วันศุกร์, พฤษภาคม 10, 2567

เทคนิคจิตวิทยาการขายที่รู้ตัวอีกทีสินค้าได้เข้าไปอยู่ในใจคุณแล้ว

by Anirut.j, 19 กุมภาพันธ์ 2567

“จิตวิทยา” สามารถนำมาประยุกต์ใช้กับการขายสินค้าได้เป็นอย่างดี หากพนักงานรู้วิธีการทำอย่างไรที่จะแนะนำสินค้าให้เข้าไปอยู่ในใจของลูกค้า และรับมือกับสถานการณ์ต่าง ๆ ที่เข้ามาโดยไม่ต้องกังวล ย่อมเป็นโอกาสที่นำมาไปสู่หนทางปิดการขายได้

เพราะการขายไม่ใช่สักแต่ขายเพียงอย่างเดียว เพราะการทำแบบนั้นเปรียบเสมือนการยัดเหยียดมากจนเกินไปจนท้ายที่สุดลูกค้าก็จะมองภาพลักษณ์ของแบรนด์ไปในทิศทางลบ แต่การขายที่ดีต้องเข้าใจความรู้สึกของลูกค้า เนื่องจากการขายเป็นเรื่องเกี่ยวกับอารมณ์ที่เกิดจากสถานการณ์ ความสัมพันธ์ ระหว่างลูกค้า-ผลิตภัณฑ์-พนักงานขาย

Smartsme จะพามาดูกลยุทธ์การขายตามหลักจิตวิทยาที่ดีที่สุด เพื่อประสิทธิภาพให้กับกระบวนการขายสินค้าของธุรกิจที่คุณกำลังทำอยู่

กระตุ้นความอยากรู้อยากเห็น

ความอยากรู้อยากเห็นเป็นแรงจูงใจอันทรงพลังของผู้คนส่วนใหญ่ เพราะว่าเมื่อคุณเพิ่มลงไปในคอนเทนต์มันจะกลายเป็นการกระตุกต่อมความคันที่อยากจะหาคำตอบ วิธีเดียวที่จะทำให้พวกเขาหายคันคือทำอะไรบางอย่าง เช่น การเข้าร่วมรายการหรือการซื้อผลิตภัณฑ์ หรือการทดลองใช้

ทำอย่างไรก็ได้ให้คนอยากรู้เกี่ยวกับผลิตภัณฑ์ หรือบริการ ผ่านอีเมล, บล็อก, สื่อสังคมออนไลน์ ผ่านการเล่าเรื่องที่น่าสนใจ การวัดผลว่าจะสำเร็จหรือไม่ คือลูกค้าเข้าใจเนื้อหาของคุณที่สื่อสารออกไป และตัดสินใจซื้อสินค้าของคุณในที่สุด

หากไม่ซื้อสินค้าคุณจะสูญเสีย

แม้แต่ผู้ซื้อและลูกค้ายังประสบปัญหาในการปฏิเสธโอกาสที่ดี โดยเฉพาะสถานการณ์ที่พวกเขากำลังคิดถึงสิ่งที่กำลังจะสูญเสียหากปฏิเสธข้อเสนอ คุณสามารถคว้าโอกาสที่จะสูญเสียได้โดยการวางกรอบข้อเสนอของคุณให้ลูกค้ารู้สึกพลาดหากไม่ซื้อสินค้า และลองอธิบายเพิ่มเติมว่าจะมีเรื่องอะไรที่ต้องพลาดหากไม่ซื้อสินค้าในครั้งนี้

แสดงความเชี่ยวชาญเพื่อสร้างความน่าเชื่อถือ

ยิ่งคุณมีอำนาจเท่าไหร่ ยิ่งได้รับความไว้วางใจจากลูกค้า ดังนั้น คุณควรจะมีข้อมูลเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์หรือบริการแบบครบถ้วน ถ้ายังไม่ใช่ผู้เชี่ยวชาญ อธิบายให้เห็นภาพเข้าใจง่าย คือคุณควรอยู่ในฐานะที่สามารถตอบคำถามหรือข้อสงสัย เมื่อลูกค้าเข้ามาสอบถาม หากคุณตอบไม่ได้ ลูกค้าก็จะรู้สึกไม่แน่ใจที่จะซื้อสินค้าคของคุณ

แสดงให้เห็นเป็นที่ประจักษ์

คุณสามารถสร้างความน่าเชื่อถือของผลิตภัณฑ์ และบริการผ่านพลังของการพิสูจน์ทางสังคม เช่น การรีวิวจากคนซื้อ โดยคนส่วนใหญ่ไว้วางใจผู้บริโภครายอื่น และเชื่อในผลิตภัณฑ์ที่ถูกรับรอง

