วันอังคาร, กันยายน 17, 2567

Graza แบรนด์น้ำมันมะกอก เพราะความหลงใหล ทำให้สร้างรายได้กว่า 1,000 ล้าน

by Anirut.j, 6 กันยายน 2567

ระหว่างเดินทางไปสเปน Andrew Benin ค้นพบความหลงใหลในน้ำมันมะกอกคุณภาพสูง นำมาสู่การก่อตั้งแบรนด์ Graza และสร้างรายได้ถึง 48.4 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ (ประมาณ 1,610 ล้านบาท) ในปี 2024

ครอบครัวของ Andrew Benin ในวัย 31 ปี อพยพจากยูเครน และเบลารุส เข้ามาอยู่ในสหรัฐฯ ในช่วงปี 80 โดยเจ้าตัวสำเร็จการศึกษาระดับปริญญาตรี สาขาธุรกิจและการจัดการระหว่างประเทศจากมหาวิทยาลัย Binghamton ในปี 2013 และได้รับว่าจ้างเข้าทำงานภาคค้าปลีกที่ Warby Parker ต่อมาก็ได้เข้ารับตำแหน่งในหลายบริษัท

การทำงานในบริษัทเหล่านี้ทำให้เขาค้นพบตัวเองว่าต้องการเป็นผู้ประกอบการ และตระหนักดีว่าธุรกิจที่ต้องทำนั้นต้องอยู่ในหมวดของอาหาร โดยตอนเด็ก Benin รู้สึกทุกข์ทรมานกับการควบคุมน้ำหนัก และต้องการสร้างความแตกต่างให้เกิดขึ้น จึงเริ่มร่วมงานที่เกี่ยวกับความมั่นคงด้านอาหาร และโภชนาการ

จุดเปลี่ยนสำคัญอยู่ในช่วงเดือนธันวาคม 2019 Benin เดินทางไปสเปน และได้ลิ้มรสน้ำมันมะกอกที่ดีที่สุดเท่าที่เคยมีมา จนกลายเป็นตัวเร่งก่อให้เกิด Graza แบรนด์น้ำมันมะกอกในเดือนตุลาคม 2020 โดยในปี 2024 ยอดขายรวมของ Graza คาดว่าจะทะลุ 48 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ซึ่งนี่คือวิธีที่ Benin สร้างธุรกิจของเขาให้เฟื่องฟู

ใช้แพคเกจจิ้งแบบขวดบีบ

หลังจากได้ลิ่มลองรสชาติที่สเปนเป็นครั้งแรก Benin เดินทางไปชิมน้ำมันมะกอก DIY ต่อ และซื้อน้ำมันมะกอกบางชนิดกลับสู่สหรัฐฯ จากนั้นได้ให้เชฟ Anthony ที่ปรึกษาลองชิมดู รวมถึงมองหาโอกาสที่จะสร้างเป็นแบรนด์หรูขึ้นมาผ่านไอเดียที่แตกต่างกันไป

Benin เริ่มมองหามะกอกที่เหมาะสมเพื่อใช้ทำน้ำมัน สุดท้ายได้บทสรุปที่สายพันธุ์ Picual จากสเปน ด้วยเหตุผลที่รสชาติ และเป็นมะกอกที่เดินทางได้แบบยาวนาน เนื่องจากต้องใช้ระยะเวลาขนส่งผ่านตู้คอนเทนเนอร์

 

Graza แบรนด์น้ำมันมะกอก

Graza แบรนด์น้ำมันมะกอก

 

นอกจากนี้ ในช่วงต้นของกระบวนการสร้างนวัตกรรม Benin มีความคิดที่จะใส่น้ำมันลงไปในขวดบีบเพื่อสร้างเอกลักษณ์ให้กับแบรนด์ สร้างความจดจำ โดยชื่อแบรนด์ Graza เป็นชื่อของ Grazalema หมู่บ้านแห่งหนึ่งในเมืองกาดิซ ประเทศสเปน ซึ่งเป็นจุดแรกในการหาน้ำมันมะกอกของ Benin

ส่งสินค้าให้อินฟลูเอนเซอร์

บริษัทมีการลงทุนในช่วงแรก 2 ครั้ง คนแรกมาจาก Neil Parikh ผู้ร่วมก่อตั้ง Casper ซึ่งระดมทุน 50,000 ดอลลาร์สหรัฐฯ ในเดือนพฤษภาคม 2021 ที่เข้ามาช่วยสร้างผลิตภัณฑ์ และสร้างเว็บไซต์ นอกจากนี้ ยังมีการระดมทุนจากนักลงทุนรายอื่น ๆ จำนวน 230,000 ดอลลาร์สหรัฐฯ ซึ่งช่วยให้ซื้อสินค้าได้มากขึ้น

แบรนด์ Graza เป็นผลิตภัณฑ์น้ำมันมะกอกพันธุ์เดียว โดยวัตถุดิบส่วนใหญ่มาจากสเปน มี 2 รายการ ได้แก่ Sizzle น้ำมันมะกอกสำหรับทำอาหาร และ Drizzle น้ำมันมะกอกใช้ราดหน้าสลัด และพิซซ่า

