รวมเคล็ดลับสำหรับร้านค้าออนไลน์ เรียกความมั่นใจให้ลูกค้า กล้าตัดสินใจใช้บริการคุณ!


การทำธุรกิจออนไลน์ให้ประสบความสำเร็จ หนึ่งในปัจจัยหลักที่จะมองข้ามไปไม่ได้เด็ดขาดเลยก็คือ “ความไว้ใจ” เพราะธุรกิจออนไลน์เป็นธุรกิจที่ว่างเปล่า ไม่มีตัวตน คนขายเป็นใคร หน้าตาเป็นยังไง ก็ไม่มีใครรู้ ยิ่งทุกวันนี้มีการโกงบนโลกออนไลน์ออกมาให้ได้เห็นกันหลากหลายรูปแบบ ทำให้ผู้บริโภคต้องตัดสินใจหนักขึ้นกว่าเดิม

ซึ่งการทำผลสำรวจของ Taylor Nelson Sofres พบว่า ลูกค้ากว่า 70% ไม่กล้าซื้อสินค้าออนไลน์เนื่องจากไม่มั่นใจว่าจะได้รับสินค้าจริงจากผู้ขาย ซึ่งทั้งหมดนี้ก็ล้วนวนมาจบอยู่ตรงจุดเดียวกัน นั่นคือ ปัญหาเรื่องความไว้ใจ ดังนั้นถ้าคุณอยากให้แบรนด์ของคุณ หรือธุรกิจออนไลน์ของคุณประสบความสำเร็จ คุณต้องเริ่มสร้างตัวตนให้ลูกค้าของคุณไว้วางใจ ด้วยเคล็ดลับง่ายๆ เหล่านี้

รูปสินค้าสำคัญมาก
สิ่งแรกที่จะทำให้ลูกค้ากดเข้ามาดูว่าเว็บไซต์คุณ หรือเพจของคุณขายอะไร ก็คือคอนเทนต์ที่คุณสร้างขึ้น ซึ่งส่วนมากแล้วคอนเทนต์เหล่านั้นก็จะประกอบด้วยรูปภาพของสินค้า ซึ่งถ้าคุณไม่ได้ถ่ายมันให้ออกมาสวยงาม ดูดีตั้งแต่แรก ก็ยากที่ลูกค้าจะคลิกเข้ามาทำความรู้จักแบรนด์ของคุณ หรือกล้าใช้บริการ สิ่งสำคัญคือ ขอให้จำไว้เสมอว่า รูปสินค้า คือสิ่งเดียวที่ลูกค้าจะมองเห็น และสัมผัสได้ถึงสินค้าคุณ ดังนั้นต้องให้ความสำคัญกับมันอย่างมาก ถ้าจำเป็นจริงๆ ควรจ้างตากล้องมืออาชีพเพื่อหามุมถ่ายสินค้าคุณให้ออกมาสวยที่สุด ภาพคมชัด มีมุมมองหลายมุม
รูปสินค้าที่มีความละเอียด สวยงาม และดูเป็นมืออาชีพนี้ จะได้รับคะแนนความไว้วางใจ และทำให้ลูกค้ากล้าใช้บริการมากขึ้นกว่าการถ่ายภาพสินค้าแบบขอไปที หรือถ่ายด้วยมือถือแน่นอน

มีรายละเอียดครบถ้วน
รายละเอียดของสินค้าก็เป็นอีกหนึ่งสิ่งที่ขาดไปไม่ได้ เพราะหลังจากที่ลูกค้ามองเห็นภาพที่สวยงาม ดึงดูดความต้องการของเขา สิ่งต่อไปที่เขาจะดูก็คือ คุณภาพ รายละเอียดของสินค้าเหล่านั้น ซึ่งถ้าคุณลงรายละเอียดไว้อย่างครบถ้วน สมบูรณ์ ก็จะทำให้ลูกค้ารู้สึกว่าคุณรู้จักสินค้าตัวนั้นอย่างแท้จริง และเกิดเป็นความน่าเชื่อถือ

