วันพุธ, กันยายน 18, 2567

กรณีศึกษา ทำไม? มอเตอร์ไซค์ไฟฟ้า บูมแรงในตลาดอินเดีย

by Smart SME, 12 กันยายน 2567

ตลาดจักรยานยนต์ไฟฟ้าอินเดียเติบโตอย่างต่อเนื่องในปี 2024 โดย 8 เดือนแรกมียอดจำหน่ายแล้วกว่า 850,000 คัน และจะทะลุเป้าหมาย 1 ล้านคันในเดือนกันยายนนี้ เนื่องจากหลังจากรัฐบาลมีการออกนโยบายจูงใจให้แก่ผู้ผลิตยานยนต์ไฟฟ้า ทำให้ตลาดจักรยานยนต์ไฟฟ้าเติบโตอย่างรวดเร็วในช่วง 2 ปีที่ผ่านมา จากปี 2021 ที่มียอดจำหน่าย 176,996 คัน เพิ่มเป็น 904,263 คัน ในปี 2023

จากยอดขายที่เพิ่มขึ้น รัฐบาลจึงออกนโยบายสนับสนุนสำหรับยานยนต์ที่ผลิตและส่วนประกอบที่ผลิตในประเทศ นอกจากนี้ รัฐบาลยังได้มีการออกนโยบายจูงใจใหม่มาประกาศใช้ระหว่างเดือนเมษายน-กรกฎาคม 2024 ที่ผ่านมาภายใต้แผน EMPS 2024 โดยได้จัดสรรเงินทุน 5,000 ล้านรูปี สำหรับสนับสนุนรถจักรยานยนต์ 2 ล้อ และ 3 ล้อ

นอกจากนี้ การตระหนักถึงความยั่งยืนด้านสิ่งแวดล้อมที่เพิ่มขึ้นทำให้ผู้บริโภคหันมาพิจารณายานยนต์ไฟฟ้าเป็นทางเลือกของพลังงานที่สะอาดกว่าเมื่อเทียบกับยานยนต์ที่ใช้เชื้อเพลิงน้ำมันแบบดั้งเดิม รวมถึงต้นทุนการดำเนินงานที่ต่ำกว่า ท่ามกลางราคาน้ำมันที่พุ่งสูงขึ้น ยังช่วยกระตุ้นความต้องการจักรยานยนต์ไฟฟ้าให้เป็นตัวเลือกในการเดินทางที่ใช้งานได้จริงมากยิ่งขึ้น

หากพิจารณาผู้นำในตลาดจักรยานยนต์ไฟฟ้าในอินเดียขณะนี้ Ola Electric เป็นผู้นำตลาด ซึ่งมียอดขาย 290,305 คัน YTD 2024 (+111%) อันดับ 2 ได้แก่ Bajaj Auto ที่ยอดขาย 146,975 คัน (+295%) อันดับ 3 ได้แก่ TVS Motor ที่ยอดขาย 174,046 คัน (+23.9%) ตามมาด้วยค่าย Ather, Ampere และ Hero Electric

 

Ola Electric ผู้ำนำตลาดรถจักรยานยนต์ไฟฟ้า

Ola Electric ผู้ำนำตลาดรถจักรยานยนต์ไฟฟ้า

 

ปัจจัยสำคัญที่ส่งผลต่อความสำเร็จของ Ola Electric คือการเน้นพัฒนานวัตกรรมในผลิตภัณฑ์และเทคโนโลยีแบตเตอรี่ที่มีประสิทธิภาพสูง บวกกับการที่ Ola มีความเข้าใจตลาดในประเทศอย่างลึกซึ้ง ทำให้สามารถปรับกลยุทธ์การตลาดให้ตรงกับความต้องการของกลุ่มลูกค้าในอินเดีย ซึ่งเป็นผู้บริโภคที่มองหาความคุ้มค่าในด้านราคาและความสะดวกในการใช้งาน นอกจากนี้ การจัดการด้านโลจิสติกส์และเครือข่ายการให้บริการหลังการขายที่ครอบคลุมทุกภูมิภาค ยังเป็นปัจจัยสำคัญที่สร้างความเชื่อมั่นให้กับผู้บริโภค

ในอนาคต ศักยภาพการเติบโตของตลาดยานยนต์ไฟฟ้าในอินเดียมีความน่าจับตามอง ด้วยเทคโนโลยีที่ก้าวหน้า นโยบายสนับสนุนจากรัฐบาล และการตระหนักรู้ที่เพิ่มขึ้นในกลุ่มผู้บริโภค จักรยานยนต์ไฟฟ้าจะกลายเป็นทางเลือกการขนส่งหลัก การเปลี่ยนแปลงนี้ไม่เพียงแต่สนับสนุนความพยายามระดับโลกในการลดการปล่อยก๊าซคาร์บอน แต่ยังทำให้อินเดียเป็นผู้นำในการเปลี่ยนแปลงไปสู่การขนส่งด้วยพลังงานไฟฟ้าระดับโลกอีกด้วย

