วันเสาร์, พฤษภาคม 18, 2567

เปรียบเทียบรถยนต์ไฟฟ้า Tesla-BYD-GMW ซื้อตอนนี้คุ้มค่าหรือไม่

by Anirut.j, 25 ตุลาคม 2566

รถยนต์ไฟฟ้ากำลังจะครองตลาดหรือไม่?

ปัจจุบันเราเริ่มเห็นรถยนต์ไฟฟ้าวิ่งตามบนท้องถนน และปฏิเสธไม่ได้ว่าได้กลายเป็นทางเลือกใหม่ของผู้คนในยุคนี้ที่ต้องการความแปลกใหม่ หลีกเลี่ยงรถยนต์ที่ใช้น้ำมัน ซึ่งราคาน้ำมันตอนนี้พุ่งสูงจากเมื่อก่อนเป็นอย่างมาก และไม่มีทีท่าจะลดลงกลับมาอยู่ในระดับเดิม จากปัจจัยต่าง ๆ

ดังนั้น การมองทางเลือกใหม่ ๆ อย่าง “รถยนต์ไฟฟ้า” ก็ไม่ได้เสียหายอะไร

แน่นอนข้อดีลำดับต้น ๆ ของ “รถยนต์ไฟฟ้า” นั่นคือการประหยัดค่าใช้จ่ายเมื่อเทียบกับรถยนต์เครื่องยนต์สันดาป ตลอดจนประหยัดพลังงาน และเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม แถมมีราคาไม่ต่างรถยนต์ที่ใช้น้ำมันสักเท่าไหร่นัก อีกทั้ง “รถยนต์ไฟฟ้า” ถูกคาดการณ์ว่าจะเข้ามาแทนที่รถยนต์สันดาปในอนาคตอย่างแน่นอน สอดคล้องกับรายงานของ Goldman Sach ที่มองว่าภายในปี 2035 รถยนต์ไฟฟ้าจะมีสัดส่วนประมาณ 50% ของยอดขายรถยนต์ใหม่ทั่วโลก และยอดขายจะเพิ่มเป็นประมาณ 73 ล้านคันในปี 2040

นอกจากนี้ ด้วยกระแสความนิยมของ “รถยนต์ไฟฟ้า” ที่เพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ ทำให้ภาครัฐเล็งเห็นความสำคัญ ออกมาตรการเพื่อดึงดูดให้คนมาใช้รถยนต์ไฟฟ้ามากขึ้น และส่งเสริมผู้ผลิตรถยนต์ไฟฟ้าซึ่งจะมีผลต่อระบบเศรษฐกิจ

Smartsme จะพามาสำรวจแบรนด์รถยนต์ไฟฟ้าในประเทศไทย ได้แก่ Tesla-BYD-Ora ว่ามีรุ่นอะไรที่น่าสนใจน่าจับจองซื้อมาเป็นเจ้าของบ้าง

Tesla

Tesla Model 3

Tesla Model 3

Model 3

-แบตเตอรี่ รุ่น Standard Range

- วิ่งได้สูงสุด 629 กม. ต่อการชาร์จหนึ่งครั้ง

- เพิ่มระยะทางได้สูงสุด 282 กม. ในเวลาเพียง 15 นาที ที่หนึ่งใน Supercharger ที่มีให้บริการทั่วโลกมากกว่า 50,000 เครื่อง

- เสียบปลั๊กชาร์จได้ตาม โรงแรม สวนสาธารณะ หรือที่อื่น ๆ

- ราคา 1,599,000 บาท

BYD

BYD SEAL

BYD SEAL


BYD SEAL

- ระยะทางวิ่งสูงสุด 580 กม.

- รับประกันแบตเตอรี่นาน 8 ปี หรือ 160,000 กม.

- ราคาเริ่มต้นที่ 1,325,000 บาท

GMW

 

ORA GOOD CAT

ORA GOOD CAT

 

ORA GOOD CA

- วิ่งได้ 500 กม. ต่อ 1 ชาร์จ

-ความเร็วสูงสุด 152 กม./ชั่วโมง

- ราคาเริ่มต้น 828,500 บาท


นี่เป็นแค่รถยนต์ไฟฟ้าบางส่วนเท่านั้น โดยแต่ละแบรนด์ยังมีรุ่นรถยนต์ไฟฟ้าที่น่าสนใจ เหมาะกับผู้ใช้ให้เลือกซื้อ ในส่วนของคำถามที่ว่า หากจะซื้อรถยนต์ไฟฟ้าตอนนี้คุ้มค่าหรือไม่? ซึ่งเรื่องนี้มีหลายประเด็นให้เราได้พิจารณาหลายเรื่องด้วยกัน

