วันพุธ, กันยายน 18, 2567

SHEIN ฟาสต์แฟชั่นเสื้อผ้ายอดขายหมื่นล้าน แต่ครั้งหนึ่งธุรกิจเกือบถูกแบนเพราะเรื่องนี้

by Anirut.j, 26 สิงหาคม 2567

ธุรกิจจีนที่ถูกขนานนามว่า “มังกรสี่ตัวแห่งอีคอมเมิร์ซข้ามพรมแดน” อย่าง SHEIN กับ TEMU จะออกมาฟาดฟัน เล่นงานกันเอง แม้จะเป็นบริษัทที่มาจากประเทศเดียวกันก็ตาม

กรณีนี้เกิดขึ้นเมื่อ SHEIN แพลตฟอร์มขายเสื้อผ้าออนไลน์ยื่นฟ้อง TEMU แพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซต่อศาลรัฐบาลกลางกรุงวอชิงตัน ดี.ซี. ในข้อหาละเมิดลิขสิทธิ์แบบจงใจผ่านการตลาดที่ผิดกฎหมาย ขโมยความลับทางการค้า และละเมิดทรัพย์สินทางปัญญา เช่น การใช้เครื่องหมายทางการค้าของ SHEIN มาดึงดูดลูกค้าให้เข้าไปใช้บริการของ TEMU, พนักงาน TEMU ล้วงข้อมูลสำคัญอย่างรายละเอียดสินค้าไป, การออกแบบเสื้อผ้าที่มีลักษณะคล้ายคลึงกัน

 

แพลตฟอร์ม SHEIN

แพลตฟอร์ม SHEIN

 

สำหรับ SHEIN และ TEMU ล้วนมีโมเดลธุรกิจใกล้เคียงกัน โดยเน้นขายสินค้าราคาถูกจึงได้รับความนิยมจากลูกค้าอย่างรวดเร็ว ช่วงหลังเราได้ยินชื่อของ TEMU มาเยอะแล้ว แต่ SHEIN ก็ถือว่ามีเส้นทางธุรกิจที่น่าสนใจไม่แพ้กัน และครั้งหนึ่งแบรนด์เคยถูกบอยคอตกับเรื่องสิทธิมนุษยชนกับสิ่งแวดล้อมมาแล้ว

SHEIN ถูกยกให้เป็นแบรนด์ฟาสต์แฟชั่นชั้นนำของโลก สัญชาติจีน ก่อตั้งในปี 2008 โดย Chris Xu ที่ค้นพบคีย์เวิร์ดสำคัญในโลกธุรกิจ คือ “สินค้าจีนเป็นที่ต้องการทั่วโลกสูง” จึงตัดสินใจสร้างร้านค้าปลีกออนไลน์ขึ้นมา ขายเสื้อผ้าแฟชั่นในราคาไม่แพง จากเดิมที่ขายแค่ชุดแต่งงาน ก็ต่อยอดมาเป็นเสื้อผ้าสตรี และแบรนด์ SHEIN ก็ให้ความหมายโดยชื่ออยู่แล้วว่าทำออกมามีกลุ่มเป้าหมายเป็นใคร

กลยุทธ์ที่สำคัญของ SHEIN ที่ทำให้แบรนด์เติบโตอย่างก้าวกระโดด คือการเน้นการนำเสนอสินค้าอย่างรวดเร็ว ตามข้อมูลจาก Zhongjin Research เผยว่า SHEIN ใช้เวลาออกแบบ และเปิดตัวสินค้าคอลเลกชันใหม่ด้วยการใช้เวลาเพียง 7-15 วันเท่านั้น หากคิดระยะ 1 ปี แบรนด์ออกสินค้าใหม่มากกว่า 1 ล้านรายการ มากกว่าคู่แข่งในธุรกิจเดียวกันอย่าง Zara และ H&M แน่นอนว่าทำให้ลูกค้าตื่นตัวกับสินค้าใหม่ ๆ อยู่เสมอ

 

ร้าน SHEIN

ร้าน SHEIN

 

ปัจจัยที่ทำให้ SHEIN ทำแบบนี้ได้มาจากการใช้วิธีการแบบใหม่ คือการสั่งซื้อเสื้อขั้นต่ำจากโรงงาน 100-200 ชิ้น พร้อมทั้งติดตามว่าเสื้อตัวนั้นได้รับความนิยมจากลูกค้าหรือไม่ ก่อนตัดสินใจจะผลิตขั้นสุดท้าย กลยุทธ์นำมาสู่การลดต้นทุนการผลิต และเพิ่มประสิทธิภาพของห่วงโซ่อุปทานทั้งหมด รวมถึงขายในราคาถูกได้ เลยได้รับความนิยมในหมู่วัยรุ่นด้วยการออกแบบที่ดูแล้วทันสมัย

