3 สิ่งที่ผู้บริหารต้องคำนึงก่อนส่งบุคลากรไปอบรม


คุณ ปรัชญา เพิ่มทองคำ ผู้อำนวยการฝ่ายพัฒนาโอกาสธุรกิจ สถาบันพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม กล่าวว่า องค์กรบางแห่งมักจะใช้งบประมาณจำนวนมาก ในการพัฒนาบุคลากรขององค์กรให้มีสามารถสูงขึ้น เพื่อรองรับการเจริญเติบโตขององค์กรในอนาคต แต่ท้ายที่สุดหลังจากการอบรมมักไม่ได้อะไรกลับคืนมา หรือได้กลับคืนมาก็เป็นเพียงภาพจำลอง ซึ่งไม่สามารถนำมาพัฒนาองค์กรได้ ดังนั้นก่อนที่ผู้บริหารจะส่งบุคลากรในองค์กรไปอบรม ควรคำนึงถึง 3 เหตุผลสำคัญ ได้แก่

1.ห้ามมองข้ามเนื้อหาของการอบรม การอบรมส่วนใหญ่นั้นมักจะจัดทำไว้สำหรับคนส่วนใหญ่ โดยไม่คำนึงถึงหรือปรับเปลี่ยนเนื้อหาให้เหมาะแก่ประสบการณ์ ลักษณะการบริหาร และทักษะของผู้เข้าร่วมอบรม ฉะนั้นก่อนที่จะจัดการฝึกอบรมทุกครั้งควรทราบถึง “วัตถุประสงค์ของการอบรมคืออะไร” ตัวอย่างเช่น ถ้าวัตถุประสงค์ของการอบรมคือเพื่อขยายธุรกิจขององค์กรให้มากยิ่งขึ้น บุคลากรที่จะเข้าร่วมอบรมก็ควรที่จะมีความรู้ความสามารถในการที่จะสร้างกลยุทธ์ของธุรกิจใหม่ขององค์กร

2.ควรปรับพฤติกรรมที่ถูกต้องของบุคลากรหลังการอบรม โดยทั่วไปบุคลากรจะยึดติดอยู่กับพฤติกรรมเดิมๆ ซึ่งถ้าหากปล่อยไว้ไม่มีผู้ชี้แนะบุคลากรก็ไม่สามารถเพิ่มขีดความสามารถของตนเองได้ ดังนั้นผู้บริหารควรเป็นผู้ชี้แนะบุคลากรสำหรับการปรับเปลี่ยนพฤติกรรม เพื่อให้สอดคล้องกับนโนบายขององค์กรที่ตั้งไว้ นอกจากนั้นผู้บริหารต้องเป็นแบบอย่างที่ดีเพื่อแสดงศักยภาพให้บุคลากรในองค์กรเห็นว่าองค์กรมีผู้นำที่น่าเชื่อถือ

3.การวัดผล โดยทั่วไปแล้วบุคลากรมักจะวัดประสิทธิภาพการอบรมจากแบบสอบถามความคิดเห็นหลังจากการอบรมเสร็จสิ้น ว่าผู้เข้าร่วมอบรมมีความคิดเห็นเช่นไร สำหรับวิธีประเมินผลของการอบรมนั้นทำได้หลายแบบ ตัวอย่างเช่น การใช้การประเมินผล 360 องศาเข้ามาช่วยประเมินความสามารถของบุคลากรก่อนและหลังอบรมว่ามีพัฒนาการหรือทักษะที่ดีขึ้นกว่าแต่ก่อนหรือไม่