ทักษะการทำงานที่เรียกว่า “Hard Skills” เป็นทักษะสำคัญที่จะทำให้คุณมีความเชี่ยวชาญในตำแหน่งงาน หรือสายอาชีพนั้นๆ เพื่อให้งานที่ได้รับมอบหมายประสบความสำเร็จเป็นไปตามเป้าหมายขององค์กร อย่างไรก็ตาม ในโลกยุคปัจจุบันที่มีการก้าวไปข้างหน้าอย่างรวดเร็ว ทักษะ “Hard Skills” อาจจะไม่เพียงพอแล้วอีกต่อไป เพราะต้องมีทักษะที่เรียกว่า “Soft Skills” เข้ามาร่วมด้วย
สำหรับ “Soft Skills” หากจะอธิบายง่ายก็คือ การพัฒนาการใช้ชีวิต, การเข้าสังคม และการทำงาน ซึ่งเป็นทักษะที่พนักงานมนุษย์เงินเดินทุกคนสามารรถนำไปปรับใช้กับการทำงานได้ ซึ่ง JobThai ผู้ให้บริการหางาน สมัครงาน ออนไลน์ อันดับ 1 ของประเทศไทย ออกมาเผย 9 Soft Skills ที่คนทำงานควรมีในปี 2019
1.การบริหารเวลา (Time Management)
ทักษะการบริหารเวลาเป็นทักษะสำคัญที่จะช่วยให้การทำงานในแต่ละวันเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ ทั้งในเรื่องการวางแผน ควบคุม กำหนดระยะเวลา และจัดลำดับความสำคัญของงานให้ชัดเจน เหล่านี้จะสร้างความมีระเบียบ ลดความเครียดจากการทำงาน และมีเวลาไปทำกิจกรรมอื่นๆ เพิ่มเติม
2.การเรียนรู้ตลอดชีวิต (Life-Long Learning)
ทุกวันนี้คนทุกคนต้องมีการเรียนรู้ตลอดเวลา เช่นเดียวกับคนทำงานที่ต้องเรียนรู้อยู่เสมอ และสิ่งสำคัญสำหรับการเรียนรู้ คือ วิธีการอ่านจับใจความสำคัญ การสรุปประเด็น และการเชื่อมโยงข้อมูลความรู้ต่างๆ เข้าด้วยกัน และสามารถนำข้อมูลเหล่านั้นมาวิเคราะห์ หาความแตกต่างได้
3.ความฉลาดทางอารมณ์ (Emotional Intelligence)
คนที่มีความฉลาดทางอารมณ์ จะมีความสามารถในการสังเกต ทำความเข้าใจ จัดการ และแสดงออกทางอารมณ์ของตัวเองได้ดี รวมถึงการเข้าอกเข้าใจผู้อื่น ข้อดีของคนที่มีความฉลาดทางอารมณ์ จะช่วยให้เป็นคนที่ควบคุมอารมณ์ตนเอง และแสดงออกมาในสถานการณ์ที่เหมาะสม
4.ความสามารถในการปรับตัว (Adaptability)
ความสามารถในการปรับตัว และความยืดหยุ่นทางความคิด เป็นทักษะที่มีส่วนสำคัญต่อการเปลี่ยนแปลงของโลกทุกวันนี้ เพราะคนที่มีทักษะในการปรับตัว จะสามารถรับมือกับการเปลี่ยนแปลงต่างๆ ที่เกิดขึ้น และพลิกแพลงวิธีได้อย่างเหมาะสม
5.การทำงานร่วมกับผู้อื่น (Collaboration)
ทุกวันนี่เราต้องทำงานร่วมกับคนหลายคน ทั้งในรูปแบบของสายงาน ช่วงอายุ รูปแบบการทำงาน ดังนั้นจึงต้องมีทักษะการทำงานร่วมกับคนอื่น ซึ่งไม่ได้จำกัดอยู่แค่ในคนทำงานระดับหัวหน้าอีกต่อไป แต่จำเป็นสำหรับคนทำงานในทุก ๆ ระดับ
6.การสื่อสาร (Communication)
การทำงานต้องมีการสื่อสารระหว่างกัน ซึ่งการสื่อสารที่มีประสิทธิภาพจะช่วยให้เกิดความร่วมมือ และการช่วยเหลือซึ่งกันและกันในการทำงาน เพื่อให้การทำงานเป็นไปอย่างราบรื่น สามารถทำงานร่วมกันได้อย่างมีประสิทธิภาพสูงสุด และมีทางออกแบบ Win-Win Situation หรือสถานการณ์ที่ได้ประโยชน์ทั้ง 2 ฝ่าย
7.การแก้ไขปัญหาที่มีความซับซ้อน (Complex Problem Solving)
ทักษะการแก้ไขปัญหาที่มีความซับซ้อนต้องอาศัยหลายทักษะย่อย ๆ ไม่ว่าจะเป็น การเก็บข้อมูล การวิเคราะห์ข้อมูล ระบุปัญหาและความต้องการของลูกค้า อาศัยความเข้าใจในการเชื่อมโยง และใช้ความสามารถในการอ่านบริบทของธุรกิจ ตลอดจนต้องสร้างสรรค์วิธีแก้ไขปัญหาในรูปแบบต่าง ๆ ตามแต่ละสถานการณ์แล้วตัดสินใจแก้ปัญหาได้อย่างเหมาะสม
8.การคิดเชิงวิเคราะห์และเลือกตัดสินใจ (Critical Thinking and Decision-making)
ยุคแห่งข้อมูลมหาศาลที่รอให้เข้าไปขุดค้นออกมา หรือ Big Data กำลังเป็นที่พูดถึงกันมากขึ้นเรื่อย ๆ แถมข้อมูลพวกนี้จะเยอะขึ้นอีกในอนาคตเมื่อความสามารถของหุ่นยนต์พัฒนาไปไกลกว่าปัจจุบัน ซึ่งทักษะการคิดเชิงวิเคราะห์จะช่วยให้เราสามารถย่อยข้อมูลจำนวนมากได้ โดยต้องรู้จักตั้งคำถามเชิงวิเคราะห์ ตีความ ประเมินทางเลือกและตัดสินใจ เพื่อให้องค์กรได้ประโยชน์สูงสุด และเกิดความผิดพลาดน้อยที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้หรือไม่มีความผิดพลาดเลย
9.ความคิดสร้างสรรค์ (Creativity)
การนำความคิดสร้างสรรค์มาใช้กับงาน ไม่ว่าจะเป็นการสร้างสรรค์ผลิตภัณฑ์หรือบริการที่จะช่วยแก้ปัญหาให้ลูกค้า ซึ่งองค์กรต่าง ๆ อยากได้คนที่มีทักษะนี้เข้าไปมีส่วนร่วมในการหยิบเอาเทคโนโลยี วิธีการทำงาน หรือแนวคิดมาใช้สร้างสรรค์ไอเดียใหม่ ๆ ให้องค์กรด้วย