ในส่วนของการตลาด บริษัทไม่มีงบมากพอ จึงต้องพึ่งพลังของโซเชียลมีเดีย โดย Benin ส่งสินค้าไปกับอินฟลูเอนเซอร์ ไม่ว่าจะเป็น Justine Doiron และ Molly Baz ซึ่งมีผู้ติดตาม Instagram นับแสนคน

“เราส่งพัสดุออกไป 300 ชิ้น นั่นคืองบโฆษณาทั้งหมดในช่วง 8 เดือนแรกของธุรกิจ” Benin กล่าว

วางตัวเองไม่ใช่สินค้าหรู

ในปีแรก Graza ทำรายได้มากกว่า 4 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ เมื่อสิ้นปี 2023 โดย Benin ให้เครดิตความสำเร็จส่วนหนึ่งการรีวิวของ Bon Appetit และ Food & Wine เช่นเดียวกับการส่งสินค้าไปยังอินฟลูเอนเซอร์ให้พูดถึงเพื่อเข้าถึงคนจำนวนมาก

นอกจากนี้ เรื่องคุณภาพ ความเงียบง่าย และราคาน้ำมันของ Graza ที่วันนี้ Sizzle ขายในราคา 16 ดอลลาร์สหรัฐฯ (ประมาณ 536 บาท) และ Drizzle ขายในราคา 21 ดอลลาร์สหรัฐฯ (ประมาณ 704 บาท) โดยผู้บริโภคสามารถหาซื้อได้ตามร้านสะดวกซื้อมากกว่า 13,000 แห่ง และผ่านทางเว็บไซต์ Graza รวมถึงร่วมกับแบรนด์อื่น ๆ ทำสินค้าออกมา

Benin บอกว่าเราไม่ต้องการความหรูหราในอุตสาหกรรมนี้ เราแค่ต้องการคุณภาพที่สูงจริง ๆ ในราคาที่ผู้คนจำนวนมากสัมผัสได้

ที่มา: CNBC1, CNBC2graza


Mostview

ย้อนเส้นทาง Texas Chicken แบรนด์ไก่ทอดที่มี KFC เป็นคู่แข่งสำคัญ

เฟซบุ๊ก Texas Chicken Thailand ได้โพสต์ข้อความว่า ขอขอบคุณทุกท่านที่สนับสนุนและเป็นส่วนหนึ่งของความทรงจำที่ดีของ Texas Chicken ตลอด 9 ปีที่ผ่านมา เราดีใจที่มีโอกาสได้เสิร์ฟความสุขให้กับทุกท่าน

เปิด 6 เทรนด์ หนุนการท่องเที่ยวไทย บูมสุดขีด

การระบาดของโรคโควิด-19 ได้เปลี่ยนพฤติกรรมนักท่องเที่ยวในหลายด้าน เช่น เน้นการดูแลด้านสุขภาพและสุขอนามัยเพิ่มขึ้น นิยมท่องเที่ยวในรูปแบบ Niche Tourism ทำให้ประเทศไทยควร Repositioning ภาคการท่องเที่ยว

เปิดแนวทางเอาตัวรอดของ SME ไทย ในสภาวะเศรษฐกิจผันผวน

ศูนย์วิจัยเศรษฐกิจและธุรกิจ SCB EIC เผยถึงความท้าทายที่ทวีความรุนแรงขึ้นจากรอบด้านที่ผู้ประกอบการ SME ต้องเผชิญ ทั้งปัจจัยทางเศรษฐกิจ กำลังซื้อทั้งในและต่างประเทศที่เปราะบาง รวมถึงปัจจัยเชิงโครงสร้างจากพฤติกรรมของผู้บริโภคที่เปลี่ยนแปลงไป

คำตอบอยู่ที่นี่! เพราะอะไร OR ถึงเลือกปิดกิจการ Texas Chicken

หลังจาก Texas Chicken แบรนด์ไก่ทอดสัญชาติสหรัฐฯ มีอันต้องปิดฉากธุรกิจกว่า 9 ปีในประเทศไทย เหลือไว้แค่เพียงความทรงจำ โดยทุกสาขาจะปิดตัวลงวันที่ 30 กันยายน 2567 นี้

ชายวัย 52 ปีหมดไฟทำงาน ตัดสินใจซื้อธุรกิจป๊อปคอร์น ปัจจุบันสร้างรายได้กว่า 3 พันล้านบาท

Charies Coristine ชายที่เคยมีความสุขกับการทำงานที่ Morgan Stanley โดยจังหวะชีวิตแบบนี้ดูจะเป็นอะไรที่ลงตัว แม้จะต้องตื่นขึ้นมากลางดึกเพื่อซื้อขายหุ้นในตลาดโตเกียว และลอนดอน แต่ตัวเขาก็เริ่มหมดไฟกับสิ่งที่ทำอยู่

SmartSME Line