วันพุธ, กันยายน 18, 2567

ต้องเสี่ยง! จากพนักงานลงสนามธุรกิจตู้ขายสินค้า ทำรายได้ 19 ล้านบาท

by Anirut.j, 15 สิงหาคม 2567

ย้อนกลับไปเมื่อ 5 ปีที่แล้ว Marcus Gram อาศัยอยู่กับแม่ในโรเชสเตอร์, นิวยอร์ก และสร้างรายได้ 17 ดอลลาร์สหรัฐฯ (ประมาณ 597 บาท) ในงานประจำที่ทำอยู่ แต่ในปี 2018 เพื่อนของเขาได้กลายเป็นแรงบันดาลใจให้เจ้าตัวเริ่มต้นธุรกิจตู้จำหน่ายสินค้าอัตโนมัติ ไม่ว่าจะเป็นตู้จำหน่ายอาหารว่าง, ตู้เครื่องดื่ม, เครื่องตัดบัตร, ค่าบริหารต่าง ๆ ด้วยเงินลงทุน 10,000 ดอลลาร์สหรัฐฯ (ประมาณ 3.5 แสนบาท) ที่มาจากเงินเก็บ

ในช่วงแรกของธุรกิจ เขาสร้างรายได้เพียง 5,000 ดอลลาร์สหรัฐฯ แต่ในปี 2022 บริษัทภายใต้ชื่อว่า Joyner Vending ที่ทำยอดขายได้ 550,000 ดอลลาร์สหรัฐฯ (ประมาณ 19 ล้านบาท) เพิ่มจากปี 2021 ที่ทำยอดขายได้ 300,000 ดอลลาร์สหรัฐฯ (ประมาณ 10 ล้านบาท)

 

Marcus Gram เจ้าของ Joyner Vending

Marcus Gram เจ้าของ Joyner Vending

 

5 บทเรียนสำคัญที่ทำให้ Marcus Gram ได้เรียนรู้จากการทำธุรกิจ สร้างผลกำไรให้เติบโต มีดังต่อไปนี้

1.ทำธุรกิจให้ง่ายต่อการค้นหาผ่านออนไลน์

หนึ่งในสิ่งที่ยอดเยี่ยมคือการใช้เงิน 2,000 ดอลลาร์สหรัฐฯ อัปเดตเว็บไซต์ ตลอดการเปลี่ยนเลย์เอาท์ และลงทุนเพิ่มประสิทธิภาพในเรื่อง search engine โดยเมื่อปีที่ผ่านมา มีธุรกิจต่าง ๆ สนใจที่จะร่วมงานกับเขาเพิ่มมากขึ้น มีการเปิดตู้ขายสินค้าอัตโนมัติอยู่เรื่อย ๆ รวมถึงบริการหลังการขายที่สร้างความเชื่อมั่นให้กับผู้ลงทุน ไม่ว่าจะเป็น ความยืดหยุ่นในการเติมสินค้า, การซ่อมบำรุงภายใน 24 ชั่วโมง หากเครื่องมีปัญหา และลูกค้าจะได้รับเงินคืนหากมีกรณีเกิดขึ้น

2.อย่ากลัวที่จะหาลูกค้าใหม่ๆ

ในอดีต ตู้ขายสินค้าอัตโนมัติส่วนใหญ่จะตั้งอยู่ในโรงแรม และอาคารสำนักงาน แต่ในปีนี้พวกเขาเริ่มนำตู้เข้าไปให้บริการในบริษัทใหญ่ ซึ่งได้ผลลัพธ์ที่ดีเยี่ยม ยอดขายเพิ่มขึ้น ได้ฐานลูกค้าใหม่ ๆ นอกจากนี้ ยังทำการตลาดด้วยการมอบส่วนลดพิเศษให้กับพนักงาน

 

ตู้ขายอาหาร-เครื่องดื่ม Joyner Vending

ตู้ขายอาหาร-เครื่องดื่ม Joyner Vending

 

3.ยิ่งขยาย ยิ่งต้องใช้คนเพิ่ม

ในปี 2022 ธุรกิจได้วางตู้ขายสินค้าไว้ในสำนักงานที่เปิดตลอด 24 ชั่วโมงทุกวัน โดยมีพนักงานประมาณ 400-700 คน คอยสแตนด์บายทำหน้าที่สต๊อกสินค้า, แก้ปัญหาตู้ ซึ่งเรื่องนี้ปล่อยไม่ได้ เนื่องจากบางโลเคชันสามารถสร้างรายได้ถึง 5 หลักต่อเดือนเลยทีเดียว

ความท้าทายคือธุรกิจต้องมีพนักงานเพียงพอต่อบริการที่เกิดขึ้น ยิ่งตู้ขายสินค้าวางเยอะเท่าไหร่ ก็ต้องมีพนักงานคอยดูแลอย่างทั่วถึง