การลงรายละเอียดนี้ไม่จำเป็นต้องใช้คำศัพท์เทคนิคยากๆ แต่แค่ใช้คำศัพท์อธิบายง่ายๆให้อ่านแล้วเข้าใจในทันที เขียนให้กระชับ ไม่เวิ่นเว้อ เท่านี้ก็จะเสริมความไว้วางใจให้ลูกค้ากล้าใช้บริการมากขึ้น

ง่ายต่อการใช้งาน
สำหรับพ่อค้าแม่ค้าออนไลน์ที่มีเว็บไซต์เป็นของตัวเอง สิ่งสำคัญที่จะทำให้คุณประสบความสำเร็จและได้ใจลูกค้าไปคือ การออกแบบให้เว็บไซต์ของคุณนั้นน่าประทับใจ และใช้งานได้จริง ง่ายต่อการคลิก การค้นหา การซื้อ การจ่าย มีงานวิจัยจากมหาวิทยาลัย Missouri University of Science and Technology พบว่า 80% ของคนที่ซื้อของออนไลน์นั้นจะตัดสินใจสั่งซื้อจากความประทับใจแรก ถ้าเว็บไซต์ของคุณใช้งานยากเกินไป พวกเขาจะปิด และมองหาเจ้าใหม่ทันที
ซึ่งนิยามของคำว่า “ใช้งานง่าย” นี้ประกอบไปด้วย 3 ส่วนคือ 1. ดีไซน์ดูดีน่าเชื่อถือ 2. มี UX ที่ดี และ 3. ตอบสนองทันที เว็บไซต์ไว ไม่หน่วง

รีวิวจากลูกค้าเก่าคือสิ่งที่ห้ามลืม
ไม่ว่าคุณจะขายของผ่านเฟซบุ๊กหรือเว็บไซต์ก็ตาม ความไว้วางใจจะถาโถมเข้ามาทันที ถ้าคุณมีรีวิวจากลูกค้าเก่าให้ดู โดยเฉพาะลูกค้าที่มีชื่อเสียง ซึ่งจากการวิจัยของ Crazy Egg พบว่า คนส่วนใหญ่กว่า 92% จะไว้วางใจและใช้บริการออนไลน์ ผ่านร้านค้าที่มีคนรู้จักแนะนำมา และคนอีกกว่า 70% ที่จะไว้ใจรีวิวที่พวกเขาพบในอินเทอร์เน็ต
นั่นหมายความว่า การที่คุณมีรีวิวจากลูกค้าเก่ามากมายให้ดูก่อนสั่งซื้อ จะช่วยเพิ่มความไว้วางใจได้เป็นอย่างดี และต้องไม่ใช่แค่ในพื้นที่คุณอย่างเดียวเท่าน้น แต่รีวิวเหล่านั้นต้องมาจากหลายแหล่ง เช่น ถ้าคุณทำธุรกิจในประเทศไทย เว็บไซต์ที่ควรมีรีวิวให้ลูกค้าค้นหามากที่สุดก็คือ Pantip นั่นเอง

การตอบกลับที่รวดเร็ว
สุดท้ายแล้วลูกค้าจะไว้ใจในร้านค้าออนไลน์มากที่สุดก็ดูจากการตอบกลับที่รวดเร็ว ว่องไว และไม่ปล่อยให้รอนาน เพราะนอกจากพฤติกรรมผู้บริโภคออนไลน์จะไม่ชอบรออะไรนานๆ และมีตัวเลือกมากพอที่จะหนีไปใช้บริการเจ้าอื่นๆ แล้ว เขายังมองว่า การที่คุณตอบช้า นั่นหมายความว่าคุณไม่ให้ความสำคัญกับธุรกิจตรงหน้านี้มากเท่าที่ควร ทำให้หมดความมั่นใจ และไม่กล้าใช้บริการคุณ

รวมถึงการตอบช้ายังนำไปสู่คำถามชวนสงสัยหลายข้อ เช่น “ตอบช้าแบบนี้ จะส่งของช้าขนาดไหน” ดังนั้นจึงมีผู้ประกอบการมากมายที่ลงทุนใช้ AI Chatbot ในการช่วยตอบคำถามลูกค้า เพื่อไม่ให้สูญเสียความมั่นใจของแบรนด์ตัวเองไป และช่วยปิดการขาย ลดกำลังคน รวมถึงลดต้นทุนในการทำธุรกิจลงในระยะยาว