วันพฤหัสบดี, กันยายน 19, 2567

ไขกลยุทธ์ McDonald’s ทรานส์ฟอร์มธุรกิจ ทำตู้สั่งอาหาร สร้างทั้งรายได้-ประสบการณ์ลูกค้า

by Anirut.j, 16 กันยายน 2567

เมื่อพูดถึงแบรนด์ฟาสต์ฟู้ดที่ผู้คนทั่วโลกรู้จักกันเป็นอย่างดีอย่าง McDonald’s หากมองในแง่มุมของธุรกิจ หลายคนอาจมองว่านี่คือแบรนด์ที่ติดตลาดไปเป็นที่เรียบร้อย เพราะเมนูอย่างเบอร์เกอร์ ตลอดจนโปรโมชันต่าง ๆ ได้เข้าไปอยู่ในใจ เป็นที่รับรู้ของผู้บริโภคไปเป็นที่เรียบร้อย

แม้ว่าจะเป็นแบรนด์ฟาสต์ฟู้ดยักษ์ใหญ่ของโลก และครองสัดส่วนการตลาดในหมวดอาหารนี้อันดับต้น ๆ แต่ McDonald’s ก็ไม่หยุดที่จะพัฒนาธุรกิจ โดยนำเอาเทคโนโลยีเข้ามาเป็นส่วนหนึ่งของการให้บริการ รวมถึงทรานส์ฟอร์มธุรกิจเพิ่มประสิทธิภาพการดำเนินให้ดีขึ้น

ที่เห็นได้ชัดเจน คือการทำตู้กดสั่งอาหารอัตโนมัติ หรือ Self-Ordering Kiosks ที่ให้ลูกค้าสั่งซื้อเมนูของ McDonald’s ได้เอง จากปกติที่ลูกค้าต้องไปสั่งเมนูอาหารผ่านเคาท์เตอร์ตามสาขาต่าง ๆ ซึ่งเป็นการลดระยะเวลาการต่อแถวที่อาจจะใช้ระยะเวลาค่อนข้างนาน

สำหรับวิธีการใช้งานตู้ดังกล่าวก็ไม่ได้ยุ่งยากอะไร เพียงแค่ลูกค้ามากดเลือกเมนูที่ตู้กดสั่งอาหารอัตโนมัติ และจ่ายเงินผ่านตู้ หลังจากนั้นรอเรียกให้ไปรับอาหารที่สั่งไว้

การทรานส์ฟอร์มธุรกิจของ McDonald’s ถือว่าได้ผลลัพธ์ที่พอสมควร ทั้งในเรื่องของยอดขายของแบรนด์ที่เพิ่มมากขึ้น โดยการซื้อ Self-Ordering Kiosks กลายเป็นช่องทางที่ลูกค้าเกือบครึ่งใช้สั่งเมนูอาหาร เป็นรองแค่แพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียเท่านั้น ด้วยความที่สะดวกสบาย สามารถสั่งซื้อเมนูได้หลากหลาย ทั้งแยกเดี่ยว และเป็นเซต ไม่เพียงเท่านั้น ยังมีการสำรวจออกมาอีกว่า สัดส่วนการใช้จ่ายของลูกค้าที่สั่งเมนูผ่าน Self-Ordering Kiosks จะมีค่าเฉลี่ยอยู่ที่ 20 ยูโร (ประมาณ 737 บาท) ซึ่งมากกว่าการสั่งซื้อผ่านเคาท์เตอร์ในสาขา ซึ่งเรื่องวิเคราะห์ได้ว่า การสั่งซื้อผ่านตู้กดสั่งอาหาร ลูกค้าจะมีเวลาเลือกเมนูที่อยากจะกินมากกว่า สามารถเปรียบเทียบราคาได้ ต่างจากการสั่งซื้อผ่านเคาท์เตอร์ที่ต้องพูดคุยกับพนักงาน ซึ่งบางกรณีอาจจะถูกกดดันจากพนักงาน และลูกค้าคนอื่น ๆ ที่ต่อแถวรอได้

 

