5 เรื่องเล็ก ๆ ที่ช่วยให้ธุรกิจออนไลน์มียอดขายเพิ่มขึ้น


ตอนนี้ธุรกิจออนไลน์ได้รับความนิยมสูงมากขึ้น จากเดิมที่มีคนไทยทยอยเปิดใจหันมาซื้อของผ่านออนไลน์เรื่อย ๆ แต่จุดพลิกผันทุกอย่างกลับเกิดขึ้นอย่างรวดเร็ว เพราะการมาถึงของโควิด-19 ที่ทำให้คนไทยถูกล็อกดาวน์ และจำเป็นต้องอยู่บ้าน ไม่สามารถไปไหนได้ ทำให้เกิด New Normal ขึ้น เป็นการซื้อของผ่านออนไลน์เป็นหลัก ดังนั้นช่วงหลายเดือนที่ผ่านมาธุรกิจออนไลน์จึงเติบโต และมีพ่อค้าแม่ค้าหน้าใหม่เข้ามาร่วมลงทุนตรงนี้มากขึ้น

และเนื่องจากช่องทางค้าขายออนไลน์นี้เปรียบเสมือนช่องทางหนีตายของคนทำธุรกิจทุกคน ทำให้ผู้ประกอบการส่วนใหญ่หันมาลงทุนในโลกออนไลน์มากขึ้น แต่เพราะสนามนี้อาจเป็นเรื่องใหม่สำหรับหลาย ๆ คน จึงอาจเกิดการมองข้ามบางจุดเล็ก ๆ ที่ส่งผลกระทบต่อยอดขายอย่างมหาศาลได้ ซึ่ง 6 จุดนี้เป็นจุดที่หลายคนมักหลงลืม แต่แท้จริงแล้วมันช่วยให้ธุรกิจออนไลน์ของคุณประสบความสำเร็จได้จริงๆ

เปิดรับออร์เดอร์เสมอไม่ว่าเวลาใด

การทำงานออนไลน์นั่นหมายถึงความยืดหยุ่นที่มากขึ้น คุณต้องพยายามไม่ซีเรียสเรื่องเวลาเปิด-ปิดกิจการ เพราะลูกค้าจะสามารถติดต่อเข้ามาได้ตลอดเวลา ไม่ว่าจะเที่ยงคืน หรือตีหนึ่งก็ตาม ดังนั้นหากคุณอยากมียอดขายเพิ่มมากขึ้น การตอบกลับลูกค้าอย่างรวดเร็วไม่ว่าเวลาใด ซึ่งตรงนี้เองจะนำมาสู่ยอดขายที่มากขึ้น เพราะมีการสำรวจแล้วว่า การขายของออนไลน์จะปิดการขายได้มากขึ้น หากมีการตอบกลับที่รวดเร็ว ทันที นั่นหมายความว่าคุณเองก็สามารถเพิ่มยอดขายได้ หากมีความยืดหยุ่นและตอบกลับพวกเขาแม้จะนอกเหนือเวลาทำการก็ตาม

มีความน่าเชื่อถือสูงมาก

การสร้างความน่าเชื่อถือเป็นหัวใจสำคัญที่จะทำให้ธุรกิจออนไลน์ประสบความสำเร็จ เพราะธุรกิจออนไลน์วัดกันที่ว่าใครจะน่าเชื่อถือกว่ากัน เนื่องจากคุณเองจะไม่ใช่คนเดียวที่ผูกขาดตลาดแน่นอน แตกต่างจากธุรกิจที่ต้องใช้หน้าร้านที่คุณสามารถเปิดร้านแบบนั้นได้คนเดียวในบริเวณดังกล่าว แต่ธุรกิจออนไลน์คุณจะเจอคู่แข่งจากทั่วโลก ดังนั้นลูกค้าจะตัดสินใจซื้อกับใครก็ขึ้นอยู่กับว่าใครน่าเชื่อถือกว่ากัน ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของรีวิวจากลูกค้าเก่า การตกแต่งหน้าเว็บไซต์ให้มีความทันสมัย การอัปเดตเพจ หรือช่องทางนำเสนออยู่ตลอดเวลา ยิ่งมีความทันสมัย และเรียลไทม์มากเท่าไหร่ ยิ่งทำให้เกิดความน่าเชื่อถือ และลูกค้าจะตัดสินใจใช้บริการคุณได้มากเท่านั้น จึงไม่แปลกที่ทุกธุรกิจจะอัปเดตสถานะเฟซบุ๊กกันทุกวัน วันละหลาย ๆ โพสต์

