“พนักงาน” ถือเป็นฟันเฟืองสำคัญที่จะขับเคลื่อนองค์กรให้ประสบความสำเร็จ เดินไปสู่เป้าหมายที่วางเอาไว้ ดังนั้น คนที่เป็นผู้นำขององค์กรย่อมอยากได้พนักงานที่มีคุณสมบัติที่อยากได้ แล้วสเปคแบบไหนที่อยากได้ มาดูกัน
ในรายการวิทยุ “The CEO Show” ที่ได้สัมภาษณ์ซีอีโอระดับโลกมากกว่า 1,000 คน ในช่วงเวลา 15 ปีที่ผ่านมา แม้ว่าภูมิหลังของซีอีโอเหล่านี้จะมีความแตกต่างกัน แต่ทุกคนมีความเห็นพ้องต้องกันว่าต้องการพนักงานที่สร้างการเปลี่ยนแปลงได้ ผ่านสิ่งสำคัญ 4 ประการ ดังต่อไปนี้
1.รับงานที่ไม่มีใครต้องการ
Robert Sanchez กลายมาเป็นซีอีโอของ Ryder System บริษัทโซลูชั่นการขนส่ง และซัพพลายเชนมูลค่าหลายพันล้าน ในปี 2013 โดยเจ้าตัวอยู่กับบริษัทมาเกือบ 30 ปี ซึ่งความสำเร็จของเขาเกิดจากความกระตือรือร้นในการกระโดดเข้าสู่โปรเจคต์ที่มีความแตกต่าง เหล่านี้ทำให้เขาดูโดดเด่น เติบโตเร็วกว่าเพื่อนร่วมงาน
“ผมรับงานใหม่เสมอ จนกลายเป็นที่รู้จักในฐานะนักแก้ปัญหา และได้รับโอกาสก้าวหน้าในอาชีพมากขึ้นเรื่อย ๆ” Robert Sanchez กล่าวระหว่างให้สัมภาษณ์วิทยุ
นอกจากนี้ Lori Fouche ซึ่งดำรงตำแหน่งซีอีโอที่ Fireman’s Fund Insurance Company และ Prudential Group Insurance กล่าวว่า ฉันมักจะเลือกงานที่ยากกว่าเสมอ
2.เรียนรู้และใช้ข้อมูลเชิงลึกจากอุตสาหกรรมอื่น ๆ
John Mackey ซีอีโอ Whole Foods เห็นด้วยว่าความอยากรู้อยากเห็นนั้นเป็นคุณสมบัติที่มีค่า แม้จะไม่เกี่ยวข้องโดยตรงกับอุตสาหกรรมของพวกเขาเอง
“ผมพยายามเรียนรู้การแก้ไขปัญหาทุกเรื่อง หรือทุกคนที่เคยพบ” John Mackey กล่าว
ขณะเดียวกัน Bill Roedy ผู้สร้าง MTV International ตั้งแต่เริ่มแรก โดยในช่วงที่ดำรงตำแหน่งซีอีโอ เผยว่าการฝึกของเขาจาก West Point และการเป็นเจ้าหน้าที่ปืนใหญ่ป้องกันภัยทางอากาศช่วยให้เข้าใจถึงวิธีการประกอบชิ้นส่วนขนาดเล็ก ซึ่งสามารถนำมาปรับใช้ได้
3.ทักษะการฟังที่ยืดหยุ่น
ซีอีโอเกือบทั้งหมดที่ได้พูดคุย บอกว่าทักษะการทำงานร่วมกันเป็นลักษณะที่พวกเขาต้องการมากที่สุดในตัวพนักงาน แต่การทำงานร่วมกันจะประสบความสำเร็จไม่ได้เลย หากไม่รู้วิธีการฟังอย่างกระตือรือร้น
Joe Robles เป็นซีอีโอที่เกษียณแล้วของ USAA หนึ่งในบริษัทบริการทางการเงินชั้นนำของสหรัฐฯ บอกว่า “ในทางทหาร คุณเรียนรู้วิธีฟังอย่างแท้จริง พวกเขาจะไม่ให้คุณพูดพร้อมกันทางวิทยุ เพราะจะทำให้ตัดขาดจากกัน” วิธีนี้ทำให้เขาเป็นผู้นำที่ดีขึ้น
ขณะเดียวกัน Doug Conant ซีอีโอของ Campbell Soup Company เล่าเหตุการณ์ระหว่างประชุมครั้งหนึ่ง หลังมีการพูดแทรกขึ้นในช่วงที่เขาแสดงความคิดเห็น อย่างไรก็ตาม Doug Conant ไม่ได้แสดงอาการโกรธแต่อย่างใด แต่มองอีกมุมหนึ่งว่านี่คือโอกาสที่จะรับผู้อื่นว่ามีความคิดเห็นอย่างไร และพยายามทำความเข้าใจกับเรื่องนี้
4.แทนที่จะนำเสนอปัญหาเพียงอย่างเดียว แต่มาพร้อมกับวิธีแก้ปัญหา
ซีอีโอทุกคนเคยประสบกับสถานการณ์นี้ พนักงานมาหาพวกเขาพร้อมกับปัญหา และถามว่าจะแก้ปัญหาอย่างไร พนักงานที่ดีไม่ควรทำแบบนั้น แต่ควรเปลี่ยนเป็นว่า “เรามีปัญหานี้ ผมได้คิดเกี่ยวกับเรื่องนี้มาแล้ว และนี่คือแนวทางแก้ปัญหาที่คิดจะทำ” ส่วนในด้านของผู้บริหารก็จะได้เห็นความกระตือรือร้น พร้อมกับให้คำชี้แนะเพิ่มเติม โดยไม่ต้องคิดหาแนวทางทั้งหมดเอง
การทำงานในองค์กร ไม่ว่าที่ไหนจำเป็นต้องสร้างคุณค่าให้กับตัวเอง แสดงให้เห็นถึงความตั้งใจกับงานที่ได้รับมอบหมาย คุณสมบัติเหล่านี้คือสิ่งที่เหล่าซีอีโอต้องการ
ที่มา: cnbc