วันพฤหัสบดี, กันยายน 19, 2567

ย้อนเส้นทาง Texas Chicken แบรนด์ไก่ทอดที่มี KFC เป็นคู่แข่งสำคัญ

by Anirut.j, 16 กันยายน 2567

สำหรับใครที่เป็นคอไก่ทอดคงรู้สึกตกอกตกใจอยู่ไม่ได้น้อย Texas Chicken อีกหนึ่งแบรนด์ไก่ทอดที่หลายคนรู้จักกันดี และเคยได้ลิ้มลองรสชาติมีอันต้องปิดฉากธุรกิจในประเทศไทยในอีกไม่ช้านี้

เมื่อวันที่ 16 ก.ย. 67 เฟซบุ๊ก Texas Chicken Thailand ได้โพสต์ข้อความว่า ขอขอบคุณทุกท่านที่สนับสนุนและเป็นส่วนหนึ่งของความทรงจำที่ดีของ Texas Chicken ตลอด 9 ปีที่ผ่านมา เราดีใจที่มีโอกาสได้เสิร์ฟความสุขให้กับทุกท่าน

Texas Chicken ทุกสาขาจะปิดตัวลงในวันที่ 30 กันยายน 2567

 

 

 

สำหรับ Texas Chicken มีต้นกำเนิดมาจากประเทศสหรัฐฯ ก่อตั้งในปี 1952 ในเมืองซานอันโตนิโอ รัฐเท็กซัส เดิมทีแบรนด์มีชื่อว่า Church’s Chicken ซึ่งเป็นการตั้งตามชื่อเจ้าของร้านที่มีความเชี่ยวชาญในเรื่องของสัตว์ปีกมามากกว่า 20 ปี จึงทำให้มีไอเดียที่จะเปิดร้านไก่ทอดด้วยสูตรเด่นที่ไม่เหมือนใคร และเมนูที่สร้างชื่อให้กับแบรนด์ คือ Biscuit ที่แตกต่างไม่เหมือนคู่แข่ง

นอกจากนี้ อีกหนึ่งเคล็ดลับการตลาดที่สร้างภาพจำให้กับคือ ไก่ทอดจะมีชิ้นใหญ่กว่า และไก่ 1 ตัว จะแบ่งออกเป็น 8 ชิ้นเท่า ๆ กัน

อย่างไรก็ตาม คู่แข่งสำคัญของแบรนด์คงหนีไม่พ้น KFC ที่เข้าไปครองใจ และเป็นแบรนด์ที่ผู้บริโภคมักนึกถึงยืนหนึ่งเป็นอันดับแรก โดยที่ผ่านมา Texas Chicken ก็หาวิธีทั้งทำโปรโมชัน สร้างการตลาด เพื่อให้เกิดความมีส่วนร่วมระหว่างผู้บริโภคกับแบรนด์ ก้าวมาเป็นคู่แข่งคนสำคัญให้ได้ แย่งส่วนแบ่งของผู้เล่นหน้าเดิมให้ได้

Texas Chicken เข้ามาเปิดสาขาให้บริการในประเทศไทยเมื่อ 2015 ภายใต้การบริหารของบริษัท ปตท.น้ำมันและการค้าปลีก จำกัด (มหาชน) หรือ OR เพื่อสร้างความตื่นตัวในหมวดธุรกิจนี้ รวมถึงสร้างทางเลือกใหม่ ๆ ที่แบรนด์อื่น ๆ ยังไม่มี ผ่านสาขาที่ส่วนใหญ่จะให้บริการในสถานีน้ำมันของ ปตท. ตลอดจนศูนย์การค้าต่าง ๆ

 

Texas Chicken ประกาศปิดทุกสาขา 30 ก.ย. นี้

Texas Chicken ประกาศปิดทุกสาขา 30 ก.ย. นี้

 