อย่างไรก็ตาม อีกหนึ่งเหตุการณ์ที่สร้างผลกระทบให้กับแบรนด์ หนีไม่พ้นปัญหาเรื่องสิ่งแวดล้อม โดยมีผลสำรวจออกมาว่าอุตสาหกรรมฟาสต์แฟชั่นปล่อยมลพิษมากเป็นอันดับ 2 แน่นอนว่าแบรนด์ที่อยู่ในนี้ก็หนีไม่พ้นการถูกเพ่งเล็งเป็นพิเศษ เช่นเดียวกับ SHEIN ที่แม้บริษัทพวกเขาใช้เทคโนโลยีที่ลดพลังงาน มีการใช้วัสดุหมุนเวียนมากยิ่งขึ้น แต่ก็มีการตั้งข้อสังเกตว่าเป็นไปไม่ได้เลยที่ใช้วัสดุอย่างเส้นใยโพลีเอสเทอร์รีไซเคิลจะวางขายในราคาเท่านี้ และเสื้อผ้าของแบรนด์ยังใช้พลาสติกบรรจุ เลยดูแล้วไม่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมเท่าไหร่

 

สินค้าแบรนด์ SHEIN

สินค้าแบรนด์ SHEIN

 

ไม่เพียงเท่านั้น SHEIN มีข่าวหลุดออกมาว่าแบรนด์มีการใช้แรงงานเด็กแบบไม่สมัครใจ นอกจากนี้ แรงงานยังต้องทำงานถึงวันละ 15 ชั่วโมง และต้องจัดส่งออเดอร์แบบเร่งด่วน เหล่านี้นำมาสู่กระแสการแบน SHEIN :ซึ่งก็ต้องพิสูจน์ความจริงกันต่อไปว่าท้ายที่สุดแล้วจะเป็นอย่างไร

ปัจจุบัน SHEIN เป็นผู้ค้าปลีกสินค้าแฟชั่นออนไลน์และไลฟ์สไตล์ระดับโลก โดยไม่ได้มีแค่เสื้อผ้าแฟชั่น-เครื่องประดับของผู้หญิงเท่านั้น แต่ยังพัฒนามีสินค้าสำหรับผู้ชาย เพื่อเจาะตลาดกลุ่มเป้าหมายใหม่ ๆ อีกด้วย

ทั้งนี้ ในปี 2023 SHEIN มีรายได้อยู่ที่ 23,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ (7.8 แสนล้านบาท) เปิดสาขาให้บริการมากกว่า 150 ประเทศ

ที่มา: สำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ นครเฉิงตูSHEIN, CNBC

เรื่องที่เกี่ยวข้อง


Mostview

ย้อนเส้นทาง Texas Chicken แบรนด์ไก่ทอดที่มี KFC เป็นคู่แข่งสำคัญ

เฟซบุ๊ก Texas Chicken Thailand ได้โพสต์ข้อความว่า ขอขอบคุณทุกท่านที่สนับสนุนและเป็นส่วนหนึ่งของความทรงจำที่ดีของ Texas Chicken ตลอด 9 ปีที่ผ่านมา เราดีใจที่มีโอกาสได้เสิร์ฟความสุขให้กับทุกท่าน

เปิด 6 เทรนด์ หนุนการท่องเที่ยวไทย บูมสุดขีด

การระบาดของโรคโควิด-19 ได้เปลี่ยนพฤติกรรมนักท่องเที่ยวในหลายด้าน เช่น เน้นการดูแลด้านสุขภาพและสุขอนามัยเพิ่มขึ้น นิยมท่องเที่ยวในรูปแบบ Niche Tourism ทำให้ประเทศไทยควร Repositioning ภาคการท่องเที่ยว

คำตอบอยู่ที่นี่! เพราะอะไร OR ถึงเลือกปิดกิจการ Texas Chicken

หลังจาก Texas Chicken แบรนด์ไก่ทอดสัญชาติสหรัฐฯ มีอันต้องปิดฉากธุรกิจกว่า 9 ปีในประเทศไทย เหลือไว้แค่เพียงความทรงจำ โดยทุกสาขาจะปิดตัวลงวันที่ 30 กันยายน 2567 นี้

เปิดแนวทางเอาตัวรอดของ SME ไทย ในสภาวะเศรษฐกิจผันผวน

ศูนย์วิจัยเศรษฐกิจและธุรกิจ SCB EIC เผยถึงความท้าทายที่ทวีความรุนแรงขึ้นจากรอบด้านที่ผู้ประกอบการ SME ต้องเผชิญ ทั้งปัจจัยทางเศรษฐกิจ กำลังซื้อทั้งในและต่างประเทศที่เปราะบาง รวมถึงปัจจัยเชิงโครงสร้างจากพฤติกรรมของผู้บริโภคที่เปลี่ยนแปลงไป

ชายวัย 52 ปีหมดไฟทำงาน ตัดสินใจซื้อธุรกิจป๊อปคอร์น ปัจจุบันสร้างรายได้กว่า 3 พันล้านบาท

Charies Coristine ชายที่เคยมีความสุขกับการทำงานที่ Morgan Stanley โดยจังหวะชีวิตแบบนี้ดูจะเป็นอะไรที่ลงตัว แม้จะต้องตื่นขึ้นมากลางดึกเพื่อซื้อขายหุ้นในตลาดโตเกียว และลอนดอน แต่ตัวเขาก็เริ่มหมดไฟกับสิ่งที่ทำอยู่

SmartSME Line