วันพุธ, กันยายน 18, 2567

กรณีศึกษา คนรุ่นใหม่ในยุโรป หันมาจับจ่ายใน Tiktok มากขึ้น

by Smart SME, 29 สิงหาคม 2567

พฤติกรรมของผู้บริโภคที่เปลี่ยนไปนับตั้งแต่การแพร่ระบาดของ Covid-19 ส่งผลให้โซเชียลมีเดียมีผลอย่างมากต่อการเลือกซื้อสินค้า และมีความเชื่อมโยงมากขึ้นกับ e-Commerce โดยเฉพาะในแอพพลิเคชั่น Tiktok ที่เริมสร้างพฤติกรรมการเลือกซื้อสินค้าให้ผู้บริโภคในรูปแบบใหม่ โดยอาจตัดสินใจเลือกซื้อจากการชมวิดีโอ รีวิว หรือแนะนำสินค้าจากช่องทางโซเชียลมีเดีย ส่งผลให้เกิดกระแสการใช้แฮชแท็ก #TikTokMadeMeBuyIt จากการสำรวจพบว่าแฮชแท็กนี้ถูกใช้แล้วมากกว่า 7,000 ล้านครั้งในการโพสต์สินค้าที่เลือกซื้อตามคำแนะนำเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์บนแอปพลิเคชัน Tiktok การบริโภคผ่านโซเชียลมีเดีย หรือที่เรียกกันว่า Social Shopping เป็นตลาดใหญ่และเติบโตอย่างรวดเร็ว โดยมีการคาดการณ์ว่าในปี 2023 การเลือกซื้อแบบ Social shopping ทั่วโลกมีมูลค่า 570,000 ล้านดอลลาร์ หรือประมาณ 446,000 ล้านปอนด์ และคาดว่าจเติบโตอย่างต่อเนื่องและมีมูลค่ามากกว่า 1,000,000 ล้านดอลลาร์ในปี 2028

 

Tiktok แอปฯ มาแรงในยุโรป

Tiktok แอปฯ มาแรงในยุโรป

 

ทั้งนี้ Social Shopping เป็นการเลือกซื้อสินค้าโดยใช้ประโยชน์จากสื่อคอนเทนต์และเนื้อหาจากแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียเช่น Tiktok, Instagram และ Facebook ซึ่งมีอิทธิพลต่อการตัดสินใจซื้อต่อผู้บริโภคและทำให้กระบวนการตัดสินใจในการซื้อ และประสบการณ์ในการเลือกซื้อเกิดขึ้นที่แพลตฟอร์มเดียวและการตัดสินใจซื้อจบลงได้อย่างรวดเร็ว ในปี 2023 Tiktok ได้รับการขนานนามว่าเป็นแพลตฟอร์มที่มีการซื้อขายมากที่สุดในสหราชอาณาจักร จากการสำรวจของ Retail Technology Show พบว่าผู้ใช้ชาวอังกฤษมีการซื้อเฉลี่ย 10 ครั้งบน Tiktok เมื่อเทียบกับ 9 ครั้งบนแพลตฟอร์มของ Meta ทั้งนี้จำนวนผู้ใช้ Tiktok ในสหราชอาณาจักรปัจจุบันมีมากถึง 19 ล้านบัญชีผู้ใช้ และคาดว่าจะเพิ่มขึ้นจนถึง 21ล้านบัญชีผู้ใช้ในปี 2026 สินค้าที่ได้รับความนิยมและประสบความสำเร็จมากบนแพลตฟอร์มได้แก่ เสื้อผ้า, เครื่องสำอาง, ผลิตภัณฑ์สำหรับคนท้องและเด็กทารก, ผลิตภัณฑ์เพื่อสุขภาพ, และ ของตกแต่งบ้าน เป็นต้น

 

คนรุ่นใหม่ในยุโรป หันมาจับจ่ายใน Tiktok มากขึ้น

คนรุ่นใหม่ในยุโรป หันมาจับจ่ายใน Tiktok มากขึ้น

 

