วันเสาร์, กันยายน 14, 2567

เปิดเยอะ แต่ทำกำไรยาก! ปี 66 ไทยมีธุรกิจร้านอาหาร 6.8 แสนร้าน ส่วนใหญ่เผชิญภาวะขาดทุน

by Anirut.j, 6 สิงหาคม 2567

แม้จะเป็นร้านอาหารจะเป็นธุรกิจที่เปิดง่าย แต่ก็ใช่ว่าจะทำรายได้เป็นไปตามที่มุ่งหวังไว้ เพราะด้วยปัจจัยทั้งคู่แข่งที่ต้องเจอ พฤติกรรมผู้บริโภคที่เปลี่ยนแปลงไปจนผู้ประกอบการต้องตามให้ทัน รวมถึงการใช้สื่อโซเชียลมีเดียให้เกิดประโยชน์

ข้อมูลจากศูนย์วิจัยกสิกรไทย เผยว่าในปี 2566 มีร้านอาหารเปิดใหม่ประเทศ เพิ่มขึ้น 13.6% เมื่อเทียบกับปีก่อน และทำให้ปัจจุบันประเทศไทยมีผู้ประกอบการร้านอาหารประมาณ 6.8 แสนร้าน กระจายตามพื้นที่ต่าง ๆ โดยกรุงเทพฯ มีสัดส่วนร้านอาหารมากที่สุด คิดเป็น 14% ตามมาด้วย ชลบุรี 4%, เชียงใหม่ 4%, สุราษฏร์ธานี 3% และเชียงราย 2%

อย่างไรก็ตาม ธุรกิจร้านอาหารส่วนใหญ่ต้องเผชิญกับต้นทุนทางธุรกิจที่ค่อนข้างสูง ภายใต้การแข่งขันที่รุนแรง ทำให้ร้านอาหารส่วนใหญ่อยู่ในภาวะ “ขาดทุน” นอกจากนี้ ยังมีปัจจัยอื่น ๆ ที่เป็นความท้าทายรออยู่ข้างหน้า ไม่ว่าจะเป็น การแข่งขันที่ทวีความรุนแรงขึ้น, ค่าแรงที่มีแนวโน้มปรับตัว, กำลังซื้อของคนไทยที่ยังไม่ฟื้นตัว ที่กดดันทิศทางการทำกำไรของธุรกิจ ตลอดจนพฤติกรรมผู้บริโภคที่เปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว ถือเป็นปัจจัยฉุดรั้งเช่นกัน

 

เปิดธุรกิจร้านอาหารไม่ใช่เรื่องง่าย

เปิดธุรกิจร้านอาหารไม่ใช่เรื่องง่าย

 

ดังนั้น ผู้ประกอบการควรปรับตัวให้กับยุคสมัย โดยเฉพาะการขยายตัวของความเป็นเมือง และการใช้สื่อโซเชียลมีเดียสร้างปฏิสัมพันธ์กับผู้บริโภคมากยิ่งขึ้น เช่น การแนะนำร้านอาหารใหม่ ๆ, การแชร์ประสบการณ์การรับประทานอาหารในร้าน, การโปรโมทร้านอาหารผ่านโฆษณาออนไลน์, การสร้างการติดตามจากลูกค้าโดยแบ่งปันเรื่องราวที่น่าสนใจของอาหาร และการให้สิทธิพิเศษต่าง ๆ ร้านอาหาร

 

เปิดร้านอาหารไม่ใช้เรื่องง่าย

เปิดร้านอาหารไม่ใช้เรื่องง่าย

 

ทั้งนี้ เมื่อเทียบความหนาแน่นร้านอาหารไทยกับต่างประเทศ พบว่าประเทศไทยอยู่ในลำดับต้น ๆ ของโลก โดยมีจำนวนร้านอาหารเฉลี่ย 9.6 ร้านต่อประชากร 1,000 คน

ที่มา: ศูนย์วิจัยกสิกรไทย


Mostview

สูตรลับความสำเร็จ MR.D.I.Y. ทำอย่างไรให้แบรนด์ติดตลาด เป็นมากกว่าร้านขายสินค้าราคาถูก

MR.D.I.Y. ร้านจำหน่ายสินค้าจิปาถะ สินค้าไลฟ์สไตล์ทั่วไป และอุปกรณ์ตกแต่งบ้านแห่งยุคสัญชาติมาเลเซีย ที่โมเดลธุรกิจถูกออกแบบมาเพื่อเรื่องนี้โดยเฉพาะ เข้ามาตีตลาดเมืองไทย เปิดให้บริการสาขาแรกเมื่อปี พ.ศ. 2559 (ปี 2016) ที่ ศูนย์การค้าซีคอนบางแค กรุงเทพฯ

รู้จัก ตราสัญลักษณ์ “Q” การยกระดับผู้ประกอบการ ด้วย “สินค้าเกษตรมูลค่าสูง”

สำนักงานมาตรฐานสินค้าเกษตรและอาหารแห่งชาติ (มกอช.) ร่วมขับเคลื่อนนโยบาย “ตลาดนำ นวัตกรรมเสริม เพิ่มรายได้” และนโยบาย “1 ท้องถิ่น 1 สินค้าเกษตรมูลค่าสูง” เพื่อให้ผู้ประกอบการทำการเกษตรตรงตามความต้องการของตลาดหรือผู้บริโภค ใช้นวัตกรรมเพิ่มศักยภาพในการจัดการ

เปิด 6 เทรนด์ หนุนการท่องเที่ยวไทย บูมสุดขีด

การระบาดของโรคโควิด-19 ได้เปลี่ยนพฤติกรรมนักท่องเที่ยวในหลายด้าน เช่น เน้นการดูแลด้านสุขภาพและสุขอนามัยเพิ่มขึ้น นิยมท่องเที่ยวในรูปแบบ Niche Tourism ทำให้ประเทศไทยควร Repositioning ภาคการท่องเที่ยว

ชายวัย 52 ปีหมดไฟทำงาน ตัดสินใจซื้อธุรกิจป๊อปคอร์น ปัจจุบันสร้างรายได้กว่า 3 พันล้านบาท

Charies Coristine ชายที่เคยมีความสุขกับการทำงานที่ Morgan Stanley โดยจังหวะชีวิตแบบนี้ดูจะเป็นอะไรที่ลงตัว แม้จะต้องตื่นขึ้นมากลางดึกเพื่อซื้อขายหุ้นในตลาดโตเกียว และลอนดอน แต่ตัวเขาก็เริ่มหมดไฟกับสิ่งที่ทำอยู่

เปิดแนวทางเอาตัวรอดของ SME ไทย ในสภาวะเศรษฐกิจผันผวน

ศูนย์วิจัยเศรษฐกิจและธุรกิจ SCB EIC เผยถึงความท้าทายที่ทวีความรุนแรงขึ้นจากรอบด้านที่ผู้ประกอบการ SME ต้องเผชิญ ทั้งปัจจัยทางเศรษฐกิจ กำลังซื้อทั้งในและต่างประเทศที่เปราะบาง รวมถึงปัจจัยเชิงโครงสร้างจากพฤติกรรมของผู้บริโภคที่เปลี่ยนแปลงไป

SmartSME Line