เมื่อวิเคราะห์เพราะอะไร OR ถึงเลือก Texas Chicken เข้ามาเปิดสาขาในไทย มองได้ว่าธุรกิจร้านอาหารเป็นโอกาสที่จะสร้างรายได้ และเติบโตในอนาคต โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ธุรกิจร้านอาหารบริการด่วนที่ดูเหมือนจะตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์ความเร่งรีบของผู้คนในยุคสมัยนี้ สอดคล้องกับมูลค่าของร้านไก่ทอดที่มีตัวเลขค่อนข้างสูงเลยทีเดียวอยู่ที่ 2.7 หมื่นล้านบาท แต่ก็ต้องยอมรับความจริงว่า KFC ยังคงครองส่วนแบ่งการตลาดในธุรกิจประเภทนี้ นี่ยังไม่รวมแบรนด์อื่น ๆ ที่อาจจะนับอยู่ในหมวดธุรกิจนี้ เช่น Chester's Grill, Bonchon ที่มีกลุ่มผู้บริโภคเป้าหมายใกล้เคียงกัน

 

เมนู Texas Chicken

เมนู Texas Chicken

 

อย่างไรก็ตาม เมื่อประเมินสถานการณ์ของธุรกิจแล้ว อาจไม่สามารถไปถึงจุดที่ตั้งเป้าหมายไว้ได้ และยากที่จะเป็นผู้ชนะได้ในสนามนี้ เช่นเดียวกับสภาวะเศรษฐกิจตอนนี้ที่ผู้คนระมัดระวังการใช้จ่ายมากขึ้น การควักเงินซื้ออาหารมื้อละเป็น 100 บาท ก็ดูไม่ค่อยสอดคล้องกับสถานะทางการเงินเท่าไหร่ ซึ่งต้องมาดูกันต่อไป OR จะหาแบรนด์ร้านอาหารอื่น ๆ เข้ามาทดแทนในพอร์ตโฟลิโอหรือไม่

ทั้งนี้ ข้อมูลรายงานของ OR ที่รายงานต่อตลาดหลักทรัพย์ในไตรมาส 2/2567 พบว่า Texas Chicken มีจำนวนสาขา 97 สาขา ลดลงจากช่วงเวลาเดียวกันกับปีก่อนที่มีจำนวน 107 สาขา


Mostview

คำตอบอยู่ที่นี่! เพราะอะไร OR ถึงเลือกปิดกิจการ Texas Chicken

หลังจาก Texas Chicken แบรนด์ไก่ทอดสัญชาติสหรัฐฯ มีอันต้องปิดฉากธุรกิจกว่า 9 ปีในประเทศไทย เหลือไว้แค่เพียงความทรงจำ โดยทุกสาขาจะปิดตัวลงวันที่ 30 กันยายน 2567 นี้

เปิดแนวทางเอาตัวรอดของ SME ไทย ในสภาวะเศรษฐกิจผันผวน

ศูนย์วิจัยเศรษฐกิจและธุรกิจ SCB EIC เผยถึงความท้าทายที่ทวีความรุนแรงขึ้นจากรอบด้านที่ผู้ประกอบการ SME ต้องเผชิญ ทั้งปัจจัยทางเศรษฐกิจ กำลังซื้อทั้งในและต่างประเทศที่เปราะบาง รวมถึงปัจจัยเชิงโครงสร้างจากพฤติกรรมของผู้บริโภคที่เปลี่ยนแปลงไป

กรณีศึกษา ทำไม? มอเตอร์ไซค์ไฟฟ้า บูมแรงในตลาดอินเดีย

ตลาดจักรยานยนต์ไฟฟ้าอินเดียเติบโตอย่างต่อเนื่องในปี 2024 โดย 8 เดือนแรกมียอดจำหน่ายแล้วกว่า 850,000 คัน และจะทะลุเป้าหมาย 1 ล้านคันในเดือนกันยายนนี้ เนื่องจากหลังจากรัฐบาลมีการออกนโยบายจูงใจให้แก่ผู้ผลิตยานยนต์ไฟฟ้า ทำให้ตลาดจักรยานยนต์ไฟฟ้าเติบโต

เมืองหลวงควันและฝุ่นมากมาย รู้จัก “DustBoy” รางวัลนวัตกรรมแห่งชาติ ด้านสังคมและสิ่งแวดล้อม

ครั้งนี้เราขอพาไปรู้จักกับผลงาน “เครือข่ายเครื่องตรวจวัดคุณภาพอากาศ DustBoy สำหรับระบบเฝ้าระวัง PM2.5 ระดับชุมชน” ซึ่งเป็นนวัตกรรมที่พัฒนาขึ้นเพื่อแก้ไขปัญหาฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM2.5 ที่ส่งผลกระทบต่อสุขภาพของประชาชนมาช้านาน

SmartSME Line