พนักงานหมดไฟ หัวหน้าอย่างเราควรทำยังไง?


อาการหมดไฟไม่ใช่อาการของคนเบื่อหน่ายจากการทำงาน หรือทำงานหนักแค่เพียงอย่างเดียวเท่านั้นนะครับ แต่ล่าสุดถูกบรรจุให้กลายเป็นโรคชนิดหนึ่งแล้ว เพราะสามารถเกิดขึ้นได้กับทุกคน ไม่เว้นแม้แต่พนักงานหน้าใหม่ไฟแรงก็ตาม ซึ่งอาการหมดไฟจะทำให้ผลงานที่ผลิตออกมาไม่มีประสิทธิภาพ รวมถึงจะทำให้การทำงานตามกำหนดเดทไลน์นั้นไม่เป็นไปตามที่ตกลงไว้ ส่งผลกระทบมากมายต่อทั้งตัวพนักงานเองที่ทำงานได้ไม่ตรงเป้า และส่งผลกระทบต่อทุกแผนกที่ต้องรับผิดชอบงานชิ้นนั้นร่วมกัน

ดังนั้นตัวคุณเองในฐานะหัวหน้าก็ต้องทำความเข้าใจ และให้คำแนะนำ พร้อมหาทางออกให้กับพนักงานเหล่านี้ด้วย เพื่อที่จะได้ประคับประคองงานให้ออกมาดี และฟื้นคืนความสดใสให้เขาสามารถทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพอีกครั้ง

สาเหตุหลักของอาการหมดไฟที่พนักงานส่วนใหญ่เจอ

1. ไม่ชัดเจนในหน้าที่ของตัวเอง

การทำงานไปวันๆ โดยไม่มีความรับผิดชอบที่ชัดเจน ไม่มีหน้าที่ที่ต้องดำเนินการหรือรับผิดชอบแบบเป็นชิ้นเป็นอัน จะทำให้พนักงานคนนั้นทำงานแบบเลื่อนลอย และไม่สามารถโฟกัสกับงานที่ทำได้อย่างเต็มที่ เขาจะรู้สึกว่าตัวเองไม่มีงานทำ ตัวเองด้อยกว่าคนอื่น และหมดเป้าหมายในการทำงานในแต่ละวันไป

ซึ่งเป้าหมายนั้นสำคัญมากสำหรับการทำงาน เพราะมันเป็นตัวยึดเหนี่ยวให้พนักงานสามารถดำเนินงานไปได้อย่างเต็มที่ ดังนั้นจึงเป็นหน้าที่ของคุณที่จะต้องมอบความชัดเจนในตำแหน่งหน้าที่การงาน รวมถึงความรับผิดชอบให้พนักงานทุกคนรู้ว่าเขาอยู่ในฐานะอะไร สำคัญยังไงกับองค์กรคุณ

2. หน้าที่การงานไม่ก้าวหน้า

เพราะการทำงานไม่ว่าใครต่างก็หวังอยากจะได้เลื่อนขั้น เลื่อนตำแหน่งกันทั้งนั้น แต่เมื่อทำงานมานานหลายปีแล้วไม่มีทีท่าว่าจะได้ก้าวหน้า อาการหมดไฟก็ย่อมมาเยือน ซึ่งมันจะค่อยๆ เข้ามากัดกินความคิดไปทีละนิดๆ ว่าทำไมคนนั้นได้เลื่อนขั้น ทำไมคนนั้นได้ขึ้นเงินเดือน ทำไมเขาไม่ได้พัฒนาบ้าง

การไม่ก้าวหน้าแบบนี้ไปนานๆ และเห็นคนแซงหน้าตัวเองอยู่เรื่อยๆ จะทำให้พนักงานหมดไฟในที่สุด และเริ่มที่จะทำงานแบบไม่ใส่ใจ ทำงานไปแบบวันต่อวัน หน้าที่สำคัญของหัวหน้าก็คือ ต้องมอบหมายงานที่ท้าทาย เพื่อให้เขาพิสูจน์ตัวเองมากขึ้น พัฒนาตัวเองมากขึ้น และมีเส้นทางของความก้าวหน้าให้เห็นชัดเจน เพื่อให้พนักงานทุกคนสามารถคำนวณได้ว่าตัวเองต้องฝึกฝนอะไร และใช้เวลานานแค่ไหนถึงจะได้เลื่อนขั้น

3. ถูกโยกย้ายโดยไม่เต็มใจ

การทำงานในองค์กรใหญ่ใช่ว่าจะแน่นอนเสมอไป ซึ่งปัญหาหนักใจของพนักงานมากที่สุดคงหนีไม่พ้นการโยกย้าย ทั้งเรื่องตำแหน่งหน้าที่การงาน และที่ตั้งของออฟฟิศ โดยเฉพาะบริษัทเล็กๆ ที่มีคนไม่กี่คน มักจะเปลี่ยนออฟฟิศบ่อยตามจำนวนคนที่เพิ่มขึ้น ทำให้บางครั้งอาจจะต้องย้ายที่ไปไกลกว่าเดิม และส่งผลให้พนักงานลำบากในการเดินทางมากขึ้น
การเดินทางไกล หรือต้องเพิ่มขั้นตอนการเดินทางขึ้นมา ถึงแม้จะ 1 ช่องทาง แต่นั่นก็ทำให้เสียทั้งเวลา และเสียทั้งเงินมหาศาลสำหรับพนักงานตัวเล็กๆ สักคน นี่จึงเป็นปัญหาหนักใจที่ทำให้เกิดอาการหมดไฟได้เช่นกัน ดังนั้นทางที่ดีควรมองหาออฟฟิศที่ใกล้กับที่เดิม หรือย้ายตำแหน่งงานได้ แต่ควรให้เหมาะสมกับความสามารถที่พนักงานแต่ละคนมีอยู่ด้วย

4. ตัวคุณเองไม่เคยเข้าใจใครเลย

สุดท้ายแล้วปัญหาที่นำไปสู่อาการหมดไฟมากที่สุดก็คือ เรื่องของหัวหน้างานอย่างตัวคุณเอง เพราะพนักงานทุกคนต่างก็อยากจะได้หัวหน้าที่สามารถสั่งงานได้อย่างเฉียบขาด มอบการแก้ปัญหาให้เขาได้เมื่อต้องการ รวมถึงเป็นหัวหน้าที่พร้อมจะรับผิดชอบเมื่อเขาทำผิด

แต่ส่วนมากที่พนักงานต้องเจอคือ หัวหน้าที่มักจะโยนงานของตัวเองมา โยนความผิดมา และโทษลูกน้องอย่างไม่รับฟังเหตุผล ซึ่งนี่แหละครับที่สำคัญมากกับพนักงานทุกคน เขาต้องการที่พึ่งพิงในการทำงาน และต้องการความสนิทสนมกันในระดับหนึ่ง คุณควรหาเวลาพูดคุยกับพนักงานทุกคนอยู่เสมอ นัดประชุมกันอาจจะเดือนละครั้งเพื่อรับทราบปัญหาของแต่ละคน รวมทั้งเพื่อสร้างความใกล้ชิดสนิทสนม ให้พนักงานมั่นใจในการทำงานร่วมกันกับคุณ