5 เทคนิคกระตุ้นให้ลูกน้องทำงานเต็มที่ แบบไม่ต้องขึ้นเงินเดือน


แน่นอนว่าการทำงานทุกคนก็คงหวังผลตอบแทน แต่ไม่ใช่ว่าผลตอบแทนที่พนักงานทุกคนต้องการนั้นจะเป็น “เงิน” เหมือนกันหมด ซึ่งในความเป็นจริงแล้วพนักงานทุกคนไม่ได้ขับเคลื่อนด้วยเงิน แต่ยังมีปัจจัยแวดล้อมอีกมากมายที่สามารถจูงใจพนักงานคนนึงให้ทำงานได้อย่างกระตือรือร้นมากขึ้น และเต็มที่กับงานตรงหน้าได้ยิ่งกว่าเดิม ซึ่งก็คือการทำให้เขาคนนั้นรู้สึกว่าตัวเองสำคัญกับองค์กรนั่นเอง

โดยการแสดงออกว่าคนคนนั้นสำคัญกับองค์กรก็คือ การมอบสิทธิพิเศษที่แตกต่างไป หรือมอบรางวัลตอบแทนเมื่อพนักงานทำตามหน้าที่ได้อย่างมีประสิทธิภาพ ซึ่งค่าตอบแทนเหล่านี้จะช่วยให้พนักงานมีกำลังใจ และพร้อมจะขับเคลื่อนองค์กรต่อไปอย่างเต็มที่ ถึงแม้สิ่งที่พวกเขาได้รับกลับมาจะไม่ใช่ “เงิน” ก็ตาม

1. มอบในสิ่งที่เขาต้องการ

พนักงานแต่ละคนก็มีสไตล์การทำงานและความชอบที่ไม่เหมือนกัน บางคนอาจจะพูดไม่เก่ง เข้าสังคมไม่เป็น บางคนอาจจะชอบครื้นเครง สร้างเสียงหัวเราะ บางคนอาจจะคิดมาก บางคนอาจจะไม่คิดอะไรเลย ดังนั้นการมอบรางวัลกระตุ้นการทำงานจึงต้องขึ้นอยู่กับความต้องการของเขาแต่ละคน ศึกษาบุคลิกของลูกน้อง และมอบออปชั่นให้เขาดู อาจจะกำหนดออปชั่นมาทั้งหมด 3 ตัวเลือก แล้วให้พนักงานงานเลือก 1 ในนั้นได้ ถ้าเขาทำงานได้ตรงเป้าที่วางไว้

2. ให้ของขวัญล้ำค่าตอบแทน

ของขวัญล้ำค่าตรงนี้ไม่จำเป็นต้องมีราคาแพง แต่เป็นของขวัญที่หาจากไหนไม่ได้ เช่น พาวเวอร์แบงค์ที่มีโลโก้บริษัทอยู่ หรือเสื้อยืดดีไซน์เท่ สกรีนข้อความโดดเด่นสร้างคุณค่า เช่น “พนักงานยอดเยี่ยม” หรือคำพูดที่โดนใจ แต่ออกแนวสวยงาม และวัยรุ่น ดูแล้วน่าใส่ มีคุณค่ามากพอที่จะทำให้คนคนนั้นภูมิใจที่จะได้หยิบมาใช้งานจริง

3. ส่งต่อโอกาสแห่งการเรียนรู้

พนักงานที่เก่งและโดดเด่นส่วนใหญ่มักจะชื่นชอบการแสวงหาความรู้ติดตัวอยู่ตลอดเวลา ซึ่งผู้ประกอบการมากมายมักกลัวว่าการลงทุนให้พนักงานไปหาความรู้ตามคอร์สต่างๆ จะทำให้เขาเก่งกล้าและตัดสินใจลาออกจากบริษัท เป็นการลงทุนที่ล้มเหลว ซึ่งในความเป็นจริงไม่ใช่เลย การเปิดโอกาสให้เขาได้เรียนรู้อย่างต่อเนื่องจะทำให้เขาผูกพันกับองค์กร ทำให้เขาเข้าใจว่าองค์กรของคุณมอบแต่สิ่งที่ดี และจะยิ่งเก่งขึ้นเรื่อยๆ ถ้าได้อยู่ที่องค์กรนี้ต่อไป ซึ่งคอร์สอบรมราคาแพงจะช่วยให้พนักงานขยันขันแข็งที่จะได้รับ ทำงานอย่างมีประสิทธิภาพ และนำผลลัพธ์จากการเรียนรู้เหล่านั้นกลับมาช่วยองค์กรของคุณได้อีกต่อหนึ่งด้วย

4. มีจุดหมายให้เห็นชัดเจน

พนักงานทุกคนทำงานก็เพื่อหวังที่จะก้าวหน้า ดังนั้นการมอบโอกาสที่จะเติบโตจึงเป็นหนึ่งในแรงจูงใจที่ดีที่จะทำให้เขาเหล่านั้นพร้อมจะทำหน้าที่ตัวเองอย่างเต็มประสิทธิภาพ ซึ่งคุณต้องจัดวางหนทางสู่ตำแหน่งที่สูงขึ้นเอาไว้ให้เขาเห็นได้ชัดเจน มีหนทางที่แน่นอน เพื่อให้เขารู้สึกยุติธรรม และพร้อมจะก้าวหน้าในองค์กรของคุณ

5. ให้ “เวลา” เป็นค่าตอบแทน

เวลาเป็นสิ่งที่มนุษย์เงินเดือนทุกคนต้องการ ไม่ว่าใครก็อยากจะได้วันหยุดเพื่อพักผ่อนร่างกาย และทำในสิ่งที่อยากทำกันทั้งนั้น ซึ่งเป็นตัวช่วยจูงใจให้พนักงานกระตือรือร้นที่จะทำงานเพื่อแลกกับมันได้อย่างดี โดยไม่จำเป็นต้องใช้เงินเลยล่ะครับ

คุณอาจจะเสนอเป็นการเพิ่มวันหยุดให้พนักงาน หรือให้เขาได้กลับบ้านไวกว่าปกติ รวมทั้งเพิ่มเวลาพักเที่ยงให้มากขึ้นตามแต่ไลฟ์สไตล์ที่พนักงานต้องการ ซึ่ง “เวลา” ตรงนี้นั้นแทบไม่จำเป็นอะไรกับคุณอยู่แล้ว ถ้าพนักงานทำงานได้เสร็จตามเป้า หรือก่อนเวลาที่กำหนด การจะให้วันหยุดเขามากขึ้น ก็จะไม่ส่งผลเสียกับงานแน่นอน เพราะเขาไม่มีหน้าที่ที่ต้องทำอีกต่อไป