วันจันทร์, กันยายน 16, 2567

ครึ่งปีแรก 2567 กาแฟ “อเมซอน-อินทนิล-พันธุ์ไทย” ใครขายดีกว่ากัน

by Anirut.j, 4 กันยายน 2567

หากพูดถึงร้านกาแฟที่อยู่สถานีน้ำมันแล้ว เราคงจะนึกถึงแบรนด์ที่อยู่คู่กัน ได้แก่ คาเฟ่ อเมซอนอยู่ใน ปตท., อินทนิลอยู่ในบางจาก และพันธุ์ไทย อยู่ในพีที ที่นอกจากบริการเติมน้ำมัน ยังขับเคี่ยวกันในธุรกิจร้านกาแฟอีกด้วย ซึ่งปัจจุบันแต่ละแบรนด์ต่างเปิดโอกาสให้ผู้ที่สนใจร่วมลงทุน

หากตั้งคำถามว่าร้านกาแฟ “อเมซอน-อินทนิล-พันธุ์ไทย” ใครขายดีกว่ากัน ในช่วงครึ่งปีแรก 2567 นี้ก็เป็นเรื่องที่น่าสนใจอยู่ใช่น้อย เพราะจะเป็นข้อมูลในเรื่องของความนิยมของผู้บริโภคว่าเป็นอย่างไร อ้างอิงตามที่แต่ละบริษัทแจ้งผลการดำเนินงานต่อตลาดหลักทรัพย์

มาเริ่มกันที่ คาเฟ อเมซอน ซึ่งอยู่ภายใต้ บมจ. ปตท. น้ำมันและการค้าปลีก (OR) พบว่าครึ่งปีแรกของปี 2567 มียอดขายรวม 201 ล้านแก้ว แบ่งเป็นไตรมาส 1 จำนวน 99 ล้านแก้ว และไตรมาส 2 จำนวน 102 ล้านแก้ว โดยมีสาขาทั้งในและต่างประเทศรวม 4,277 แห่ง แบ่งเป็นสาขาที่อยู่ในสถานีบริการน้ำมัน 2,261 สาขา และนอกสถานีบริการน้ำมัน 1,989 สาขา รวมถึงสาขาที่อยู่ในต่างประเทศอีก 27 สาขา

 

ร้านคาเฟ่อเมซอน

ร้านคาเฟ่อเมซอน

 

สำหรับธุรกิจค้าปลีกและเครื่องดื่ม ทำรายได้อยู่ที่ 7,893 ล้านบาท ขณะเดียวกัน OR ทำรายได้รวมในครึ่งปีแรก 2567 อยู่ที่ 361,922 ล้านบาท ลดลง 6.1% เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันกับปีก่อน และมีกำไรสุทธิ 6,260 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 9.2%

ด้านกาแฟพันธุ์ไทย ภายใต้การบริหารของบริษัท พีทีจี เอ็นเนอยี จำกัด (มหาชน) พบว่าในช่วงครึ่งปีแรก 2567 มีสาขารวม 1,028 สาขา แบ่งเป็นสาขาของบริษัท 801 สาขา และสาขาแฟรนไชส์ 227 สาขา โดยมีรายได้จากขายและบริการอยู่ที่ 967 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 73.9% เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันกับปีก่อน แต่ ณ ปัจจุบันกาแฟพันธุ์ไทยมีสาขารวม 1,060 สาขา 

 

กาแฟพันธุ์ไทย

กาแฟพันธุ์ไทย

 

นอกจากนี้ บริษัทได้ลงนาม MOU กับ บสย. เพื่อสนับสนุนผู้ประกอบการ SMEs ที่ต้องการเป็นเจ้าของแฟรนไชส์ร้านกาแฟพันธุ์ไทย รวมถึงแฟรนไชส์อื่น ๆ ภายในเครือของบริษัทฯ โดยการให้ความรู้ และคำปรึกษา ผ่านศูนย์ที่ปรึกษาทางการเงิน SMEs ของ บสย. ให้สามารถเข้าถึงสินเชื่อจากสถาบันทางการเงินได้ง่ายขึ้น ผ่านกลไกค้ำประกันจาก บสย. และส่งเสริมให้เติบโตอย่างยั่งยืน

