รับพนักงานเพิ่ม กับ อัปเงินเดือนพนักงานเก่า แบบไหนคุ้มกว่า?


เคยรู้สึกไหมครับว่า เวลาคุณจะรับพนักงานใหม่สักคน จะต้องเกิดความรู้สึกติดขัดในใจเล็กๆ ว่า พนักงานเก่าจะยอมรับได้หรือเปล่า เพราะพนักงานคนใหม่ที่รับมาอาจจะมาในตำแหน่งเดียวกัน แต่กลับมีเงินเดือนที่สูงกว่า ถ้าคุณเป็นพนักงานคุณเองก็อาจจะคิดมากว่า ทำไมไม่เพิ่มเงินเดือนให้คุณแทน คุณขอเงินเพิ่มแค่ไม่กี่พัน ดีกว่าไปจ้างพนักงานใหม่เงินเดือนหลายหมื่นตั้งเยอะ

ซึ่งนี่คือสิ่งที่พนักงานเงินเดือนในสังกัดคุณจะมอง และเป็นสิ่งที่เขาไม่มีวันเข้าใจจนกว่าคุณจะได้อธิบาย และในทางกลับกันหัวหน้าบางคนก็อาจจะยังไม่มั่นใจว่า การรับพนักงานใหม่เข้ามาและให้เงินเดือนมากนั้นดีกว่า หรือแย่กว่า การอัปเงินเดือนให้กับพนักงานเก่า ซึ่งข้อสรุปของทุกอย่างคือ…

เหตุผลที่ต่างกัน ทำให้การตัดสินใจต่างกัน

สำหรับคำตอบที่ว่าอะไรดีกว่ากันนั้นคงตอบไม่ได้แบบตายตัว เพราะขึ้นอยู่กับสถานการณ์ แต่คุณสามารถยกสถานการณ์ตัวอย่างของคุณมาเปรียบเทียบได้ง่ายๆ ว่า เมื่อไหร่ควรอัปเงินเดือนพนักงานเก่า และเมื่อไหร่ควรจ้างพนักงานใหม่

เมื่อไหร่ควรอัปเงินเดือนพนักงานใหม่

เมื่อคุณมีพนักงานลูกรักที่อยากจะรักษาเอาไว้อยู่คู่กับองค์กร รวมถึงคุณไม่ได้ขาดแคลนแรงงาน หรือคนในตำแหน่งใดจริงๆ ไม่ได้เดือดร้อน และส่งผลกระทบต่อการทำงาน เพียงแค่อยากให้พนักงานที่มีอยู่ตอนนี้แฮปปี้ และรู้สึกดีกับคุณมากขึ้น

เมื่อไหร่ควรรับพนักงานใหม่เข้ามา

เมื่อคุณขาดแคลนคนงานจริงๆ ในการทำงานบางครั้งอาจมีคนลาออก ซึ่งแต่ละตำแหน่งจะไม่สามารถเว้นว่างได้ ไม่อย่างนั้นงานจะไม่เดินและส่งผลกระทบต่อทุกคน ดังนั้นการอัปเงินเดือนจะไม่ช่วยอะไร และถึงแม้พนักงานคนใหม่จะเรียกเงินเดือนแสนแพง คุณก็ยังคงต้องจำใจรับเขามาร่วมงานอยู่ดี เพราะคุณต้องการคนมากจริงๆ

พนักงานเก่าจะรู้สึกยังไง เมื่อรับพนักงานใหม่เงินเดือนเยอะ แต่ไม่เพิ่มเงินเดือนตัวเอง

คุณไม่สามารถหนีปัญหาตรงนี้พ้นแน่นอน เพราะทันทีที่พนักงานใหม่เข้ามา พนักงานเก่าก็จะคิดในใจทันทีว่า ทำไมต้องรับคนใหม่ ทำไมไม่เพิ่มเงินเดือนพวกเขาแทน หรือคนใหม่ดียังไง ทำไมได้เงินเดือนเยอะกว่า โดยเฉพาะถ้าคุณรับคนใหม่เข้ามาเป็นหัวหน้าคนเก่าทันที คุณจะเกิดคลื่นใต้น้ำและคำถามที่ว่า ทำไมถึงไม่ให้โอกาสพวกเขาเลย ซึ่งตรงนี้แหละที่มองข้ามไปไม่ได้

1. หาให้เจอว่าคุณทำให้ใครผิดหวังบ้าง
ใครที่กำลังรอรับตำแหน่งใหม่ หรือรอเงินเดือนขึ้นจากคุณอยู่ เพราะการกระทำแบบนี้ย่อมมีพนักงานเก่าที่เสียใจแน่นอน

2. จะบริหารความผิดหวังของพวกเขายังไง
ถ้าคุณไม่ทำอะไรสักอย่าง แน่นอนว่าความแคลงใจจะนำไปสู่ปัญหาในอนาคตได้ อาจถึงขั้นน้อยใจจนพนักงานเก่าลาออก ซึ่งควรจะนัดประชุมเพื่อชี้แจงให้เข้าใจถึงเหตุผลที่ต้องจ้างคนใหม่ และตอบให้ได้ว่าเพราะอะไร เช่น มีทักษะ ความสามารถ และฝีมือมากกว่าทุกคนในขณะนั้นจริงๆ เป็นต้น

การปล่อยทิ้งไว้เฉยๆ มีแต่จะทำให้พนักงานรู้สึกน้อยใจ และไม่ช่วยให้อะไรดี ในทางกลับกันถ้าคุณเคลียร์ทุกสิ่งได้แบบชัดเจน เอาใจเขามาใส่ใจเรา และพร้อมเข้าใจรับฟังทุกฝ่าย พนักงานทุกคนจะรับรู้ได้ถึงความแฟร์ และมองว่าการจ้างงานของคุณเป็นเรื่องสมเหตุสมผลจริงๆ