ทักษะ Empathy คืออะไร? เกี่ยวข้องอย่างไรกับความเป็นผู้นำ
HREX.asia แพลตฟอร์มข้อมูลความรู้สำหรับ HR เผยถึงแนวคิดทักษะ Empathy หรือความสามารถในการเข้าใจคนอื่นถึงความคิด อารมณ์ หรือความรู้สึกของอีกฝ่ายโดยไม่เอาตัวเองเป็นศูนย์กลาง สามารถประยุกต์ใช้ได้กับหลากหลายสถานการณ์ โดยเฉพาะทางธุรกิจที่เป็นทักษะในการเข้าใจลูกค้า เพื่อสร้างสรรค์สินค้าและบริการให้ตอบสนองความต้องการได้อย่างตรงจุด ซึ่งเป็นด่านแรกของกระบวนการคิดเชิงออกแบบ (Design Thinking) พร้อมสร้างความสุขในการทำงาน และส่งเสริมประสิทธิภาพในการทำงานร่วมกัน Empathy VS Sympathy • Empathy – ความสามารถในการเข้าใจความรู้สึกของผู้อื่น • Sympathy – ความเห็นอกเห็นใจ, ความสงสาร หลายคนมีข้อสงสัยในความแตกต่างระหว่าง Empathy กับ Sympathy แต่สิ่งที่แตกต่างกันคือ Empathy เป็นความรู้สึกร่วมต่อสิ่งที่เกิดขึ้น ไม่ว่าจะทุกข์หรือสุขก็รู้สึกไปด้วยกัน เป็นความสามารถในการมองจากสายตาของอีกฝ่าย ขณะที่ Sympathy เป็นเพียงความรู้สึกเห็นใจและเข้าใจของเราที่มีต่อสถานการณ์ของคนอื่น ไม่ได้รู้สึกร่วมไปด้วยกับอีกฝ่าย ฉะนั้นการมีทักษะ Empathy จะทำให้เราอยากเข้าไปร่วมแก้ไขปัญหากับอีกฝ่ายมากกว่า สรุปคือ Empathy มีความสำคัญในการสร้างความจงรักภักดี (Loyalty) การมีส่วนร่วม (Engagement) และการรักษาพนักงาน (Retention) ในระยะยาวนั่นเอง […]