วันอาทิตย์, กรกฎาคม 7, 2567

ภาษี ที่ SME ควรต้องรู้.....ก่อนเริ่มดำเนินธุรกิจ (ตอนที่ 11)

by ดร.สกล อยู่วิทยา, 28 ธันวาคม 2561

การวางแผนภาษีโดยใช้สัญญาทางธุรกิจ กับ เกณฑ์เงินสด และเกณฑ์สิทธิ

เกณฑ์เงินสด และเกณฑ์สิทธิคืออะไร เราต้องทำความเข้าใจกับทั้งสองเกณฑ์นี้ก่อนครับว่าคืออะไร และจะนำสัญญาทางธุรกิจมาใช้ในการวางแผนภาษีได้อย่างไร

เกณฑ์เงินสด (Cash Basis) คือ เกณฑ์ที่ใช้ในการบันทึกบัญชีรายได้และรายจ่าย โดยจะบันทึกตามที่ได้รับหรือจ่ายจริงเท่านั้น ดังนั้น หากมีการขายสินค้าหรือให้บริการเป็นเงินเชื่อ ซึ่งยังไม่ได้รับเงินทันที กรณีนี้ก็จะยังไม่มีการบันทึกบัญชีเป็นรายได้ หรือกรณีเป็นรายจ่ายแต่ยังไม่ได้มีการชำระหรือถึงกำหนดชำระ ก็จะยังไม่ถือเป็นรายจ่ายในทางบัญชี โดยเกณฑ์นี้จะใช้กับภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา

ส่วนเกณฑ์สิทธิ หรือในทางบัญชีจะเรียกว่าเกณฑ์คงค้าง (Accrual Basis) คือ เกณฑ์การรับรู้รายได้และรายจ่ายที่เกิดขึ้นหรือเป็นของรอบระยะเวลาบัญชีใดก็ให้ถือเป็นรายได้และรายจ่ายของรอบระยะเวลาบัญชีนั้น โดยไม่คำนึงว่าจะได้รับเงินสด หรือจ่ายเงินสดออกไปแล้วหรือไม่ ดังนั้น รายได้และรายจ่ายเมื่อถึงกำหนดชำระ หากยังไม่ได้รับหรือจ่ายเงินจะถือเป็นรายได้ค้างรับหรือรายจ่ายค้างจ่าย และต้องนำไปรวมคำนวณกำไรสุทธิ ในทำนองเดียวกัน หากรายได้ใดได้รับล่วงหน้าหรือรายจ่ายใดได้จ่ายล่วงหน้าเป็นค่าสินค้าหรือค่าบริการโดยที่ยังไม่ได้รับประโยชน์จากสินค้าหรือบริการนั้น ก็ยังไม่ถือเป็นรายได้และรายจ่ายในรอบระยะเวลาบัญชีที่รับและจ่าย จึงไม่ต้องนำรายได้รับล่วงหน้าหรือรายจ่ายล่วงหน้าดังกล่าวไปรวมคำนวณกำไรสุทธิในรอบระยะเวลาบัญชีนั้น โดยเกณฑ์นี้จะใช้กับภาษีเงินได้นิติบุคคล

ทุกท่านคงพอจะเข้าใจหลักเกณฑ์ทั้งสองนี้แล้วนะครับ กล่าวคือ เกณฑ์เงินสด จะให้ความสำคัญกับการรับหรือจ่ายเงิน โดยไม่สนใจว่าจะได้รับประโยชน์จากสินค้าหรือบริการนั้นแล้วหรือไม่ ซึ่งตรงกันข้ามกับเกณฑ์สิทธิ ที่ไม่สนใจว่าจะมีการรับหรือจ่ายเงินกันหรือไม่ แต่จะดูว่ามีการได้รับประโยชน์จากสินค้าหรือบริการนั้นแล้วหรือยังเป็นสำคัญ

แล้วสัญญาทางธุรกิจจะมีส่วนช่วยในการวางแผนภาษีได้อย่างไร?

การคำนวณภาษีเพื่อเสียภาษีเงินได้ของทั้งบุคคลธรรมดา ซึ่งใช้เกณฑ์เงินสด และนิติบุคคล ซึ่งใช้เกณฑ์สิทธิ โดยปกติจะกำหนดระยะเวลาบัญชีตามรอบปีประดิทิน (ปีปฏิทิน) คือ 1 มกราคม – 31 ธันวาคม ของทุกปี

ในกรณีของภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา ซึ่งใช้เกณฑ์เงินสด หากท่านทำสัญญาในช่วงปลายปี ท่านอาจกำหนดแบ่งงวดการชำระในสัญญาออกเป็นหลายงวด และให้คาบเกี่ยว 2 ปีภาษี ก็จะเป็นการกระจายรายรับ ซึ่งจะมีผลทำให้ภาษีที่ต้องเสียลดลง เพราะอัตราภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาจะเป็นแบบขั้นบันได คือ มีเงินได้สุทธิมากก็จะเสียภาษีมาก มีเงินได้สุทธิน้อยก็จะเสียภาษีน้อย การวางแผนในลักษณะนี้ก็เป็นสิ่งที่ทำได้ตามกฎหมายไม่ถือเป็นการหลีกเลี่ยงภาษีแต่อย่างใด

ในส่วนกรณีของภาษีเงินได้นิติบุคคล ซึ่งใช้เกณฑ์สิทธิในการคำนวณ ก็สามารถวางแผนได้ในลักษณะเช่นเดียวกัน โดยจะต้องให้ความสำคัญในการกำหนดผลสำเร็จของงานในแต่ละงวดให้ชัดเจนประกอบกับการกำหนดค่าจ้างตามสัดส่วนงานที่ทำสำเร็จ กรณีนี้จะเป็นประโยชน์มากสำหรับบริษัทนิติบุคคลประเภท SMEs เพราะมีอัตราภาษีแบบแบ่งเป็นขั้นเช่นเดียวกัน (*** 1. กำไรสุทธิ 300,000 บาทแรก ยกเว้นภาษี 2. กำไรสุทธิตั้งแต่ 300,001 บาท – 3,000,000 บาท เสียภาษีอัตรา 15% และ 3. กำไรสุทธิ ตั้งแต่ 3,000,001 บาทขึ้นไป เสียภาษีอัตรา 20%) ซึ่งหากแบ่งรายรับออกเป็น 2 ปีภาษีตามตัวอย่างข้างต้น ก็จะทำให้เสียภาษีในอัตราที่ต่ำลงเช่นเดียวกัน

แลกเปลี่ยนความคิดเห็นกันได้ที่ [email protected]

ดร.สกล อยู่วิทยา
ดร.สกล อยู่วิทยา ผู้เชี่ยวชาญด้านกฏหมายภาษีอากร กรรมการผู้จัดการ บริษัท ธรรมสมจิตร์ จำกัด (ที่ปรึกษาด้านธุรกิจ การตลาด และกฎหมาย) บริหารธุรกิจดุษฎีบัณฑิต สาขาการพัฒนาธุรกิจอุตสาหกรรมและทรัพยากรมนุษย์ คณะพัฒนาธุรกิจและอุตสาหกรรม มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ

Mostview

“เยาวราช” ย่านธุรกิจคนไทยเชื้อสายจีน แม้วันเวลาเปลี่ยนแต่มนต์ขลังยังคงอยู่

“เยาวราช” หรือ “ไชน่าทาวน์” ชื่อนี้คนไทยรู้จักกันมานาน และกลายเป็นกระแสพูดถึงอีกครั้ง เมื่อศิลปินไทยระดับโลกอย่าง “ลิซ่า” ที่มาใช้พื้นที่ถ่ายทำ MV เพลง Rockstar ที่ทำลายสถิติมียอดวิวบน YouTube ในช่วง 24 ชั่วโมงแรกมากที่สุดในปี 2024

Art Toy มาแรงรันธุรกิจของเล่นเติบโต ปี 2566 สร้างรายได้รวม 19,677 ล้านบาท ทำกำไร 468 ล้านบาท

อีกหนึ่งกระแสมาแรงในช่วงครึ่งปีที่ผ่านมา คงหนีไม่พ้น Art Toy ของเล่นสะสมที่กำลังเป็นที่นิยม เกิดนักสะสมหน้าใหม่ เกิดการต่อยอดนำมาสู่ธุรกิจจากความต้องการของผู้บริโภคที่ยอมจ่ายในราคามากกว่าเพื่อให้ได้ตัวละครที่ต้องการมา เหล่านี้จึงทำให้ธุรกิจของเล่น

CENTRAL LAB THAI นำ 3 ผู้ประกอบการ ที่ผ่านการตรวจวิเคราะห์ ออกบูธงาน Smart SME EXPO 2024

CENTRAL LAB THAI ผู้ให้บริการทดสอบและตรวจวิเคราะห์ทางห้องปฏิบัติการ นำผู้ประกอบการไทยและผลิตภัณฑ์ชุมชน ที่ผ่านการตรวจวิเคราะห์ ร่วมออกบูธงาน Smart SME EXPO 2024 วันที่ 4-7 ก.ค.67 ณ ฮอลล์ 7-8 อิมแพ็คเมืองทองธานี โดยผลิตภัณฑ์ที่นำมาจัดแสดงในบูธ

SmartSME Line