiro Oguni ซึ่งตระเวนเปิดร้านอาหารแบบทดลองในลักษณะของ pop-up ไปตามชุมชนต่าง ๆ เพื่อสร้างความตระหนักรู้ในการอยู่ร่วมกัน เนื่องจากคนภาพลักษณ์ในแง่ลบเกี่ยวกับคนสมองเสื่อมที่มักหลงลืมอย่างรุนแรง และเร่ร่อนไปอย่างไร้จุดหมาย แต่แท้จริงแล้วพวกเขาสามารถทำอาหาร ซักผ้า ซื้อของ ได้เหมือนกับคนปกติทั่ว ๆ ไป ซึ่งอาจจะมีการออกนอกเส้นทางไปครั้งคราว

 

ร้านอาหาร Restaurant of Mistaken Orders

ร้านอาหาร Restaurant of Mistaken Orders

 

แน่นอนว่าลูกค้าที่เข้ามาใช้บริการภายในร้านอาจต้องเตรียมใจ เพราะออเดอร์ที่สั่งอาจได้ไม่ตรงกับที่ตั้งใจ เช่น สั่งแฮมเบอร์เกอร์ อาจได้ข้าวปั้นมาแทน อย่างไรก็ตาม มีการเปิดเผยตัวเลขความผิดพลาดในการรับออเดอร์ พบว่า ความผิดพลาดคิดเป็นร้อยละ 37 โดยลูกค้าก็ไม่ได้โกรธอะไรกับการได้เมนูอาหารที่ไม่ได้สั่ง

แม้ว่าร้านอาหาร “Restaurant of Mistaken Orders” จะประสบความสำเร็จระดับหนึ่ง แต่ก็ไม่พ้นที่จะถูกวิพากษ์วิจารณ์ ไม่ว่าจะเป็น การนำเอาคนมาสมองเสื่อมที่ทำงานซึ่งดูเหมือนจะเป็นการแสดง, การดูเหมือนตัวตลกในสายตาผู้อื่น แต่เจ้าตัวยังคงแน่วแน่ที่จะทำตามความตั้งใจต่อไป

ที่มา: japan.go.jp

 


Mostview

คนไทย 30% ไม่มีเงินเก็บสำหรับการเกษียณ และ 60% มีเงินเก็บไม่ถึง 200,000 บาท

ภายในงาน KKP Financial Talk: Money Master #เรื่องเงินอย่าปล่อยให้รู้งี้ ซึ่งมีการพูดถึงปัญหาและคำแนะนำให้กับ Sandwich Generation ผู้แบกภาระการดูแลทั้งคนรุ่นก่อน และรุ่นหลังไว้ ในขณะที่เศรษฐกิจไม่เกื้อหนุนให้พวกเขาได้สบายขึ้น

กล้าพอไหม! Airbnb เปิดให้เข้าพักบ้านลอยฟ้า มีลูกโป่งกว่า 8,000 ใบ โยงติดอยู่บนหลังคา

หากอยากจะทำอะไรตื่นเต้นต้องมาทางนี้ เมื่อ Airbnb แพลตฟอร์มจองที่พักได้เปิดตัวโปรเจคต์ “Icon” เพื่อสร้างประสบการณ์พักผ่อนให้กับลูกค้า เปลี่ยนสิ่งที่เป็นเรื่องมหัศจรรย์ให้กลายเป็นความจริง

ซีพีออลล์ ทำรายได้ไตรมาส 1/2567 รวม 241,307 ล้านบาท กำไรสุทธิ 6,319 ล้านบาท

บริษัท ซีพี ออลล์ จำกัด (มหาชน) รายงานผลประกอบการในไตรมาส 1/2567 พบว่าบริษัทมีรายได้รวม 241,307 ล้านบาท มีกำไรสุทธิ 6,319 ล้านบาท

6 วิธีสร้างแนวคิดอย่างยั่งยืนให้ธุรกิจของคุณ แถมสร้างภาพลักษณ์ที่ดีให้กับแบรนด์

การยึดมั่นในเรื่องของความยั่งยืนไม่ได้เป็นประโยชน์กับสภาพแวดล้อม และเศรษฐกิจท้องถิ่นเท่านั้น แต่ยังส่งผลเชิงบวกให้กับแบรนด์อีกด้วย ดังนั้น เรามาดูกลยุทธ์ทางธุรกิจที่คำนึงถึงสิ่งแวดล้อมที่คนเป็นผู้ประกอบการสามารถนำไปปรับใช้กับธุรกิจได้ ผ่านวิธีการเหล่านี้

SmartSME Line