สคต. ณ กรุงลอนดอน ให้ความเห็นว่า ปัจจัยสำคัญที่ขับเคลื่อนการเปลี่ยนแปลงนี้คือฟีเจอร์ TikTok Shop ที่ช่วยให้ผู้ใช้สามารถเลือกดูและซื้อสินค้าได้โดยตรงภายในแอปพลิเคชัน โดยมอบประสบการณ์การช้อปปิ้งที่ราบรื่น สะดวก และน่าสนใจ ส่งผลให้ยอดขายที่พุ่งสูงขึ้นได้ไม่ยากจากการเข้าถึงของแพลตฟอร์มที่กว้างขวางและเนื้อหาของ content ที่แพร่กระจายได้อย่างรวดเร็ว ทำให้เป็นช่องทางที่น่าสนใจสำหรับแบรนด์ในการเข้าถึงลูกค้าที่มีศักยภาพพร้อมจับจ่าย นอกจากนี้ อัลกอริทึมของแพลตฟอร์มที่เลือกคอนเทนต์ที่น่าสนใจและเป็นที่นิยมขึ้นเสนอแก่ผู้ใช้แอปพลิเคชัน ส่งผลให้เกิดการตลาดรูปแบบใหม่โดยการทำตลาดผ่านอินฟลูเอนเซอร์ โดยการสร้างเนื้อหาที่ช่วยโปรโมตผลิตภัณฑ์ในแบบที่ดูจริงใจและสามารถเชื่อมโยงกับผู้ชมได้ ซึ่งเป็นกลยุทธ์ที่มีประสิทธิภาพเป็นอย่างมาก

ในการเติบโตอย่างรวดเร็วของ Tiktok ที่ส่งผลต่อพฤติกรรมผู้บริโภคทุกเพศทุกวัยใน สหราชอาณาจักร และเป็นโอกาสให้สินค้าไทยได้ใช้ประโยชน์ในการทำตลาดและแนะนำสินค้าของตนเองสู่ตลาด สหราชอาณาจักรได้อีกทางหนึ่ง โดยเฉพาะผลิตภัณฑ์สุขภาพและความงาม และผลิตภัณฑ์เพื่อสุขภาพที่ทำจากวัตถุดิบในประเทศไทย หรือสมุนไพรต่างๆ ที่อาจตอบโจทย์และเป็นที่ต้องการของผู้บริโภคที่พร้อมจะลองบริโภคสินค้าใหม่ได้ง่ายขึ้น

ที่มา: กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ สคต. ณ กรุงลอนดอน / BBC News / Aimondo


Mostview

ย้อนเส้นทาง Texas Chicken แบรนด์ไก่ทอดที่มี KFC เป็นคู่แข่งสำคัญ

เฟซบุ๊ก Texas Chicken Thailand ได้โพสต์ข้อความว่า ขอขอบคุณทุกท่านที่สนับสนุนและเป็นส่วนหนึ่งของความทรงจำที่ดีของ Texas Chicken ตลอด 9 ปีที่ผ่านมา เราดีใจที่มีโอกาสได้เสิร์ฟความสุขให้กับทุกท่าน

เปิด 6 เทรนด์ หนุนการท่องเที่ยวไทย บูมสุดขีด

การระบาดของโรคโควิด-19 ได้เปลี่ยนพฤติกรรมนักท่องเที่ยวในหลายด้าน เช่น เน้นการดูแลด้านสุขภาพและสุขอนามัยเพิ่มขึ้น นิยมท่องเที่ยวในรูปแบบ Niche Tourism ทำให้ประเทศไทยควร Repositioning ภาคการท่องเที่ยว

คำตอบอยู่ที่นี่! เพราะอะไร OR ถึงเลือกปิดกิจการ Texas Chicken

หลังจาก Texas Chicken แบรนด์ไก่ทอดสัญชาติสหรัฐฯ มีอันต้องปิดฉากธุรกิจกว่า 9 ปีในประเทศไทย เหลือไว้แค่เพียงความทรงจำ โดยทุกสาขาจะปิดตัวลงวันที่ 30 กันยายน 2567 นี้

เปิดแนวทางเอาตัวรอดของ SME ไทย ในสภาวะเศรษฐกิจผันผวน

ศูนย์วิจัยเศรษฐกิจและธุรกิจ SCB EIC เผยถึงความท้าทายที่ทวีความรุนแรงขึ้นจากรอบด้านที่ผู้ประกอบการ SME ต้องเผชิญ ทั้งปัจจัยทางเศรษฐกิจ กำลังซื้อทั้งในและต่างประเทศที่เปราะบาง รวมถึงปัจจัยเชิงโครงสร้างจากพฤติกรรมของผู้บริโภคที่เปลี่ยนแปลงไป

ชายวัย 52 ปีหมดไฟทำงาน ตัดสินใจซื้อธุรกิจป๊อปคอร์น ปัจจุบันสร้างรายได้กว่า 3 พันล้านบาท

Charies Coristine ชายที่เคยมีความสุขกับการทำงานที่ Morgan Stanley โดยจังหวะชีวิตแบบนี้ดูจะเป็นอะไรที่ลงตัว แม้จะต้องตื่นขึ้นมากลางดึกเพื่อซื้อขายหุ้นในตลาดโตเกียว และลอนดอน แต่ตัวเขาก็เริ่มหมดไฟกับสิ่งที่ทำอยู่

SmartSME Line