วันอังคาร, กันยายน 17, 2567

เปิด 9 สายงาน Green Job ตลาดแรงงานต้องการสูงในอนาคต

by Smart SME, 6 กันยายน 2567

จากผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อม ความใส่ใจเรื่อง Health and wellness และความก้าวหน้าอย่างรวดเร็วของเทคโนโลยีใหม่ ๆ ไม่ว่าจะเป็น Big Data และ AI ทำให้ตลาดแรงงานมีความต้องการจ้างงานด้าน Green Job มากขึ้น ขณะที่องค์กรทั่วโลกกลับมีประชากรวัยทำงานที่มีทักษะด้านความยั่งยืน (Green Skill) เพียง 1 ใน 8 คนเท่านั้น

สำหรับทักษะสีเขียวที่จำเป็นต้องมีในอนาคต ได้แก่ ทักษะด้านวิทยาศาสตร์, ทักษะด้านสถาปัตยกรรมและการวางแผน อาคาร, ทักษะด้านวิศวกรรมและเทคโนโลยีที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม, ทักษะด้านเกษตรกรรม ความมั่นคงทางอาหาร, ทักษะความยุติธรรมทางสิ่งแวดล้อม และทักษะการคิดเชิงระบบ เมื่อมองถึงสายงาน Green Job ที่มีแนวโน้มเติบโตสูงขึ้นในอนาคต เราได้รวบรวมมาให้ทั้งสิ้น 9 สายงานดังนี้

1. สายงานด้านการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ เช่น นักอุตุนิยมวิทยา, ผู้เชี่ยวชาญด้านการเกษตร, ที่ปรึกษานโยบาย, นักชีววิทยาทางทะเล

2. สายงานด้านการออกแบบอย่างยั่งยืน เช่น ผู้จัดการฝ่ายสถาปัตยกรรม, ภูมิสถาปนิก, นักออกแบบตกแต่งภายใน, นักวางผังเมือง, ผู้ดูแลระบบการก่อสร้าง และดีไซเนอร์ด้านต่าง ๆ

3. สายงานด้านพลังงานหมุนเวียน เช่น วิศวกรธุรกิจ, นักวิเคราะห์การเงินโครงการ, วิศวกรฝ่ายจัด, ผู้จัดการฝ่ายจัดหาที่ดิน, วิศวกรขายโครงการ

4. สายงานการจัดการพลังงานอย่างมีประสิทธิภาพ เช่น วิศวกรประปา, ฝ่ายบริหารทรัพยากรอาคาร (Vice President, วิศวกรเครื่องทำความร้อนและเครื่องปรับอากาศ

5. สายงานบริหารจัดการพืชไร่ เช่น นักกีฏวิทยา, ผู้ผลิตไวน์, ตัวแทนฝ่ายขายด้านเทคนิค

6. สายงานด้านการสำนึกดีต่อสิ่งแวดล้อม เช่น ผู้จัดการอุทยาน, ผู้ช่วยด้านความปลอดภัย, เจ้าหน้าที่ระบบสารสนเทศทางภูมิศาสตร์, นักภูมิศาสตร์, นักโบราณคดี

7. สายงานด้านการพัฒนาชุมชน เช่น พัฒนากร, นักวิจัย, นักออกแบบชุมชน, ผู้ประกอบการวิสาหกิจชุมชน และนักพัฒนาบุคลากรในองค์กร

8. สายงานด้านความรู้ความเข้าใจเรื่องสุขภาพและความปลอดภัย เช่น แพทย์, ผู้เชี่ยวชาญด้านสุขภาพ, นักจิตบำบัด, ผู้ให้คำปรึกษาด้านการพัฒนาตนเอง, ผู้ฝึกสอนด้านปฏิบัติธรรมทางจิตวิญญาณ, นักพัฒนาเทคโนโลยีทางการแพทย์ และนักพัฒนาระบบด้านความปลอดภัย

9. สายงานด้านความมั่นคงทางอาหาร เช่น ผู้เชี่ยวชาญด้านโภชนาการ การแปรรูปผลผลิต นักพัฒนาบรรจุภัณฑ์, ผู้ประสานงานการลดของเสีย และการขนส่งอาหารไปยังผู้บริโภค


Mostview

ย้อนเส้นทาง Texas Chicken แบรนด์ไก่ทอดที่มี KFC เป็นคู่แข่งสำคัญ

เฟซบุ๊ก Texas Chicken Thailand ได้โพสต์ข้อความว่า ขอขอบคุณทุกท่านที่สนับสนุนและเป็นส่วนหนึ่งของความทรงจำที่ดีของ Texas Chicken ตลอด 9 ปีที่ผ่านมา เราดีใจที่มีโอกาสได้เสิร์ฟความสุขให้กับทุกท่าน

เปิด 6 เทรนด์ หนุนการท่องเที่ยวไทย บูมสุดขีด

การระบาดของโรคโควิด-19 ได้เปลี่ยนพฤติกรรมนักท่องเที่ยวในหลายด้าน เช่น เน้นการดูแลด้านสุขภาพและสุขอนามัยเพิ่มขึ้น นิยมท่องเที่ยวในรูปแบบ Niche Tourism ทำให้ประเทศไทยควร Repositioning ภาคการท่องเที่ยว

เปิดแนวทางเอาตัวรอดของ SME ไทย ในสภาวะเศรษฐกิจผันผวน

ศูนย์วิจัยเศรษฐกิจและธุรกิจ SCB EIC เผยถึงความท้าทายที่ทวีความรุนแรงขึ้นจากรอบด้านที่ผู้ประกอบการ SME ต้องเผชิญ ทั้งปัจจัยทางเศรษฐกิจ กำลังซื้อทั้งในและต่างประเทศที่เปราะบาง รวมถึงปัจจัยเชิงโครงสร้างจากพฤติกรรมของผู้บริโภคที่เปลี่ยนแปลงไป

คำตอบอยู่ที่นี่! เพราะอะไร OR ถึงเลือกปิดกิจการ Texas Chicken

หลังจาก Texas Chicken แบรนด์ไก่ทอดสัญชาติสหรัฐฯ มีอันต้องปิดฉากธุรกิจกว่า 9 ปีในประเทศไทย เหลือไว้แค่เพียงความทรงจำ โดยทุกสาขาจะปิดตัวลงวันที่ 30 กันยายน 2567 นี้

ชายวัย 52 ปีหมดไฟทำงาน ตัดสินใจซื้อธุรกิจป๊อปคอร์น ปัจจุบันสร้างรายได้กว่า 3 พันล้านบาท

Charies Coristine ชายที่เคยมีความสุขกับการทำงานที่ Morgan Stanley โดยจังหวะชีวิตแบบนี้ดูจะเป็นอะไรที่ลงตัว แม้จะต้องตื่นขึ้นมากลางดึกเพื่อซื้อขายหุ้นในตลาดโตเกียว และลอนดอน แต่ตัวเขาก็เริ่มหมดไฟกับสิ่งที่ทำอยู่

SmartSME Line