เทคนิคการจัดร้านให้ได้ (เงิน) ล้าน


เทคนิคการจัดร้านให้ได้ (เงิน) ล้าน

คุณอำพา  ยงพิศาลภพ  รองกรรมการผู้จัดการ บริษัท ซีพี ออล์ จำกัดมาให้ความรู้เกี่ยวกับเทคนิคการจัดร้านให้ได้(เงิน)ล้าน ในงาน SMART SME EXPO 2016 ว่า สำหรับร้านค้าออนไลน์ช้าไป 1 วินาที ยอดขายหายไป 7% เปรียบเทียบโอกาสของลูกค้าที่จะอยู่กับเรา โดยความเร็วอินเทอร์เน็ต คือ หากสัญญาณอินเทอร์เน็ตช้าและ Soft Ware ที่รองรับล้าสมัย ผู้ใช้ก็จะไม่รอ และจะรีบเปลี่ยนหน้าเว็บเพื่อไปในเว็บที่ดาวโหลดเร็วกว่า เช่นเดียวกันถ้าลูกค้าเข้าไปในร้านเราแล้วเขาหาสินค้าไม่เจอ เขาก็จะหายไปจากร้านเรา ผลกระทบอย่างน้อย 2 ต่อ คือ ต่อแรก คือ เราไม่มีโอกาสได้เขาเป็นลูกค้า ต่อที่สอง คือ เขากลายไปเป็นลูกค้าของคู่แข่ง และถ้าคู่แข่งเจ๋ง  โอกาสที่เขาจะกลับมาหาเราก็น้อยลง

ปัจจุบันทั้งในตลาดออนไลน์ และออฟไลน์ลูกค้าจะตัดสินใจซื้อของจากการรีวิว  การบอกเล่าในโลกโซเชียล
การจัดวางสินค้าเพื่อให้ขายได้เงินล้านต้องให้ความสำคัญในทั้งในออนไลน์และออฟไลน์ ในออนไลน์ต้องจัดวางสินค้าในโมบาย แอบพลิเคชั่น หรือเว็ปไซต์ให้ดึงดูดความสนใจจากลูกค้า จนถึงขั้นการตัดสินใจซื้อ โดยดูตัวอย่างการจัดเรียงสินค้าออนไลน์ได้ที่ www.7eleven.co.th  และดูตัวอย่างการจัดเรียงสินค้าออฟไลน์ที่ง่าย ประหยัดต้นทุน และสะดวกต่อการเลือกซื้อของร้าน ALDI (Search ใน Google)

การจัดร้านให้ได้เงินล้าน หมายรวมถึง การจัดวางพฤติกรรมของพนักงานบริการในร้าน ให้มีความรับผิดชอบต่อลูกค้า บริการด้วยความใส่ใจให้เกิดความพึงพอใจต่อลูกค้า โดยคำนึงถึงความต้องการของลูกค้าเสมอ เพราะลูกค้าคือผู้มีพระคุณที่เอาเงินมาให้เรา ยกตัวอย่าง ในกรณีค้าขายอาหาร สิ่งที่ผู้บริโภคต้องการ คือ

  • ต้องการความสะดวก (ที่ตั้ง –บริการ)
  • ต้องการบริการที่ดี รวดเร็ว ถูกต้อง
  • ต้องการความสะอาดปลอดภัย อร่อย
  • ต้องการสินค้าหลากหลาย ราคาเหมาะสม

สิ่งสำคัญเป็นอย่างยิ่งคือ ต้อง ปรับปรุงและพัฒนาอย่างต่อเนื่อง เพราะลูกค้าต้องการมาตรฐานของสินค้าและบริการที่มากขึ้น ๆ ตลอดเวลา โดยหัวใจของการบริหารจัดการค้าปลีกสมัยใหม่ ต้องยึดถือ ลูกค้าเป็นศูนย์กลาง โดยให้ความสำคัญในเรื่องของทำเลที่ตั้งที่เป็นแหล่งชุมชนหนาแน่น อำนวยความสะดวกให้เต็มพื้นที่ชุมชน

7eLeven ใช้ Product Assorting คือ การตัด คัด สั่ง เรียง ซึ่งเป็นกระบวนการที่ทำให้สามาถบริหารสินค้าได้ตรงตามความต้องการของลูกค้าได้ชัดเจน
1. ตัด สินค้าที่ลูกค้าไม่ต้องการออกไป
2. คัด สินค้าที่ลูกค้าต้องการ โดยตรวจสอบข้อมูลจากร้านอื่น ๆ หรือสาขาอื่น ๆ (หากเป็นร้านที่มีสาขา)
3. สั่ง สินค้ามาขายในปริมาณที่พอเพียงกับความต้องการของลูกค้า
4. เรียง ให้ถูกที่ถูกทาง ลูกค้าสามารถหาได้ง่าย และตรวจสอบยอดขายอยู่เสมอ ทดลองปรับเปลี่ยนการเรียงเป็นระยะ เพื่อค้นหาจุดที่พอดี

สำหรับการจัดวางสินค้าในชั้นโชว์ ต้องเติมของให้เต็มเสมอ และหันโลโก้สินค้าออกด้านหน้าให้อยู่ในแนวเดียวกัน เพื่อความสวยงามเชิญชวนให้หยิบซื้อ

และวัฏจักรของสินค้าหรือการค้าขาย เปรียบเหมือนธรรมะในทางพระพุทธศาสนาที่ว่า “เกิดขึ้น ตั้งอยู่ ดับไป” ในแง่ของการทำการค้า ก่อนที่จะดับไปต้องสร้างสิ่งใหม่มาขาย (New Product) จะต้องบริหารไม่ให้เกิดภาวะดับกับการค้าของเรา

สิ่งที่สำคัญและต้องทำมากที่สุดเพื่อให้การค้าขายขับเคลื่อนต่อไปได้ชนะคู่แข่งขัน คือ การปรับปรุงให้ทันต่อการเปลี่ยนแปลง โดยเอาลูกค้าเป็นตัวตั้ง โดยต้องรู้จักจังหวะเวลา เพราะเปลี่ยนเร็วไป เป็นต้นทุน เปลี่ยนช้าไปกลายเป็นผู้ตาม จุดสำคัญคือเราต้องแข่งกับการเปลี่ยนแปลง และสร้างความสะดวกเกิดขึ้นต่อผู้ซื้อในชุมชนให้ได้