ทั้งนี้ ขนาดของตลาดจักรยานยนต์ไฟฟ้าในอินเดียคาดว่าจะอยู่ที่ระดับ 681.3 ล้านเหรียญสหรัฐในปี 2024 และจะเติบโตด้วยอัตราการเติบโตแบบทบต้น 66.4% ระหว่างปี 2024-2030 จนไปถึงระดับ 14,487.5 ล้านเหรียญสหรัฐ ในปี 2030 ซึ่งแนวโน้มการเติบโตมาจากปัจจัยต่าง ๆ ดังนี้

• ความต้องการการเดินทางที่มีประสิทธิภาพด้านพลังงานที่เพิ่มขึ้น

• นโยบายสนับสนุนผู้ผลิตภายในประเทศ จากรัฐบาลอินเดีย

• การคำนึงถึงผลกระทบด้านมลพิษ

• ราคาน้ำมันที่ปรับตัวเพิ่มสูงขึ้น

• หน่วยงานภาครัฐได้ริเริ่มโครงการสนับสนุนมากมายแก่ผู้ซื้อ อาทิ การให้ส่วนลดการซื้อ การยกเว้นภาษี แรงจูงใจทางการเงินสำหรับผู้ซื้อด้านอื่นๆ

• ราคาขายปลีกที่มีแนวโน้มลดลง

โดยปัจจัยเหล่านี้จะเป็นแรงขับเคลื่อนให้มูลค่าตลาดจักรยานยนต์ไฟฟ้าในอินเดียเพิ่มขึ้นอีกในอนาคต ตลาดจักรยานยนต์ไฟฟ้าในอินเดียจึงเป็นอีกตลาดที่มีศักยภาพและน่าจับตามองอย่างมาก

ข้อมูลจาก: สำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ กรุงนิวเดลี


Mostview

ย้อนเส้นทาง Texas Chicken แบรนด์ไก่ทอดที่มี KFC เป็นคู่แข่งสำคัญ

เฟซบุ๊ก Texas Chicken Thailand ได้โพสต์ข้อความว่า ขอขอบคุณทุกท่านที่สนับสนุนและเป็นส่วนหนึ่งของความทรงจำที่ดีของ Texas Chicken ตลอด 9 ปีที่ผ่านมา เราดีใจที่มีโอกาสได้เสิร์ฟความสุขให้กับทุกท่าน

เปิด 6 เทรนด์ หนุนการท่องเที่ยวไทย บูมสุดขีด

การระบาดของโรคโควิด-19 ได้เปลี่ยนพฤติกรรมนักท่องเที่ยวในหลายด้าน เช่น เน้นการดูแลด้านสุขภาพและสุขอนามัยเพิ่มขึ้น นิยมท่องเที่ยวในรูปแบบ Niche Tourism ทำให้ประเทศไทยควร Repositioning ภาคการท่องเที่ยว

คำตอบอยู่ที่นี่! เพราะอะไร OR ถึงเลือกปิดกิจการ Texas Chicken

หลังจาก Texas Chicken แบรนด์ไก่ทอดสัญชาติสหรัฐฯ มีอันต้องปิดฉากธุรกิจกว่า 9 ปีในประเทศไทย เหลือไว้แค่เพียงความทรงจำ โดยทุกสาขาจะปิดตัวลงวันที่ 30 กันยายน 2567 นี้

เปิดแนวทางเอาตัวรอดของ SME ไทย ในสภาวะเศรษฐกิจผันผวน

ศูนย์วิจัยเศรษฐกิจและธุรกิจ SCB EIC เผยถึงความท้าทายที่ทวีความรุนแรงขึ้นจากรอบด้านที่ผู้ประกอบการ SME ต้องเผชิญ ทั้งปัจจัยทางเศรษฐกิจ กำลังซื้อทั้งในและต่างประเทศที่เปราะบาง รวมถึงปัจจัยเชิงโครงสร้างจากพฤติกรรมของผู้บริโภคที่เปลี่ยนแปลงไป

ชายวัย 52 ปีหมดไฟทำงาน ตัดสินใจซื้อธุรกิจป๊อปคอร์น ปัจจุบันสร้างรายได้กว่า 3 พันล้านบาท

Charies Coristine ชายที่เคยมีความสุขกับการทำงานที่ Morgan Stanley โดยจังหวะชีวิตแบบนี้ดูจะเป็นอะไรที่ลงตัว แม้จะต้องตื่นขึ้นมากลางดึกเพื่อซื้อขายหุ้นในตลาดโตเกียว และลอนดอน แต่ตัวเขาก็เริ่มหมดไฟกับสิ่งที่ทำอยู่

SmartSME Line