วันพุธ, กันยายน 18, 2567

แนะนำหนังสือ:ทฤษฎีและการปฏิบัติการของนวัตกรรมสังคม ดร.สุนทร คุณชัยมัง

by Smart SME, 12 กันยายน 2567

เพราะปัจจุบันนวัตกรรมเป็นสิ่งที่ขาดไม่ได้ เพราะสิ่งนี้จะช่วยแก้ปัญหาสังคมให้ดีขึ้น ดังนั้น เราต้องรู้วิธีการ ตามโลกแห่งการเปลี่ยนแปลงให้ทัน

หนังสือ "ทฤษฎีและการปฏิบัติการของนวัตกรรมสังคม" รวบรวมข้อมูลจากบทความวิชาการ หนังสือ และรายงานการวิจัย โดยเฉพาะผลงานของ EU และกรณีศึกษาจากไทย เพื่ออธิบายวิถีกระบวนการทางสังคมและความสำเร็จในการแก้ปัญหาสังคม เพื่อใช้เป็นเอกสารประกอบการสอนวิชา CSI 715 ของหลักสูตรปรัชญาดุษฎีบัณฑิต และเป็นแหล่งข้อมูลครอบคลุมเกี่ยวกับนวัตกรรมสังคมทั้งด้านเทคโนโลยี กระบวนการ และแบบแผนการจัดการ รวมถึงความสัมพันธ์ ทุน ปทัสถาน และโครงสร้างทางสังคม

 

ทฤษฎีและการปฏิบัติการของนวัตกรรมสังคม ดร.สุนทร คุณชัยมัง

ทฤษฎีและการปฏิบัติการของนวัตกรรมสังคม ดร.สุนทร คุณชัยมัง

 

สำหรับโครงเรื่องของหนังสือจะแบ่งออกเป็น 3 ส่วน คือส่วนแรกมี 3 บท ได้แก่ บทที่ 1 เทคโนโลยีและจุดตัดของประวัติศาสตร์, บทที่ 2 การศึกษาว่าด้วยนวัตกรรม และบทที่ 3 นวัตกรรมสังคม ส่วนที่ 2 มี 8 บท เป็นเรื่องของกลุ่มทฤษฎีว่าด้วยนวัตกรรมสังคม ประกอบด้วย บทที่ 4 นวัตกรรมสังคม-สังคมวิทยาการเปลี่ยนแปลง, บทที่ 5 การสร้างนวัตกรรมสังคม-ลงมือปฏิบัติ, บทที่ 6 การค้นคว้าวิจัยเพื่อหาทางออกเพื่อสังคม, บทที่ 7 การขับเคลื่อนด้วยเทคโนโลยี-อินเตอร์เน็ต และการขับเคลื่อนทางเศรษฐกิจ, บทที่ 8 การประกอบการเพื่อสังคม, บทที่ 9 การบริหารจัดการรูปแบบใหม่, บทที่ 10 การขับเคลื่อนทุนทางสังคมและการปฏิบัติการร่วมของสังคม และบทที่ 11 การขยาย/ปรับเปลี่ยนเขตแดนของการพัฒนา ส่วนที่สาม มี 2 บท เป็นเรื่องของการประยุกต์ใช้ทฤษฎีว่าด้วยนวัตกรรมสังคม ประกอบด้วย บทที่ 12 Soft Power กับการปฏิบัติการเชิงนวัตกรรมสังคม และบทที่ 13 การขับเคลื่อนนวัตกรรมสังคม


Mostview

ย้อนเส้นทาง Texas Chicken แบรนด์ไก่ทอดที่มี KFC เป็นคู่แข่งสำคัญ

เฟซบุ๊ก Texas Chicken Thailand ได้โพสต์ข้อความว่า ขอขอบคุณทุกท่านที่สนับสนุนและเป็นส่วนหนึ่งของความทรงจำที่ดีของ Texas Chicken ตลอด 9 ปีที่ผ่านมา เราดีใจที่มีโอกาสได้เสิร์ฟความสุขให้กับทุกท่าน

เปิด 6 เทรนด์ หนุนการท่องเที่ยวไทย บูมสุดขีด

การระบาดของโรคโควิด-19 ได้เปลี่ยนพฤติกรรมนักท่องเที่ยวในหลายด้าน เช่น เน้นการดูแลด้านสุขภาพและสุขอนามัยเพิ่มขึ้น นิยมท่องเที่ยวในรูปแบบ Niche Tourism ทำให้ประเทศไทยควร Repositioning ภาคการท่องเที่ยว

คำตอบอยู่ที่นี่! เพราะอะไร OR ถึงเลือกปิดกิจการ Texas Chicken

หลังจาก Texas Chicken แบรนด์ไก่ทอดสัญชาติสหรัฐฯ มีอันต้องปิดฉากธุรกิจกว่า 9 ปีในประเทศไทย เหลือไว้แค่เพียงความทรงจำ โดยทุกสาขาจะปิดตัวลงวันที่ 30 กันยายน 2567 นี้

เปิดแนวทางเอาตัวรอดของ SME ไทย ในสภาวะเศรษฐกิจผันผวน

ศูนย์วิจัยเศรษฐกิจและธุรกิจ SCB EIC เผยถึงความท้าทายที่ทวีความรุนแรงขึ้นจากรอบด้านที่ผู้ประกอบการ SME ต้องเผชิญ ทั้งปัจจัยทางเศรษฐกิจ กำลังซื้อทั้งในและต่างประเทศที่เปราะบาง รวมถึงปัจจัยเชิงโครงสร้างจากพฤติกรรมของผู้บริโภคที่เปลี่ยนแปลงไป

ชายวัย 52 ปีหมดไฟทำงาน ตัดสินใจซื้อธุรกิจป๊อปคอร์น ปัจจุบันสร้างรายได้กว่า 3 พันล้านบาท

Charies Coristine ชายที่เคยมีความสุขกับการทำงานที่ Morgan Stanley โดยจังหวะชีวิตแบบนี้ดูจะเป็นอะไรที่ลงตัว แม้จะต้องตื่นขึ้นมากลางดึกเพื่อซื้อขายหุ้นในตลาดโตเกียว และลอนดอน แต่ตัวเขาก็เริ่มหมดไฟกับสิ่งที่ทำอยู่

SmartSME Line