วันอังคาร, กันยายน 17, 2567

ส่อง! พฤติกรรมของผู้บริโภคจีน ต่อการเลือกซื้อผลิตภัณฑ์ดูแลเส้นผม

by Smart SME, 9 กันยายน 2567

ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา ตลาดผลิตภัณฑ์ดูแลส่วนบุคคลโดยรวมมีการเติบโตอย่างมั่นคงและช้า ส่งผลให้ตลาดผลิตภัณฑ์ดูแลส่วนบุคคลต้องเผชิญกับความท้าทาย เพื่อที่จะชนะใจผู้บริโภคในตลาดผลิตภัณฑ์ดูแลส่วนบุคคลของจีนและครองส่วนแบ่งตลาด ซึ่งบริษัทที่เกี่ยวข้องไม่เพียงแต่ต้องพัฒนาผลิตภัณฑ์นวัตกรรมใหม่ แต่ยังต้องปรับกลยุทธ์การตลาดและการส่งเสริมแบรนด์ผลิตภัณฑ์เพื่อสนองต่อความต้องของผู้บริโภคจีน

ข้อมูลการสำรวจจาก iiMedia Research ในปี 2023 แสดงให้เห็นว่า ในกลุ่มผู้บริโภคแชมพูในประเทศจีน 58.21% ชอบการลดราคาในช่วงเวลาจำกัด 52.10% ชอบการสะสมคะแนน 46.40% ชอบของแถม 44.78% ชอบการขายแบบแพ็คเกจ และ 35.41% ชอบการลดราคาโดยตรง

ราคามีผลสำคัญอย่างยิ่งต่อการตัดสินใจซื้อของผู้บริโภค การลดราคาช่วยลดต้นทุนการซื้อสินค้าของผู้บริโภค ซึ่งเป็นเหตุผลที่ผู้บริโภคมากกว่าหนึ่งในสามชอบการลดราคาโดยตรง การลดราคาในช่วงเวลาจำกัดเป็นการเพิ่มเงื่อนไขเวลาบนราคาที่ต่ำอยู่แล้ว ทำให้เกิดความดึงดูดและความเร่งรีบในการซื้อ ซึ่งเป็นวิธีการขายที่มีประสิทธิภาพที่ช่วยให้ผู้บริโภคตัดสินใจซื้อในช่วงเวลาที่กำหนด อีกทั้งยังช่วยเพิ่มยอดขายได้อย่างดี นอกจากนี้ ผู้บริโภคบางกลุ่มมีความภักดีต่อแบรนด์ผลิตภัณฑ์ดูแลส่วนบุคคลสูง จึงยินดีเข้าร่วมกิจกรรมสะสมคะแนน ในขณะเดียวกัน การส่งเสริมการขายด้วยของแถมและการขายแบบแพ็คเกจก็ยังคงเป็นที่ชื่นชอบของผู้บริโภคบางกลุ่ม เพราะช่วยสร้างมูลค่าเพิ่มและตอบสนองความต้องการที่หลากหลายของผู้บริโภคได้ ความต้องการของผู้บริโภคชาวจีนที่มีต่อแชมพูมีความหลากหลายมากขึ้นเรื่อย ๆ และความชอบในการส่งเสริมการขายก็มีความหลากหลายมากขึ้นเช่นกัน ดังนั้น แบรนด์ผลิตภัณฑ์ดูแลส่วนบุคคลควรพิจารณาความต้องการและความชอบที่แตกต่างกันของผู้บริโภคอย่างรอบคอบ

สำหรับผู้ประกอบการไทยที่วางแผนส่งออกสินค้ามายังตลาดจีน การศึกษากลยุทธ์การตลาดอย่างละเอียดเป็นสิ่งสำคัญอย่างยิ่ง เพื่อให้สามารถตอบสนองความต้องการของผู้บริโภคในตลาดที่มีการแข่งขันสูงนี้ได้อย่างมีประสิทธิภาพ นอกจากการทำความเข้าใจเกี่ยวกับพฤติกรรมและความชอบของผู้บริโภคแล้ว การใช้วิธีการส่งเสริมการขายที่หลากหลายจะช่วยดึงดูดความสนใจและกระตุ้นการซื้อสินค้าของแบรนด์ได้ดี เช่น การลดราคาในช่วงเวลาจำกัด กิจกรรมสะสมคะแนน การให้ของแถม และการขายเป็นแพ็คเกจ การใช้กลยุทธ์การส่งเสริมการขายที่หลากหลายเหล่านี้จะช่วยให้แบรนด์โดดเด่นในตลาดจีนและสามารถแข่งขันได้อย่างมีประสิทธิภาพในตลาดที่มีการแข่งขันสูงนี้

ข้อมูลจาก สำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ นครเซี่ยงไฮ้


Mostview

ย้อนเส้นทาง Texas Chicken แบรนด์ไก่ทอดที่มี KFC เป็นคู่แข่งสำคัญ

เฟซบุ๊ก Texas Chicken Thailand ได้โพสต์ข้อความว่า ขอขอบคุณทุกท่านที่สนับสนุนและเป็นส่วนหนึ่งของความทรงจำที่ดีของ Texas Chicken ตลอด 9 ปีที่ผ่านมา เราดีใจที่มีโอกาสได้เสิร์ฟความสุขให้กับทุกท่าน

เปิด 6 เทรนด์ หนุนการท่องเที่ยวไทย บูมสุดขีด

การระบาดของโรคโควิด-19 ได้เปลี่ยนพฤติกรรมนักท่องเที่ยวในหลายด้าน เช่น เน้นการดูแลด้านสุขภาพและสุขอนามัยเพิ่มขึ้น นิยมท่องเที่ยวในรูปแบบ Niche Tourism ทำให้ประเทศไทยควร Repositioning ภาคการท่องเที่ยว

เปิดแนวทางเอาตัวรอดของ SME ไทย ในสภาวะเศรษฐกิจผันผวน

ศูนย์วิจัยเศรษฐกิจและธุรกิจ SCB EIC เผยถึงความท้าทายที่ทวีความรุนแรงขึ้นจากรอบด้านที่ผู้ประกอบการ SME ต้องเผชิญ ทั้งปัจจัยทางเศรษฐกิจ กำลังซื้อทั้งในและต่างประเทศที่เปราะบาง รวมถึงปัจจัยเชิงโครงสร้างจากพฤติกรรมของผู้บริโภคที่เปลี่ยนแปลงไป

คำตอบอยู่ที่นี่! เพราะอะไร OR ถึงเลือกปิดกิจการ Texas Chicken

หลังจาก Texas Chicken แบรนด์ไก่ทอดสัญชาติสหรัฐฯ มีอันต้องปิดฉากธุรกิจกว่า 9 ปีในประเทศไทย เหลือไว้แค่เพียงความทรงจำ โดยทุกสาขาจะปิดตัวลงวันที่ 30 กันยายน 2567 นี้

ชายวัย 52 ปีหมดไฟทำงาน ตัดสินใจซื้อธุรกิจป๊อปคอร์น ปัจจุบันสร้างรายได้กว่า 3 พันล้านบาท

Charies Coristine ชายที่เคยมีความสุขกับการทำงานที่ Morgan Stanley โดยจังหวะชีวิตแบบนี้ดูจะเป็นอะไรที่ลงตัว แม้จะต้องตื่นขึ้นมากลางดึกเพื่อซื้อขายหุ้นในตลาดโตเกียว และลอนดอน แต่ตัวเขาก็เริ่มหมดไฟกับสิ่งที่ทำอยู่

SmartSME Line