โดยปกติความนิยมเป็นตัวแสดงให้เห็นถึงมูลค่าของผลิตภัณฑ์ หากลูกค้ารู้ว่ามีลูกค้ารายอื่นชอบผลิตภัณฑ์ของคุณ พวกเขาจะมองว่าผลิตภัณฑ์มีคุณค่า และยินดีที่จะจ่ายเงินมากขึ้น โดยวิธีหนึ่งในการทำแบบนี้คือการโพสต์บทวิจารณ์ที่ดีจากลูกค้าปัจจุบันลงบนสื่อต่าง ๆ

ใช้การเล่าเรื่องสร้างอิมแพ็ค

พลังของการเล่าเรื่องสร้างอิมแพ็คอย่างสูงในการขาย คุณอาจแบ่งปันเรื่องราวการเดินทางของผลิตภัณฑ์ หรือจะเป็นเรื่องราวความประทับใจของลูกค้า เหล่านี้สร้างอิมแพ็คได้อย่างมหาศาลมากกว่าการแสดงคุณประโยชน์ของผลิตภัณฑ์

นอกจากนี้ การเล่าเรื่องยังช่วยให้เกิดความเชื่อมโยงกับลูกค้าได้เร็วยิ่งขึ้นอีกด้วย

ตอบแทนซึ่งกันและกัน

คุณสามารถเสนอบางสิ่งให้กับลูกค้าแบบฟรี ๆ หรือมอบส่วนลดพิเศษ สำหรับลูกค้าใหม่ เปรียบกับการตอบแทนซึ่งกันและกัน เมื่อลูกค้าซื้อของเรา เราก็มอบความพิเศษกลับคืนไป

นอกจากนี้ หากคุณออกสินค้าตัวใหม่ แต่ยังไม่เป็นทางการก็สามารถนำไปให้ลูกค้าทดลองใช้ดูก่อน พร้อมรับฟีดแบ็คกลับมาว่าเป็นอย่างไร เพื่อนำมาปรับปรุงให้ดีก่อนที่จะวางขายอย่างจริงจัง เหล่านี้เป็นการแสดงถึงความสำคัญที่แบรนด์มีให้กับลูกค้า

ที่มา: deskera


Mostview

KFC มาเลเซียปิดกว่า 100 สาขา เพราะถูกชาวมุสลิมคว่ำบาตรธุรกิจสัญชาติสหรัฐฯ

KFC แฟรนไชส์สัญชาติอเมริกันกำลังตกเป็นเป้าหมายการรณรงค์คว่ำบาตรธุรกิจของประเทศที่มีความเชื่อมโยงกับอิสราเอลที่ทำสงครามกับชาวปาเลสไตน์จนมีประชาชนเสียชีวิตเป็นจำนวนมาก

นี่คือเหตุผล เพราะอะไรการทำงานหนักไม่การันตีว่าจะประสบความสำเร็จเสมอไป

ทุกคนมักคิด และถูกปลูกฝังมาตลอดว่าให้ทำงานหนักเข้าไว้ แล้วผลลัพธ์ที่ได้จะเป็นไปตามที่ตั้งเป้าไว้ แต่นี่อันเป็นความเชื่อที่ผิดก็ได้ หากเราตั้งข้อสงสัยว่า “ความหมายการทำงานหนักที่แท้จริงคืออะไร?” ทำไมผู้คนต่างทำตาม และดิ้นรนให้เกิดขึ้นจริง

เศรษฐกิจไม่ดี! KFC-Pizza Hut ในจีน ดึงกลยุทธ์สุดฤทธิ์เรียกลูกค้า เพื่อให้ธุรกิจอยู่รอด

Yum China Holdings เจ้าของ KFC และ Pizza Hut เชนร้านอาหารฟาสต์ฟู้ดในจีน วางแผนที่จะเปิดสาขาเพิ่มในพื้นที่ที่ยังไม่เคยเปิด โดยใช้กลยุทธ์ขายเมนูในราคาต่ำเพื่อดึงลูกค้าเข้ามาในจำนวนมาก

CARS24 ธุรกิจจำหน่ายรถยนต์มือสองยุติดำเนินกิจการในไทยอย่างเป็นทางการ

CARS24 ธุรกิจซื้อ-ขาย-เทิร์น รถยนต์มือสอง ได้ยุติกิจการในประเทศไทยเป็นที่เรียบร้อย โดยในแถลงการณ์ของบริษัทระบุว่า

เกษตรกรเวียดนามไม่ทนหันปลูกทุเรียนส่งออกจีนแทนปลูกกาแฟที่ขาดแคลน แถมราคาถูกกว่า

ราคากาแฟโรบัสต้าทั่วโลกพุ่งแตะระดับสูงสุดเมื่อเดือนที่ผ่านมา โดยเวียดนามซึ่งเป็นผู้ผลิตเมล็ดกาแฟรายใหญ่ที่สุด กำลังต่อสู้กับภัยแล้ง รวมถึงเกษตรกรได้เปลี่ยนมาปลูกทุเรียนแทน

SmartSME Line