เรื่องแรก แม้ว่ารถยนต์ไฟฟ้าจะได้รับความนิยม และเป็นเทรนด์ที่กำลังมา แต่ด้วยความใหม่ อยากให้ผู้ที่อยากจะซื้อสำรวจสถานีชาร์จให้ดีเสียก่อนว่ามีที่ไหนบ้าง ซึ่งตอนนี้ก็เริ่มมีผู้ที่เกี่ยวข้องเริ่มเปิดสถานีชาร์จให้บริการตามปั๊มน้ำมัน, ห้างสรรพสินค้า แต่ควรวางแผนการเดินทางให้ดี คำนวณระยะทางวิ่งของรถยนต์ไฟฟ้าให้ดี เพื่อไม่ให้เกิดปัญหา โดยเฉพาะอย่างยิ่งหากต้องเดินทางไปต่างจังหวัด เพราะไม่ใช่ทุกปั๊มน้ำมันจะมีสถานีชาร์จรถยนต์ไฟฟ้า

เรื่องที่สอง ผู้ซื้อต้องอย่าลืมไปดูรายละเอียดนโยบายส่งเสริมยานยนต์ไฟฟ้าของภาครัฐฯ ที่จะสิ้นสุดลง เช่น การลดอากรขาเข้ารถยนต์ที่ผลิตต่างประเทศ และนำเข้าทั้งคัน (CBU) สูงสุด 40% สำหรับรถยนต์ ถึงปี 2566 ซึ่งอาจจะส่งผลต่อราคารถยนต์ไฟฟ้าที่เกิดการเปลี่ยนแปลงได้

เรื่องที่สาม แต่เมื่อความคุ้มค่าแล้ว “รถยนต์ไฟฟ้า” ก็มีความน่าสนใจอยู่ไม่ใช่น้อย ทั้งในเรื่องความประหยัดของเรื่องค่าใช้จ่ายที่ชาร์จไฟแทนที่การเติมน้ำมัน ตลอดจนการเป็นเทรนด์อุตสาหกรรมยานยนต์ที่มาแรงในอนาคต ซึ่งตอนนี้หลายแบรนด์ผู้ผลิตรถยนต์นอกเหนือจากที่กล่าวไปข้างต้น เริ่มหันมาให้ความสนใจที่จะผลิตรถยนต์ไฟฟ้าเพื่อรองรับความต้องการของตลาดนี้

เรียกได้ว่าต่อไป ศูนย์ให้บริการซ่อม, สถานีชาร์จ คงมีไม่ต่างจากรถยนต์ที่ใช้น้ำมันอย่างแน่นอน

ที่มา: teslabydgwm


Mostview

คนไทย 30% ไม่มีเงินเก็บสำหรับการเกษียณ และ 60% มีเงินเก็บไม่ถึง 200,000 บาท

ภายในงาน KKP Financial Talk: Money Master #เรื่องเงินอย่าปล่อยให้รู้งี้ ซึ่งมีการพูดถึงปัญหาและคำแนะนำให้กับ Sandwich Generation ผู้แบกภาระการดูแลทั้งคนรุ่นก่อน และรุ่นหลังไว้ ในขณะที่เศรษฐกิจไม่เกื้อหนุนให้พวกเขาได้สบายขึ้น

กล้าพอไหม! Airbnb เปิดให้เข้าพักบ้านลอยฟ้า มีลูกโป่งกว่า 8,000 ใบ โยงติดอยู่บนหลังคา

หากอยากจะทำอะไรตื่นเต้นต้องมาทางนี้ เมื่อ Airbnb แพลตฟอร์มจองที่พักได้เปิดตัวโปรเจคต์ “Icon” เพื่อสร้างประสบการณ์พักผ่อนให้กับลูกค้า เปลี่ยนสิ่งที่เป็นเรื่องมหัศจรรย์ให้กลายเป็นความจริง

ซีพีออลล์ ทำรายได้ไตรมาส 1/2567 รวม 241,307 ล้านบาท กำไรสุทธิ 6,319 ล้านบาท

บริษัท ซีพี ออลล์ จำกัด (มหาชน) รายงานผลประกอบการในไตรมาส 1/2567 พบว่าบริษัทมีรายได้รวม 241,307 ล้านบาท มีกำไรสุทธิ 6,319 ล้านบาท

6 วิธีสร้างแนวคิดอย่างยั่งยืนให้ธุรกิจของคุณ แถมสร้างภาพลักษณ์ที่ดีให้กับแบรนด์

การยึดมั่นในเรื่องของความยั่งยืนไม่ได้เป็นประโยชน์กับสภาพแวดล้อม และเศรษฐกิจท้องถิ่นเท่านั้น แต่ยังส่งผลเชิงบวกให้กับแบรนด์อีกด้วย ดังนั้น เรามาดูกลยุทธ์ทางธุรกิจที่คำนึงถึงสิ่งแวดล้อมที่คนเป็นผู้ประกอบการสามารถนำไปปรับใช้กับธุรกิจได้ ผ่านวิธีการเหล่านี้

SmartSME Line