วันศุกร์, กันยายน 20, 2567

ดอลล่าร์ฯ ผงาด แข็งค่ามากที่สุดในรอบ 11 ปี

by Smart SME, 7 มกราคม 2558

เงินดอลล่าร์สหรัฐแข็งค่ามากที่สุดในรอบ 11 ปีที่ผ่านมา เมื่อเทียบกับเงินไทยในปี 2558 อยู่ที่ 32.92 บาทต่อดอลล่าร์ฯ โดยศูนย์วิจัยกสิกรไทยคาดการณ์แนวโน้มการผันผวนของเงินบาทไม่เกิน 32.85-33.10 บาทต่อดอลลาร์ฯ แต่อย่างไรก็ดียังต้องจับตาดูปัจจัยการเปลี่ยนแปลงหลักจากฝั่ง สหรัฐอเมริกา และยูโรโซน

                จากวิกฤติแฮมเบอร์เกอร์ เมื่อปี 2008 ดัชนีค่าเงินดอลล่าร์ฯ มีการอ่อนตัวลงอย่างต่อเนื่อง ซึ่งเมื่อเดือนตุลาคมที่ผ่านมา ได้มีการยกเลิกการทำ QE เดือนละ 85,000 ล้านดอลล่าร์ฯ ส่งผลให้ค่าเงินดอลล่าร์ฯ มีการปรับแข็งค่าขึ้นอย่างต่อเนื่องถึง 89% ทั้งนี้ยังเป็นการแข็งค่าสูงสุดในรอบ 11 ปีที่ผ่านมา โดยค่าเงินบาทของไทยเปิดตัวอยู่ที่ 32.95 บาทต่อดอลล่าร์ฯ เงินหยวนอยู่ที่ 6.2 หยวนต่อดอลล่าร์ฯ  เงินเยน สูงถึง 118.83 เยนต่อดอลล่าห์ฯ ส่วนเงินยูโร อยู่ที่ 0.84 ยูโรต่อดอลล่าร์ ทั้งนี้ยังไม่มีการเคลื่อนไหวมากนักเพราะยังต้องรอดูปัจจัยการเปลี่ยนแปลงหลักจากฝั่ง สหรัฐอเมริกา และยูโรโซนก่อน

นอกจากนี้ค่าเงินดอลล่าร์ยังแข็งค่ามากกว่าเงินยูโรขึ้นเรื่อย ๆ ปัจจัยหนุนอย่างหนึ่งมาจาก สถานะการณ์ทางการเมืองของประเทศกรีซ ที่กำลังเป็นที่น่าจับตามอง เพราะกำลังมีการเลือกตั้งใหม่ และพรรคที่มีแนวโน้มชนะการเลือกตั้งสูงคือ พรรคไซรีซา ซึ่งไม่ใช่รัฐบาลชุดเดิม ทั้งนี้ พรรคไซรีซา มีนโยบายที่ต่อต้านการรัดเข็มขัดของประเทศ หากได้รับการเลือกตั้งเกรงว่าจะเกิดการผ่อนปรนนโยบายรัดเข็มขัด และยกเลิกการปฏิรูปแผนการคลัง ซึ่งแน่นอนว่าจะเพิ่มความเสี่ยงต่อสถานะทางการเงินของประเทศอย่างแน่นอน

สำหรับอัตราการแลกเปลี่ยนเงินบาทไทย กับอยู่ที่ 32.92 บาท ต่อ 1 ดอลล่าร์ (USD) ยังถือว่าค่อนข้างทรงตัว โดยจากสถิติที่ผ่านมา อัตราการแลกเปลี่ยนค่าเงินไทยเคยสูดสุดอยู่ที่ 51 บาท (THB) ต่อ 1 ดอลล่าร์ (USD) เมื่อปี 2546 และต่ำที่สุดอยู่ที่ 28.56 บาท (THB) ต่อ 1 ดอลล่าร์ (USD) ในปี 2556 โดยศูนย์วิจัยกสิกรไทยคาดการณ์แนวโน้มเงินบาทอาจมีการผันผวนของเงินบาทไม่เกิน 32.85-33.10 บาทต่อดอลลาร์ฯ แต่ทั้งนี้ยังคงต้องจับตาปัจจัยต่าง ๆ ของเงินดอลลาร์ฯ โดยเฉพาะเศรษฐกิจสำคัญของสหรัฐอเมริกา รวมถึงประเด็นทางการเมืองของกรีซ ยูโรโซน และดัชนี PMI ภาคบริการของประเทศอื่นๆ ด้วย

                ทั้งนี้ทั้งนั้นการเปลี่ยนแปลงของค่าเงินย่อมส่งผลต่อการเจริญเติบโตของเศรษฐกิจ ดังนั้นจึงผู้ประกอบการควรติดตามข้อมูลการผันผวนของค่าเงินอย่างใกล้ชิด เนื่องจาก การเปลี่ยนแปลงดังกล่าวย่อมมีผลกระทบกับผู้ประกอบการแตกต่างกันออกไป ตามรูปแบบของธุรกิจ ดังนั้นจึงไม่สามารถประมาทได้เลย ในโลกของการแข่งขันเช่นนี้


Mostview

ย้อนเส้นทาง Texas Chicken แบรนด์ไก่ทอดที่มี KFC เป็นคู่แข่งสำคัญ

เฟซบุ๊ก Texas Chicken Thailand ได้โพสต์ข้อความว่า ขอขอบคุณทุกท่านที่สนับสนุนและเป็นส่วนหนึ่งของความทรงจำที่ดีของ Texas Chicken ตลอด 9 ปีที่ผ่านมา เราดีใจที่มีโอกาสได้เสิร์ฟความสุขให้กับทุกท่าน

คำตอบอยู่ที่นี่! เพราะอะไร OR ถึงเลือกปิดกิจการ Texas Chicken

หลังจาก Texas Chicken แบรนด์ไก่ทอดสัญชาติสหรัฐฯ มีอันต้องปิดฉากธุรกิจกว่า 9 ปีในประเทศไทย เหลือไว้แค่เพียงความทรงจำ โดยทุกสาขาจะปิดตัวลงวันที่ 30 กันยายน 2567 นี้

เมืองหลวงควันและฝุ่นมากมาย รู้จัก “DustBoy” รางวัลนวัตกรรมแห่งชาติ ด้านสังคมและสิ่งแวดล้อม

ครั้งนี้เราขอพาไปรู้จักกับผลงาน “เครือข่ายเครื่องตรวจวัดคุณภาพอากาศ DustBoy สำหรับระบบเฝ้าระวัง PM2.5 ระดับชุมชน” ซึ่งเป็นนวัตกรรมที่พัฒนาขึ้นเพื่อแก้ไขปัญหาฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM2.5 ที่ส่งผลกระทบต่อสุขภาพของประชาชนมาช้านาน

ไขกลยุทธ์ McDonald’s ทรานส์ฟอร์มธุรกิจ ทำตู้สั่งอาหาร สร้างทั้งรายได้-ประสบการณ์ลูกค้า

เมื่อพูดถึงแบรนด์ฟาสต์ฟู้ดที่ผู้คนทั่วโลกรู้จักกันเป็นอย่างดีอย่าง McDonald’s หากมองในแง่มุมของธุรกิจ หลายคนอาจมองว่านี่คือแบรนด์ที่ติดตลาดไปเป็นที่เรียบร้อย เพราะเมนูอย่างเบอร์เกอร์ ตลอดจนโปรโมชันต่าง ๆ ได้เข้าไปอยู่ในใจ

SmartSME Line