5 สิ่งที่องค์กรต้องรู้ เพื่อไม่ให้เรื่องเล็กๆ กลายเป็นปัญหาใหญ่


เรื่องเล็กๆ น้อยๆ ในองค์กรบางเรื่องก็เป็นปัญหาที่ทำให้เกิดเรื่องใหญ่ตามมาได้ ซึ่งนี่เป็นผลกระทบจากดินพอกหางหมูที่สะสมจากการปกปิดและละเลยปัญหาเล็กๆ มานานหลายปี ซึ่งแทบจะทุกองค์กรล้วนมีสิ่งที่มองเห็นว่าเป็นปัญหา แต่ยังไม่ยอมแก้ไขทั้งสิ้น และคุณเองไม่มีทางรู้เลยว่าเมื่อไหร่ที่สิ่งเหล่านั้นมันจะยิ่งใหญ่ขึ้นจนกลายเป็นปัญหาที่มาทำให้ธุรกิจหยุดชะงักในอนาคต

และนี่คือ 5 ปัญหาเล็กๆ ที่คุณควรแก้ไขมันเดี๋ยวนี้เลย เพื่อไม่ให้มันสะสมและกลายเป็นปัญหาใหญ่มากพอจนทำให้ธุรกิจคุณสะดุด

1. เก็บแฟ้มประวัติพนักงานไม่ดี
เรื่องเล็กๆ น้อยๆ อย่างแฟ้มประวัติพนักงานเป็นสิ่งที่ทำให้เสียเวลาอย่างมากเมื่อต้องการค้นหาและใช้งานจริง เพราะพนักงานแต่ละคนก็มีประวัติรวมถึงพฤติกรรมที่แตกต่างกันออกไป การจะให้คะแนนความประพฤติ หรือคาดโทษไว้จะเป็นเรื่องง่ายถ้าจัดเก็บเอกสารเหล่านี้ได้ดี แต่มันจะเป็นฝันร้ายทันทีถ้าคุณเผลอเก็บไว้แบบลวกๆ ไม่เป็นระเบียบ เพราะข้อมูลเหล่านี้หลายๆ ครั้งมันประกอบด้วยความลับของพนักงาน เช่น ข้อมูลสุขภาพ ซึ่งนับเป็นการละเมิดข้อมูลส่วนบุคคล และถูกฟ้องร้องได้ถ้าหากเก็บไว้ในที่สาธารณะและมีคนอื่นพบเห็นเข้า

2. จ้างงานเร็วเกินไป
บางครั้งการจ้างงานเพื่อหวังดึงคนมาแทนตำแหน่งที่ขาดเพื่อให้ธุรกิจดำเนินต่อไปได้อย่างรวดเร็ว กลับเป็นตัวการที่ทำให้ธุรกิจสะดุดซะเองก็เป็นได้ เพราะการรับคนที่มีทักษะดี แต่ไม่ตรงกับความต้องการเข้ามาร่วมงานก็ไม่ได้ช่วยให้ธุรกิจดำเนินต่อไปได้ ก่อนจะรับพนักงานสักคนเข้ามาอุดช่องโหว่ควรมองหาคนที่มีศักยภาพอย่างแท้จริง เสียเวลาตรงนี้สักหน่อยดีกว่าปล่อยให้รับคนไม่ชำนาญเข้ามา และจะทำให้ธุรกิจยิ่งเสียเวลาขึ้นกว่าเดิม

3. ไม่ฝึกอบรบพนักงานเลย
การฝึกอบรมพนักงานเป็นสิ่งที่ควรทำอยู่ตลอดเวลา เพื่อเป็นการลงทุนในการสร้างคุณค่าให้เกิดกับองค์กร เพราะการฝึกอบรมนี้จะทำให้พนักงานสามารถต่อยอดทำสิ่งต่างๆ ได้อย่างรวดเร็ว ง่ายดาย และดึงธุรกิจให้ประสบความสำเร็จได้ แต่กลับกัน ถ้าคุณมัวแต่ประหยัดเงินในกระเป๋า ไม่ส่งพวกเขาออกไปเรียนรู้ นั่นเท่ากับว่าคุณกำลังย่ำอยู่กับที่ และพนักงานจะรู้สึกไม่รักองค์กร เหมือนคุณไม่ส่งเสริมเขาให้ได้พบเจอสิ่งที่ดีนั่นเอง

4. ไม่มีแผนสองสำหรับทุกอย่าง
เรื่องของความรอบคอบเป็นสิ่งสำคัญมากในการทำงาน โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อคุณต้องรับมือกับลูกน้องหลายสิบ หลายร้อยคน การมีสวัสดิการ และวางแผนต่างๆ อย่างรัดกุมเป็นคำตอบที่ถูกต้องที่สุด โดยคุณควรจะเตรียมการวางแผนออกกฎระเบียบข้อบังคับต่างๆ โดยอาศัยแผนสำรองไว้เสมอ เช่น บางองค์กรไม่มีนโยบายจ่ายเงินชดเชยวันลาพักร้อน ให้กับพนักงานที่ลาออกไป หรือบางองค์กรก็ไม่มีแผนรองรับเมื่อเกิดภัยพิบัติต่างๆ ทำให้ธุรกิจต้องหยุดชะงัก ตรงนี้เองที่แผนสองสำหรับทุกอย่างเป็นสิ่งจำเป็น รายละเอียดเล็กๆ น้อยๆ ที่ช่วยควบคุมสถานการณ์ได้จะช่วยลดความเครียดและทำให้คุณมั่นใจในทุกก้าวที่ตัดสินใจ

5. ปล่อยให้พนักงานทำตามอำเภอใจ
เรื่องสิ่งผิดกฎหมายเป็นสิ่งที่ห้ามมองข้ามเด็ดขาด ถ้าคุณพบเห็นว่าพนักงานของตัวเองกำลังมีสิ่งผิดกฎหมายไว้ในครอบครอง รวมถึงกำลังทำสิ่งที่ไม่เหมาะสม ก็ควรจะว่ากล่าวตักเตือนแบบจริงจัง เพราะไม่เพียงแต่จะทำให้ตัวเขาเองเสียหาย แต่ยังส่งผลเสียต่อภาพลักษณ์และชื่อเสียงขององค์กรคุณ การละเลยสิ่งเล็กๆ น้อยๆ ตรงนี้จะนำไปสู่ปัญหาใหญ่ที่ยากแก่การแก้ไขได้ในอนาคต