5 เทคนิคละลายพฤติกรรม เพื่อการทำงานอย่างสร้างสรรค์แบบ “ทีมเวิร์ค”


ชีวิตการทำงานนั้นจะยิ่งท้าทายมากยิ่งขึ้นเมื่อคุณได้เข้ามาเป็นผู้บริหารหรือเจ้าของกิจการที่ต้องคอยดูแลพนักงานหลักสิบไปจนถึงหลักร้อยคน ซึ่งการจะทำให้ทีมเวิร์คนั้นเกิดขึ้นได้ไม่ใช่เรื่องง่าย เพราะแต่ละคนก็มีความต้องการที่แตกต่างกันออกไป รวมทั้งความไม่สนิทนี้เองที่จะสร้างกำแพง ทำให้พนักงานไม่กล้าพูดคุย ติดต่อ สื่อสารกันมากเท่าที่ควร
ดังนั้นในฐานะหัวหน้า คุณต้องทำลายกำแพงน้ำแข็งเหล่านั้นลง และสร้าง Team Building ขึ้นมา

ซึ่ง 5 เทคนิคนี้เป็นกิจกรรมดีๆ ที่จะทำให้คนในทีมของคุณสนิทสนม กลมเกลียวกันมากขึ้นกว่าเดิม

เปิดใจรับฟังกันให้มากขึ้น

อันดับแรกเลยคือการเปิดใจรับฟังกันของคนในทีม การเข้าประชุมแต่ละครั้งบางทีก็หาข้อสรุปไม่ได้ นั่นเป็นเพราะคุณและคนในทีมเองไม่ได้รับฟังกันมากพอ ทำงานแบบตำแหน่งใครตำแหน่งมัน การเปิดใจรับฟังว่าเขาต้องการอะไร และตัวคุณเองต้องการอะไร มองหาจุดกึ่งกลางของทุกฝ่าย และลงมือทำมันร่วมกัน ก็จะทำให้เกิดมุมมองใหม่ๆ ในการทำงาน ทำให้เข้าใจโปรเซสของการทำงานร่วมกัน และทำให้รู้ว่าต้องปรับเปลี่ยนตรงไหนถึงจะทำให้การทำงานของทุกฝ่ายง่ายขึ้น ซึ่งการเข้าใจหัวอกของทุกคนนี้จะทำให้พนักงานเกิดความเห็นใจซึ่งกันและกัน ไม่แน่ว่าคุณอาจจะจัดตารางให้ทุกคนในบริษัทลองศึกษาขั้นตอนการทำงานของเพื่อนร่วมแผนกดูก็ได้ เขาจะได้รู้ว่าภาระหน้าที่ความรับผิดชอบของแต่ละคนนั้นเป็นยังไง และเข้าใจกันและกันมากขึ้น

เปลี่ยนพื้นที่ทำงานให้เป็นอิสระ

บางทีการนั่งทำงานอยู่กับโต๊ะเดิมๆ มุมเดิมๆ ก็ทำให้คนเราปิดตัวและรู้สึกอึดอัดจนไม่กล้าพูดคุยกับใคร หรือถ้าจะสนิทก็จะสนิทกับคนเดิมอย่างเดียว เพราะฉะนั้นอาจจะมีกฎให้เปลี่ยนที่นั่งทุกสัปดาห์ หรืออาจจะให้สามารถนั่งทำงานได้แบบอิสระ ไม่มีโต๊ะตายตัว อะไรแบบนี้ก็จะช่วยสร้างความยืดหยุ่นในการทำงาน เสริมสร้างปฏิสัมพันธ์ให้กับทุกคนในออฟฟิศ และทำให้เกิดการพูดคุยแลกเปลี่ยนความคิด ทำความรู้จักจนเกิดเป็นทีมเวิร์คขึ้นมา

แลกเปลี่ยนเทคนิคการทำงานร่วมกัน

ในหนึ่งสัปดาห์อาจจะมีการจัดประชุมใหญ่ ให้พนักงานออกมาสาธิตวิธีการทำงานทีละคน หรือมานำเสนอเทคนิคที่คิดว่าจะมีประโยชน์กับการทำงานก็ได้ โดยให้พนักงานคิดหัวข้อที่ตัวเองสนใจ หรือเก่งในด้านนั้นๆ มาแชร์กัน นอกจากจะทำให้รู้จักตัวตนของคนในทีมมากขึ้นว่าแต่ละคนชื่นชอบอะไร ถนัดอะไร เก่งอะไรแล้ว ยังช่วยทำให้คนอื่นๆ ได้รับความรู้ที่ไม่เคยมี พัฒนาคนทั้งองค์กรไปพร้อมๆ กันได้อีกต่างหาก เป็นการสร้างทีมเวิร์คที่ได้ผลลัพธ์มหาศาล

เปิดกว้างสำหรับความคิดเห็น

คนไทยจะกลัวการออกความคิดเห็นต่อหน้าคนอื่นเป็นจำนวนมาก ซึ่งตรงนี้เป็นสิ่งที่ต้องแก้ให้ได้ เพราะจะทำให้การทำงานจมปลักอยู่แต่ในรูปแบบเดิมๆ และทำให้ไม่เกิดการพัฒนา ซึ่งถ้าคุณสามารถทำลายกำแพงความกลัวนี้ไปได้ และให้พนักงานทุกคนออกความเห็นได้ ก็จะทำให้องค์กรพัฒนาอย่างรวดเร็ว รวมทั้งยังทำให้พนักงานทุกคนเก่งขึ้น มีการแลกเปลี่ยนความคิดเห็นและทำให้สนิทสนมกันมากขึ้น ซึ่งอาจจะเริ่มจากการขอให้พนักงานทุกคนคอมเมนท์งานตรงหน้าทุกคน คนละหนึ่งคอมเมนท์ ก็จะได้ไม่รู้สึกเกร็งแล้ว

จัดกิจกรรมสนุกๆ ให้ทำ

ไม่ว่าจะเป็นการไปเที่ยว Outing หรือการไปเล่นกีฬาสีแบบแบ่งกลุ่มของทางพนักงานก็ตามแต่ ทุกกิจกรรมที่สนุกสนานคลายเครียดจากเรื่องงานจะช่วยผ่อนคลาย ช่วยละลายพฤติกรรม และสร้างความสัมพันธ์ให้กระชับมากขึ้น ทำให้พนักงานเกิดการพูดคุย สื่อสาร และช่วยเหลือกันในเกมการแข่งขัน ซึ่งนี่เป็นอีกหนึ่งเทคนิคที่ดีที่หลายๆ องค์กรนำไปปรับใช้ และเห็นผลลัพธ์ได้จริง