เทคนิคการออกแบบเมนูอาหารง่ายๆ เพื่อเพิ่มยอดขายให้ทะลุเป้า


แน่นอนการทำอาหารถือได้ว่าเป็นศิลปะอย่างหนึ่งที่ต้องใช้ความประณีตและความละเอียดอ่อน ซึ่งแน่นอนว่าหากคุณทำร้านอาหารการที่คุณรังสรรค์เมนูที่แปลกและแตกต่างออกมาจะสามารถเพิ่มมูลค่าให้กับเมนูอาหารนั้นได้แบบอัตโนมัติ  ทั้งนี้ทั้งนั้นการออกแบบเมนูใหม่ๆอาจต้องสอดคล้องกับคอนเซปของร้าน พยายามอย่าทำเมนูแยอะจนเกินไปเพราะเมนูที่ขายดีส่วนใหญ่จะทำยอดขายได้เกินครึ่งของเมนูทั้งหมด  ซึ่งถ้าเราจัดสรรเมนูให้ตรงกับกลุ่มลูกค้าให้เหมาะสมก็จะทำให้เราสามารถลดต้นทุนวัตถุดิบได้มากเลยทีเดียว โดยการทำเมนูนั้นสามารถแบ่งได้เป็น 3 แบบคือ 1. เมนูบอร์ด ซึ่งเมนูส่วนใหญ่ที่อยู่ในบอร์ดนั้นจะเป็นเมนูขายดีของร้านเพื่อให้ลูกค้าที่เข้ามาได้เห็นเมนูต่างๆของร้าน 2. หนังสือเมนู โดยหนังสือเมนูจะบอกเมนูอาหารทั้งหมดของร้าน 3. เมนูซิกเนเจอร์ ซึ่งร้านอาหารส่วนใหญ่จะเน้นใช้ภาพเพื่อให้ลูกค้าได้เห็นหน้าตาของอาหารแนะนำของทางร้าน โดยแต่ละร้านเมนูซิกเนเจอร์ก็จะแตกต่างกันออกไป

ปัจจุบันเทคโนโลยีต่างๆก้าวหน้าขึ้น การพรีเซ็นต์เมนูอาหารสามารถทำได้น่าดูมากยิ่งขึ้น การถ่ายภาพที่สวยสามารถเพิ่มมูลค่าให้กับเมนูอาหารของเราได้ นอกจากนี้การใช้สียังช่วยกระตุ้นความอยากให้กับผู้บริโภคได้อีกด้วย โดยสีแดงจะช่วยกระตุ้นความอยากอาหารมากขึ้น ทั้งนี้ทั้งนั้นการพรีเซ็นต์เมนูอาหารที่สวยงามจะช่วยปิดการขายได้ง่ายขึ้น พนักงานเหนื่อยน้อยลง

นอกจากนี้ยังมีเทคนิคการขายอาหารโดยการนำเมนูทานเล่นมาก่อนเมนูหลัก เพื่อที่ลูกค้าจะสั่งเมนูทานเล่นมาทานระหว่างรออาหารจานหลัก ซึ่งดีกว่าการนำเมนูอาหารทานเล่นไว้ท้ายสุดซึ่งเมื่อลูกค้าทานอาหารจานหลักเรียบร้อยแล้วส่วนใหญ่มักไม่มีใครสั่งเมนูทานเล่นมารับประทานต่อ โดยวิธีการพรีเซ็นต์เมนูควรจะเริ่มตั้งแต่เมนูอาหารทานเล่น อาหารแนะนำ อาหารจานหลักประเภทต่างๆ และปิดท้ายด้วยเมนูเครื่องดื่มหรือขนมหวาน

การจะทำร้านอาหารให้ประสบความสำเร็จนอกจากความอร่อยแล้วเรายังต้องทำให้เมนูของร้านดึงดูดลูกค้าอีกด้วย ต้องพยายามตอกย้ำว่าเมนูนี้เป็นเมนูขายดี หรือเป็นเมนูแนะนำจะทำให้ลูกค้าสนใจมากยิ่งขึ้น

สำหรับเพื่อนๆคนไหนที่ประกอบธุรกิจอาหารไม่ว่าจะเป็นอาหารประเภทใดก็ตามลองเอาเทคนิคเล็กๆน้อยๆไปปรับใช้กับธุรกิจของตัวเอง เชื่อได้ว่าการปรับเปลี่ยนเล็กๆน้อยๆอาจส่งผลให้ยอดขายเพิ่มขึ้นและยังสามารถลดต้นทุนในด้านต่างๆได้อย่างแน่นอน