ส่วนร้านกาแฟอินทนิล นั้นทางบางจากไม่บอกรายละเอียดของยอดขายแต่อย่างใด เผยแค่ว่าช่วงครึ่งปีแรก 2567 มีสาขาทั้งหมด 1,005 สาขา โดยบริษัทมีแผนที่จะขยายต่อเนื่องตามความต้องการของลูกค้า รวมถึงการเพิ่มความหลากหลายของสินค้า และบริการ สร้างพันธมิตรทางธุรกิจให้สถานีบริการน้ำมันมีศักยภาพมากขึ้น

 

กาแฟอินทนิล

กาแฟอินทนิล

 

ร้านกาแฟยังคงเติบโตอย่างต่อเนื่อง สอดคล้องกับพฤติกรรมผู้บริโภคชาวไทยที่มีความนิยมชื่นชอบ ไม่ว่าจะเป็น กาแฟ และชา แน่นอนว่าธุรกิจนี้ต้องวัดกันที่สินค้า และบริการ รวมถึงเครือข่ายที่ตนเองมีอยู่ว่าจะทำอย่างไรถึงจะดึงผู้บริโภคเข้ามาเป็นลูกค้า

เรื่องที่เกี่ยวข้อง


Mostview

ย้อนเส้นทาง Texas Chicken แบรนด์ไก่ทอดที่มี KFC เป็นคู่แข่งสำคัญ

เฟซบุ๊ก Texas Chicken Thailand ได้โพสต์ข้อความว่า ขอขอบคุณทุกท่านที่สนับสนุนและเป็นส่วนหนึ่งของความทรงจำที่ดีของ Texas Chicken ตลอด 9 ปีที่ผ่านมา เราดีใจที่มีโอกาสได้เสิร์ฟความสุขให้กับทุกท่าน

เปิด 6 เทรนด์ หนุนการท่องเที่ยวไทย บูมสุดขีด

การระบาดของโรคโควิด-19 ได้เปลี่ยนพฤติกรรมนักท่องเที่ยวในหลายด้าน เช่น เน้นการดูแลด้านสุขภาพและสุขอนามัยเพิ่มขึ้น นิยมท่องเที่ยวในรูปแบบ Niche Tourism ทำให้ประเทศไทยควร Repositioning ภาคการท่องเที่ยว

เปิดแนวทางเอาตัวรอดของ SME ไทย ในสภาวะเศรษฐกิจผันผวน

ศูนย์วิจัยเศรษฐกิจและธุรกิจ SCB EIC เผยถึงความท้าทายที่ทวีความรุนแรงขึ้นจากรอบด้านที่ผู้ประกอบการ SME ต้องเผชิญ ทั้งปัจจัยทางเศรษฐกิจ กำลังซื้อทั้งในและต่างประเทศที่เปราะบาง รวมถึงปัจจัยเชิงโครงสร้างจากพฤติกรรมของผู้บริโภคที่เปลี่ยนแปลงไป

รู้จัก ตราสัญลักษณ์ “Q” การยกระดับผู้ประกอบการ ด้วย “สินค้าเกษตรมูลค่าสูง”

สำนักงานมาตรฐานสินค้าเกษตรและอาหารแห่งชาติ (มกอช.) ร่วมขับเคลื่อนนโยบาย “ตลาดนำ นวัตกรรมเสริม เพิ่มรายได้” และนโยบาย “1 ท้องถิ่น 1 สินค้าเกษตรมูลค่าสูง” เพื่อให้ผู้ประกอบการทำการเกษตรตรงตามความต้องการของตลาดหรือผู้บริโภค ใช้นวัตกรรมเพิ่มศักยภาพในการจัดการ

ชายวัย 52 ปีหมดไฟทำงาน ตัดสินใจซื้อธุรกิจป๊อปคอร์น ปัจจุบันสร้างรายได้กว่า 3 พันล้านบาท

Charies Coristine ชายที่เคยมีความสุขกับการทำงานที่ Morgan Stanley โดยจังหวะชีวิตแบบนี้ดูจะเป็นอะไรที่ลงตัว แม้จะต้องตื่นขึ้นมากลางดึกเพื่อซื้อขายหุ้นในตลาดโตเกียว และลอนดอน แต่ตัวเขาก็เริ่มหมดไฟกับสิ่งที่ทำอยู่

SmartSME Line