ลูกค้ากำลังสั่งซื้อเมนู McDonald’s

ลูกค้ากำลังสั่งซื้อเมนู McDonald’s

 

อีกข้อดีอย่างหนึ่ง คือตู้ Self-Ordering Kiosks ช่วยลดภาระของพนักงานที่รับออเดอร์อยู่หน้าเคาท์เตอร์ และสามารถให้พวกเขามีเวลาจัดเตรียมเมนูได้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น ไม่เพียงเท่านั้น ตู้ Self-Ordering Kiosks ยังเป็นฐาน Data ลูกค้าได้เป็นอย่างดี รู้ว่าเมนูอะไรที่ลูกค้าชื่นชอบ เหล่านี้นำมาพัฒนาเป็นการทำการตลาด สร้างโปรโมชันต่อไป

 

ตู้ Self-Ordering Kiosks ของ McDonald’s

ตู้ Self-Ordering Kiosks ของ McDonald’s

 

McDonald’s ให้ความสำคัญกับเรื่องเทคโนโลยีเป็นอย่างมาก โดยเฉพาะเรื่อง AI ที่ลงทุนด้วยงบประมาณมากกว่า 300 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ เข้าซื้อกิจการของ Dynamic Yield โดยมีเป้าหมายที่จะให้บริการเมนูดิจิทัล ตอบโจทย์ลูกค้ามากขึ้น

ปัจจุบัน เป้าหมายหลักของ McDonald’s มาวิเคราะห์ยกระดับร้านอาหาร และบริการให้เหมาะกับพฤติกรรมของลูกค้าที่เปลี่ยนแปลงไป

ที่มา: ez-chow, wavetec

 

 


Mostview

ย้อนเส้นทาง Texas Chicken แบรนด์ไก่ทอดที่มี KFC เป็นคู่แข่งสำคัญ

เฟซบุ๊ก Texas Chicken Thailand ได้โพสต์ข้อความว่า ขอขอบคุณทุกท่านที่สนับสนุนและเป็นส่วนหนึ่งของความทรงจำที่ดีของ Texas Chicken ตลอด 9 ปีที่ผ่านมา เราดีใจที่มีโอกาสได้เสิร์ฟความสุขให้กับทุกท่าน

คำตอบอยู่ที่นี่! เพราะอะไร OR ถึงเลือกปิดกิจการ Texas Chicken

หลังจาก Texas Chicken แบรนด์ไก่ทอดสัญชาติสหรัฐฯ มีอันต้องปิดฉากธุรกิจกว่า 9 ปีในประเทศไทย เหลือไว้แค่เพียงความทรงจำ โดยทุกสาขาจะปิดตัวลงวันที่ 30 กันยายน 2567 นี้

เปิดแนวทางเอาตัวรอดของ SME ไทย ในสภาวะเศรษฐกิจผันผวน

ศูนย์วิจัยเศรษฐกิจและธุรกิจ SCB EIC เผยถึงความท้าทายที่ทวีความรุนแรงขึ้นจากรอบด้านที่ผู้ประกอบการ SME ต้องเผชิญ ทั้งปัจจัยทางเศรษฐกิจ กำลังซื้อทั้งในและต่างประเทศที่เปราะบาง รวมถึงปัจจัยเชิงโครงสร้างจากพฤติกรรมของผู้บริโภคที่เปลี่ยนแปลงไป

กรณีศึกษา ทำไม? มอเตอร์ไซค์ไฟฟ้า บูมแรงในตลาดอินเดีย

ตลาดจักรยานยนต์ไฟฟ้าอินเดียเติบโตอย่างต่อเนื่องในปี 2024 โดย 8 เดือนแรกมียอดจำหน่ายแล้วกว่า 850,000 คัน และจะทะลุเป้าหมาย 1 ล้านคันในเดือนกันยายนนี้ เนื่องจากหลังจากรัฐบาลมีการออกนโยบายจูงใจให้แก่ผู้ผลิตยานยนต์ไฟฟ้า ทำให้ตลาดจักรยานยนต์ไฟฟ้าเติบโต

SmartSME Line