ทำยังไงเมื่อรู้ว่าทำงานไม่เก่ง ต้องขยันตรงไหนถึงประสบความสำเร็จ


ในฐานะผู้ประกอบการ ทุกคนต่างก็กระหายความสำเร็จและอยากให้ตัวเองพัฒนาทักษะ ความรู้ ความสามารถ ดำเนินงานตรงหน้าได้อย่างมีประสิทธิภาพ แต่คุณเองอาจจะเคยได้ยินมาเช่นกันว่า “ไม่ใช่ทุกคนที่จะเหมาะกับการเป็นผู้บริหาร หรือเจ้าของกิจการ บางคนอาจเกิดมาทำงานเป็นพนักงานเงินเดือนได้ดีกว่า และเหมาะมากกว่า”

ซึ่งคำพูดนี้นอกจากมันจะเปิดทางให้คุณหนีจากความท้าทายตรงหน้า และเข้าสู่ Comfort Zone ที่คุณสร้างขึ้นแล้ว มันยังทำให้คุณไม่พัฒนาตัวเองไปไหน และจมปลักรอวันถูกยุคสมัยกลืนกินอีกด้วย
ในฐานะผู้ประกอบการ หรือคนที่มีความฝันอยากให้ธุรกิจที่ตัวเองครอบครองประสบความสำเร็จ นี่คือเทคนิคพัฒนาตัวเองที่จะช่วยให้องค์กรของคุณก้าวไกล และมีอนาคตที่สดใสขึ้นกว่าเดิม

1. หาเวลาว่างให้ตัวเอง

การหาเวลาว่างให้ตัวเองสำหรับผู้ประกอบการแล้ว มันไม่ใช่เพื่อการพักผ่อน แต่เป็นเพื่อการรับบทบาทใหม่ หรือเสริมสร้างความรู้ที่คุณสนใจให้เพิ่มพูนมากกว่าเดิม ซึ่งการที่คุณขยันทำงานไม่ใช่สิ่งผิด แต่มันจะทำให้คุณย่ำอยู่กับที่ไม่ไปไหน คุณจะได้พัฒนาแต่ทักษะเดิมๆ ต่อไป ดังนั้นการเคลียร์ตัวเองให้ว่างเข้าไว้ และหาเวลาเรียนรู้สิ่งใหม่เพิ่มเติมจึงมีประโยชน์กับคุณมากกว่า

2. รู้ว่าตัวเองด้อยอะไร

การมีความมั่นใจว่าตัวเองเก่ง และพร้อมที่จะฝ่าฟันทุกอุปสรรคนั้นเป็นเหมือนนิสัยติดตัวของผู้ประกอบการทุกคนอยู่แล้ว เพียงแต่บางครั้งนิสัยนี้อาจทำให้คุณละเลยจุดอ่อนของตัวเองไป และไม่ได้พัฒนามันให้ดีขึ้นมากพอ ดังนั้นลองสอบถามคนรอบข้างว่าคุณมีตรงไหนต้องปรับปรุง หรือลิสต์ข้อด้อยของตัวเอง และสิ่งที่ตัวคุณต้องการจะพัฒนาออกมา จากนั้นก็เอาเวลาที่หาได้ในข้อแรกมาทำสิ่งเหล่านี้ให้ดีขึ้นได้เลย

3. ขอความช่วยเหลือจากคนเก่ง

เวลาที่คุณไม่รู้อะไร และพยายามหาคำตอบด้วยตัวเองนั้นเป็นเรื่องที่ดี แต่บางครั้งบางทีด้วยความยุ่งยากในการเป็นผู้บริหารที่ต้องแบกรับเรื่องทุกอย่างเอาไว้ ทำให้คุณไม่สามารถจัดการมันได้ด้วยตัวคนเดียว ดังนั้นการขอความช่วยเหลือกับคนเก่งจึงเป็นทางออกที่ถูกต้อง เวลาที่คุณสงสัยในสิ่งไหนให้ถามกับคนที่มีความรู้ไปเลยทันที มันจะทำให้คุณได้คำตอบที่ถูกต้องแบบไม่ต้องใช้เวลานาน และไม่ต้องเสียเวลาลองผิดลองถูกด้วยตัวคุณเอง นั่นคือสิ่งที่คอนเนคชั่นช่วยคุณได้

4. อย่าทำหลายอย่างพร้อมกัน

คุณคงเคยได้ยินคำว่า Multitasking Skill กันมามากแล้ว ที่บอกให้ผู้บริหารทุกคนต้องมีความสามารถในการจัดการ ทำสิ่งต่างๆ ได้พร้อมกัน ซึ่งนี่เป็นความเชื่อที่ผิด เพราะทางมหาวิทยาลัย Standford ได้เผยว่า การทำหลายอย่างพร้อมกัน จะทำให้ประสิทธิภาพในการทำงานของคุณลดลง เพราะไม่ได้โฟกัสกับสิ่งใดสิ่งหนึ่งอย่างเต็มที่นั่นเอง เพราะฉะนั้นการขยันให้ถูกจุด และเรียนรู้สิ่งต่างๆ ทีละอย่างจึงเป็นสิ่งที่ผู้ประกอบการทุกคนควรทำ

5. วางแผนชีวิตล่วงหน้า

ไม่ว่าจะกับเรื่องใดก็ตาม การมีแผนการคร่าวๆ ไว้ในใจ จะทำให้คุณมองภาพกว้างโดยรวมของสิ่งนั้นได้ง่ายขึ้น และรู้ว่าต้องปรับปรุงเสริมแต่งตรงไหนให้มันดีขึ้นได้มากกว่าเดิม หลายคนที่พลาดกับเรื่องของเวลา คิดว่าตัวเองสามารถจัดการเรื่องต่างๆ ได้ทัน เพราะไม่ได้วางแผนล่วงหน้าไว้ สุดท้ายทำให้เสียงานใหญ่ หรือเสียเครดิตไป ทั้งจากมาสาย ทำงานไม่ทัน หรือบริหารงานไม่ดีเท่าที่ควร การวางแผนชีวิตล่วงหน้าจึงเป็นสิ่งที่คุณควรทำจนเป็นนิสัย

6. มีวินัยกับทุกเรื่องที่ทำ

ไม่ว่าจะทำสิ่งใดก็ตาม วินัย เป็นสิ่งที่สำคัญมากที่สุด โดยเฉพาะเมื่อคุณกำลังคิดจะเปลี่ยนแปลงตัวเอง พัฒนาบุคลิก และทักษะต่างๆ ให้ดียิ่งขึ้น ถ้าคุณขาดวินัย คุณจะไม่สามารถทำมันได้ทุกวันอย่างที่ตั้งใจ และสุดท้ายคุณจะกลับไปกลายเป็นคนเดิม เพราะฉะนั้นการมีวินัย รักษากฎที่ตัวคุณเองตั้งไว้ เป็นหนึ่งในกฎตายตัวที่คุณหลีกเลี่ยงไม่ได้