วันศุกร์, กันยายน 13, 2567

อาหารที่ต้องมีติดบ้าน! “มาม่า” กวาดรายได้ครึ่งปีแรก 2567 คิดเป็น 1.4 หมื่นล้านบาท

by Anirut.j, 22 สิงหาคม 2567

“มาม่า” แบรนด์บะหมี่กึ่งสำเร็จรูป สินค้าที่ทุกครัวเรือนต้องมีไว้ติดบ้าน เพราะเป็นอาหารที่รับประทานง่าย ตลอดจนเป็นอาหารสำหรับมนุษย์เงินเดือนในช่วงรอเงินเดือนออก

บริษัท ไทยเพรซิเดนท์ฟูดส์ จำกัด (มหาชน) รายงานผลการดำเนินในไตรมาส 2 และรอบ 6 เดือน (ณ วันที่ 30 มิ.ย.67) มีประเด็นที่น่าสนใจดังต่อไปนี้

-ในไตรมาส 2/2567 บริษัทมีรายได้จากการขาย จำนวน 7,479 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 11.52% มีกำไรสุทธิ 1,093 ล้านบาท เติบโต 16.28%

-ยอดขายในช่วง 6 เดือน บริษัทมีรายได้รวมจำนวน 14,483 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 7.23% มีกำไรสุทธิ 2,237 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 28.32%

-วิเคราะห์ยอดขายตามประเภทสินค้าและพื้นที่ พบว่ารายได้จากการขายสินค้าบะหมี่และอาหารกึ่งสำเร็จรูปในประเทศเพิ่มขึ้น 13.66% มาจากการออกผลิตภัณฑ์ OK รสชาติใหม่ และมีการทุ่มงบประชาสัมพันธ์ส่งผลให้ผลิตภัณฑ์กลุ่ม OK รสชาติเดิมขายดีขึ้นด้วย

-ยอดขายต่างประเทศปรับเพิ่มขึ้น 27.06% โดยมีสาเหตุหลักมาจากเงินบาทอ่อนค่าเมื่อเทียบกับสกุลเงินสหรัฐฯ และการเริ่มผลิต และจำหน่ายผลิตภัณฑ์บะหมี่กึ่งสำเร็จรูปของบริษัทย่อยในประเทศเมียนมา

 

มาม่า แบรนด์บะหมี่กึ่งสำเร็จรูป

มาม่า แบรนด์บะหมี่กึ่งสำเร็จรูป

 

“บะหมี่กึ่งสำเร็จรูป” มักถูกนำมาเปรียบเทียบเกี่ยวกับการเติบโตทางเศรษฐกิจที่ผู้คนชอบพูดกันว่า “ช่วงไหนที่บะหมี่กึ่งสำเร็จรูปขายดี แสดงว่าช่วงนั้นเศรษฐกิจไม่ดี”

อย่างไรก็ตาม เราไม่อาจสรุปได้ว่า การที่ยอดขายบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปดี แสดงว่าเศรษฐกิจไม่ดี คำถามนี้อาจจะมองในมุมที่ว่าบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปเป็นอาหารราคาถูก จึงเกิดการตีความว่าเป็นอาหารของคนมีรายได้น้อย มีเงินใช้จ่ายในชีวิตประจำวันที่ค่อนข้างจำกัด แต่ความจริงแล้วไม่ใช่แบบนั้นเลย เพราะบะหมี่กึ่งสำเร็จรูป ไม่ว่าจะจนหรือรวย ก็สามารถซื้อมาไว้ที่บ้านได้ ด้วยความที่กินง่าย ขั้นตอนไม่ยุ่งยาก แค่เทน้ำร้อน รอไม่เกิน 5 นาที ก็สามารถกินได้ทันที ตลอดจนเรื่องของการจัดโปรโมชันของแบรนด์ที่ดึงดูดผู้บริโภค มีการออกรสชาติใหม่ ก็ทำให้รายได้เพิ่มขึ้นเช่นกัน


เรื่องที่เกี่ยวข้อง


Mostview

สูตรลับความสำเร็จ MR.D.I.Y. ทำอย่างไรให้แบรนด์ติดตลาด เป็นมากกว่าร้านขายสินค้าราคาถูก

MR.D.I.Y. ร้านจำหน่ายสินค้าจิปาถะ สินค้าไลฟ์สไตล์ทั่วไป และอุปกรณ์ตกแต่งบ้านแห่งยุคสัญชาติมาเลเซีย ที่โมเดลธุรกิจถูกออกแบบมาเพื่อเรื่องนี้โดยเฉพาะ เข้ามาตีตลาดเมืองไทย เปิดให้บริการสาขาแรกเมื่อปี พ.ศ. 2559 (ปี 2016) ที่ ศูนย์การค้าซีคอนบางแค กรุงเทพฯ

รู้จัก ตราสัญลักษณ์ “Q” การยกระดับผู้ประกอบการ ด้วย “สินค้าเกษตรมูลค่าสูง”

สำนักงานมาตรฐานสินค้าเกษตรและอาหารแห่งชาติ (มกอช.) ร่วมขับเคลื่อนนโยบาย “ตลาดนำ นวัตกรรมเสริม เพิ่มรายได้” และนโยบาย “1 ท้องถิ่น 1 สินค้าเกษตรมูลค่าสูง” เพื่อให้ผู้ประกอบการทำการเกษตรตรงตามความต้องการของตลาดหรือผู้บริโภค ใช้นวัตกรรมเพิ่มศักยภาพในการจัดการ

เปิด 6 เทรนด์ หนุนการท่องเที่ยวไทย บูมสุดขีด

การระบาดของโรคโควิด-19 ได้เปลี่ยนพฤติกรรมนักท่องเที่ยวในหลายด้าน เช่น เน้นการดูแลด้านสุขภาพและสุขอนามัยเพิ่มขึ้น นิยมท่องเที่ยวในรูปแบบ Niche Tourism ทำให้ประเทศไทยควร Repositioning ภาคการท่องเที่ยว

ชายวัย 52 ปีหมดไฟทำงาน ตัดสินใจซื้อธุรกิจป๊อปคอร์น ปัจจุบันสร้างรายได้กว่า 3 พันล้านบาท

Charies Coristine ชายที่เคยมีความสุขกับการทำงานที่ Morgan Stanley โดยจังหวะชีวิตแบบนี้ดูจะเป็นอะไรที่ลงตัว แม้จะต้องตื่นขึ้นมากลางดึกเพื่อซื้อขายหุ้นในตลาดโตเกียว และลอนดอน แต่ตัวเขาก็เริ่มหมดไฟกับสิ่งที่ทำอยู่

เปิดแนวทางเอาตัวรอดของ SME ไทย ในสภาวะเศรษฐกิจผันผวน

ศูนย์วิจัยเศรษฐกิจและธุรกิจ SCB EIC เผยถึงความท้าทายที่ทวีความรุนแรงขึ้นจากรอบด้านที่ผู้ประกอบการ SME ต้องเผชิญ ทั้งปัจจัยทางเศรษฐกิจ กำลังซื้อทั้งในและต่างประเทศที่เปราะบาง รวมถึงปัจจัยเชิงโครงสร้างจากพฤติกรรมของผู้บริโภคที่เปลี่ยนแปลงไป

SmartSME Line