มีราคาบอกชัดเจน

เรื่องของราคาเป็นเรื่องที่ต้องใส่ใจให้ดี หลายคนที่เพิ่งเริ่มทำธุรกิจออนไลน์มักกลัวว่าถ้าบอกราคาไปตรงๆ ตั้งแต่หน้าโพสต์เลย จะทำให้เกิดการแข่งกันตัดราคาจากคู่แข่ง ซึ่งสุดท้ายแล้วก็จะไม่บอกราคาและให้ลูกค้าทักมาถามเอง ตรงนี้เป็นความคิดที่ผิด เพราะการไม่บอกราคานอกจากจะมีบทลงโทษตามกฎหมายแล้ว ยังจะทำให้ลูกค้ารู้สึกถึงความไม่จริงใจจากคุณด้วย เกิดความไม่สบายใจที่จะซื้อสินค้า อีกทั้งยังทำให้ลูกค้าเกิดความยากลำบาก ซึ่งความยากลำบากบนโลกออนไลน์แม้นิดเดียวก็ส่งผลต่อการตัดสินใจของลูกค้าได้เลย ดังนั้นถ้าอยากให้ยอดขายดี ต้องมีราคาชัดเจนเพื่อง่ายต่อการตัดสินใจซื้อที่สุด

มีช่องทางจ่ายเงินให้เลือกใช้มากมาย

ตรงจุดนี้เป็นเรื่องที่หลายคนมองข้ามอย่างแท้จริง เพราะคิดว่าธนาคารสมัยนี้ไม่มีการเก็บค่าธรรมเนียมโอนเงินต่างธนาคารแบบแต่ก่อน ลูกค้าจึงสะดวกที่จะจ่ายเงินตามช่องทางที่มีให้เลือกน้อย ซึ่งความเป็นจริงไม่ใช่แบบนั้น เพราะมีลูกค้าอีกมากมายที่ไม่ทราบเรื่องนี้ และยังกังวลเรื่องการโอนเงินที่ต้องกลัวค่าธรรมเนียม อีกทั้งยังมีลูกค้าอีกมากที่อาจไม่สะดวกใช้บริการชำระเงินผ่านบัญชีธนาคาร ซึ่งอาจทำให้เสียโอกาสได้ลูกค้าไปอย่างน่าเสียดาย ทางที่ดีควรมีช่องทางชำระให้หลากหลายธนาคาร และมีบริการ e-payment หรือ e-wallet ต่างๆ ไว้รองรับอย่างครบถ้วนด้วย ยิ่งช่องทางจ่ายเงินเยอะ ยิ่งทำให้ลูกค้าสะดวก และอยากใช้บริการมากเท่านั้น

บริการหลังการขายที่ดีช่วยให้มียอด

บริการหลังการขายที่ดีจะทำให้ลูกค้ารู้สึกรักในแบรนด์ และธุรกิจของคุณ เพราะเขาจะมั่นใจได้ว่าคุณจะไม่ทอดทิ้งเขา และถึงแม้มันอาจจะไม่ได้กระตุ้นกลุ่มลูกค้าใหม่ หรือเรียกให้คนหน้าใหม่เข้ามาใช้บริการ แต่มันจะทำให้คุณได้ใจจากลูกค้าเก่าไปเต็มๆ และจะเกิดการบอกต่ออย่างแน่นอน ซึ่งการบอกต่อแบบปากต่อปาก การแนะนำจากลูกค้าคนหนึ่งสู่ลูกค้าอีกคน นี่เป็นการตลาดที่ยอดเยี่ยมที่สุด ใช้เงินน้อยที่สุด และได้ผลดีที่สุดเช่นกัน ดังนั้นการบริการหลังการขายที่ดีจะสร้างทั้งลูกค้าใหม่ และช่วยให้ลูกค้าเก่ากลับมาใช้บริการคุณอย่างแน่นอน เพิ่มยอดขายได้แบบที่คุณต้องการ