วันอังคาร, กันยายน 17, 2567

“ผำ” พืชจิ๋วอาหารพื้นบ้าน สู่ ซุปเปอร์ฟู้ด สุดล้ำค่าของประเทศไทย

by Smart SME, 6 กันยายน 2567

ปัจจุบัน การรับประทานมีความสำคัญอย่างมากต่อร่างกาย เนื่องจากมีคนมากมายที่บริโภคอาหารที่ไม่มีคุณค่าทางโภชนาการต่างประสบปัญหากับโรค NCD หรือโรคที่เกิดจากนิสัยหรือพฤติกรรมการดำเนินชีวิต ทำให้สูญเงินในการบำบัดรักษาจำนวนมาก ดังนั้นอาหารช่วยเสริมสร้างร่างกาย มีระบบการขับถ่ายที่ดีก็จะช่วยให้เรามีอายุยืนยาวได้ โดยเฉพาะอาหารทางเลือกใหม่ อย่าง Functional Foods และ Superfood ก็จะช่วยให้เราสามารถดูแลสุขภาพดีไปอีกระดับ

สำหรับ “ผำ” นับเป็นซุปเปอร์ฟู้ดสุดล้ำค่า มาจากวัตถุดิบอาหารพื้นบ้านสู่ จนได้รับฉายาว่ากรีนคาเวียร์ จากเดิมมักเกิดขึ้นตามแหล่งน้ำนิ่ง เช่น หนองน้ำธรรมชาติ โดยคนในชุมชนนิยมนำไปประกอบอาหารหลากหลาย เช่น แกง หรือผัด บางที่ก็ใส่เป็นส่วนประกอบของอาหารเพื่อเพิ่มรสชาติให้มีความหอม มัน อร่อย

ประโยชน์ของไข่ผำ มีคุณค่าทางสารอาหารมากมาย เนื่องจากไข่ผำมีโปรตีนสูงมากถึง 40 เปอร์เซ็นต์ ของน้ำหนักแห้ง และในบางพื้นที่หากสภาพแวดล้อมเอื้อต่อการเติบโต ก็จะยิ่งทำให้ไข่ผำมีโปรตีนสูงมากกว่าไข่และเนื้อ ช่วยเสริมสร้างความแข็งแรงและฟื้นฟูได้อย่างมีประสิทธิภาพ มีกรดอะมิโนที่จำเป็นหลายชนิด มีเบต้าแคโรทีนสูง คลอโรฟิลล์ในผำยังมีโครงสร้างมีลักษณะคล้ายฮีมที่อยู่ในฮีโมโกลบิน ซึ่งเป็นส่วนสำคัญในเลือดช่วยรักษาภาวะซีดในคนที่เป็นโรคโลหิตจาง นอกจากนี้ยังอุดมไปด้วยคุณประโยชน์อื่น ๆ เช่น มีไฟเบอร์ช่วยในการขับถ่าย ดีต่อระบบย่อยอาหาร มีธาตุเหล็กช่วยบำรุงเลือด ช่วยในการไหลเวียนโลหิต มีแคลเซียมและสังกะสี ช่วยเสริมความแข็งแรงของกระดูกและฟัน ช่วยในการทำงานของระบบประสาท เพราะมีวิตามินบี 12 และอุดมไปด้วยเบต้าแคโรทีน ช่วยบำรุงสายตา

ด้วยคุณค่ามากมายทำให้ “ผำ” มีแนวโน้มได้รับความนิยมสูงขึ้น “'เรียกได้ว่าเป็นพืชนํ้าอนาคตไกล” เนื่องจากสามารถตอบโจทย์ผู้บริโภคกลุ่มรักสุขภาพได้รอบด้าน โดยเฉพาะการเป็นแหล่งคุณค่าทางโปรตีนมหาศาล ทั้งยังเพาะเลี้ยงง่าย ไม่ต้องใช้ปุ๋ยหรือดินในการเพาะปลูก และสามารถสร้างรายได้เป็นกอบเป็นกำ โดยผลิตภัณฑ์จากผำที่นิยมนำมาต่อยอดเชิงการค้า ได้แก่ ผำสด ผงผำ ผำอบแห้ง รวมถึงอาหารอีกหลายเมนู อาทิ ขนมจีนน้ำยาผำ ข้าวเกรียบผำ โจ๊กผำ เบเกอรี่ หรือเมนูเครื่องดื่ม ทั้งกาแฟผำ


Mostview

ย้อนเส้นทาง Texas Chicken แบรนด์ไก่ทอดที่มี KFC เป็นคู่แข่งสำคัญ

เฟซบุ๊ก Texas Chicken Thailand ได้โพสต์ข้อความว่า ขอขอบคุณทุกท่านที่สนับสนุนและเป็นส่วนหนึ่งของความทรงจำที่ดีของ Texas Chicken ตลอด 9 ปีที่ผ่านมา เราดีใจที่มีโอกาสได้เสิร์ฟความสุขให้กับทุกท่าน

เปิด 6 เทรนด์ หนุนการท่องเที่ยวไทย บูมสุดขีด

การระบาดของโรคโควิด-19 ได้เปลี่ยนพฤติกรรมนักท่องเที่ยวในหลายด้าน เช่น เน้นการดูแลด้านสุขภาพและสุขอนามัยเพิ่มขึ้น นิยมท่องเที่ยวในรูปแบบ Niche Tourism ทำให้ประเทศไทยควร Repositioning ภาคการท่องเที่ยว

เปิดแนวทางเอาตัวรอดของ SME ไทย ในสภาวะเศรษฐกิจผันผวน

ศูนย์วิจัยเศรษฐกิจและธุรกิจ SCB EIC เผยถึงความท้าทายที่ทวีความรุนแรงขึ้นจากรอบด้านที่ผู้ประกอบการ SME ต้องเผชิญ ทั้งปัจจัยทางเศรษฐกิจ กำลังซื้อทั้งในและต่างประเทศที่เปราะบาง รวมถึงปัจจัยเชิงโครงสร้างจากพฤติกรรมของผู้บริโภคที่เปลี่ยนแปลงไป

คำตอบอยู่ที่นี่! เพราะอะไร OR ถึงเลือกปิดกิจการ Texas Chicken

หลังจาก Texas Chicken แบรนด์ไก่ทอดสัญชาติสหรัฐฯ มีอันต้องปิดฉากธุรกิจกว่า 9 ปีในประเทศไทย เหลือไว้แค่เพียงความทรงจำ โดยทุกสาขาจะปิดตัวลงวันที่ 30 กันยายน 2567 นี้

ชายวัย 52 ปีหมดไฟทำงาน ตัดสินใจซื้อธุรกิจป๊อปคอร์น ปัจจุบันสร้างรายได้กว่า 3 พันล้านบาท

Charies Coristine ชายที่เคยมีความสุขกับการทำงานที่ Morgan Stanley โดยจังหวะชีวิตแบบนี้ดูจะเป็นอะไรที่ลงตัว แม้จะต้องตื่นขึ้นมากลางดึกเพื่อซื้อขายหุ้นในตลาดโตเกียว และลอนดอน แต่ตัวเขาก็เริ่มหมดไฟกับสิ่งที่ทำอยู่

SmartSME Line