4.ข้อผิดพลาดเป็นเรื่องที่ต้องเรียนรู้

ข้อผิดพลาดสำหรับธุรกิจในปีนี้ คือการวางตู้ขายจำนวนมากในมหาวิทยาลัย 2 แห่งในเพนซิลเวเนีย เพราะมองว่าเป็นโอกาสที่ดีเยี่ยม

 

ตู้ขายเครื่องดื่ม Joyner Vending

ตู้ขายเครื่องดื่ม Joyner Vending

 

หลังจากใช้เงินประมาณ 90,000 ดอลลาร์สหรัฐฯ ไปกับตู้ขายสินค้า 20 เครื่อง, เครื่องอ่านการ์ด, สินค้า และบุคลากร แต่ผลลัพธ์เป็นการลงทุนที่ล้มเหลว และใช้เวลานานกว่าจะคุ้มทุน เรื่องนี้กลายเป็นบทเรียนที่สำคัญที่ชี้ให้เห็นว่าอย่ากลัวที่จะยอมรับว่าตัดสินใจผิดพลาด และรีบแก้ปัญหาให้เร็วที่สุด

5.สำเร็จไปด้วยกัน

สิ่งสำคัญที่สุดของ Marcus Gram การมีสถานที่ตั้งตู้ขายสินค้าให้กับพนักงาน เพื่อให้พวกเขาได้เริ่มต้นทำธุรกิจ เรียกได้ว่าเมื่อเข้ามาเป็นส่วนหนึ่งขององค์กรแล้วต้องสำเร็จไปด้วยกัน

ที่มา: CNBC

#smartsme #งานประจำ #ตู้ขายสินค้าอัตโนมัติ #ธุรกิจ #ตู้ขายสินค้า


Mostview

ย้อนเส้นทาง Texas Chicken แบรนด์ไก่ทอดที่มี KFC เป็นคู่แข่งสำคัญ

เฟซบุ๊ก Texas Chicken Thailand ได้โพสต์ข้อความว่า ขอขอบคุณทุกท่านที่สนับสนุนและเป็นส่วนหนึ่งของความทรงจำที่ดีของ Texas Chicken ตลอด 9 ปีที่ผ่านมา เราดีใจที่มีโอกาสได้เสิร์ฟความสุขให้กับทุกท่าน

เปิด 6 เทรนด์ หนุนการท่องเที่ยวไทย บูมสุดขีด

การระบาดของโรคโควิด-19 ได้เปลี่ยนพฤติกรรมนักท่องเที่ยวในหลายด้าน เช่น เน้นการดูแลด้านสุขภาพและสุขอนามัยเพิ่มขึ้น นิยมท่องเที่ยวในรูปแบบ Niche Tourism ทำให้ประเทศไทยควร Repositioning ภาคการท่องเที่ยว

คำตอบอยู่ที่นี่! เพราะอะไร OR ถึงเลือกปิดกิจการ Texas Chicken

หลังจาก Texas Chicken แบรนด์ไก่ทอดสัญชาติสหรัฐฯ มีอันต้องปิดฉากธุรกิจกว่า 9 ปีในประเทศไทย เหลือไว้แค่เพียงความทรงจำ โดยทุกสาขาจะปิดตัวลงวันที่ 30 กันยายน 2567 นี้

เปิดแนวทางเอาตัวรอดของ SME ไทย ในสภาวะเศรษฐกิจผันผวน

ศูนย์วิจัยเศรษฐกิจและธุรกิจ SCB EIC เผยถึงความท้าทายที่ทวีความรุนแรงขึ้นจากรอบด้านที่ผู้ประกอบการ SME ต้องเผชิญ ทั้งปัจจัยทางเศรษฐกิจ กำลังซื้อทั้งในและต่างประเทศที่เปราะบาง รวมถึงปัจจัยเชิงโครงสร้างจากพฤติกรรมของผู้บริโภคที่เปลี่ยนแปลงไป

ชายวัย 52 ปีหมดไฟทำงาน ตัดสินใจซื้อธุรกิจป๊อปคอร์น ปัจจุบันสร้างรายได้กว่า 3 พันล้านบาท

Charies Coristine ชายที่เคยมีความสุขกับการทำงานที่ Morgan Stanley โดยจังหวะชีวิตแบบนี้ดูจะเป็นอะไรที่ลงตัว แม้จะต้องตื่นขึ้นมากลางดึกเพื่อซื้อขายหุ้นในตลาดโตเกียว และลอนดอน แต่ตัวเขาก็เริ่มหมดไฟกับสิ่งที่ทำอยู่

SmartSME Line