วันศุกร์, กันยายน 20, 2567

SkillLane แพลตฟอร์มคอร์สเรียนออนไลน์ สร้างธุรกิจอย่างไรถึงขั้นเตรียม IPO

by Anirut.j, 19 กันยายน 2567

หากพูดถึงธุรกิจที่จะมีแนวโน้มประสบความสำเร็จอันดับต้น ๆ สามารถพาตัวเองเข้าไปอยู่ในตลาดหลักทรัพย์ คนส่วนใหญ่คงพูดออกเป็นเสียงเดียวว่า คงหนีไม่พ้นสินค้าอุปโภค บริโภคที่คนทั่วไปใช้ในชีวิตประจำวัน เช่น พลังงาน, อาหาร เช่นเดียวกัน น้อยคนคงคิดว่าธุรกิจเฉพาะด้านเกี่ยวกับความรู้ การศึกษา จะถึงขั้นประสบความสำเร็จอีกก้าวกับการพากิจการเข้าไป IPO ในตลาดหลักทรัพย์

เรากำลังพูดถึง SkillLane แพลตฟอร์มเรียนออนไลน์แบบครบวงจรที่สายพัฒนาตัวเองย่อมรู้จักกันเป็นอย่างดี โดยจุดเริ่มต้นของสตาร์ทอัพสัญชาติไทยรายนี้เกิดจาก “บิ๊ก” ฐิติพงศ์ พิสิฐวุฒินันท์ และ “นัท” เอกฉัตร อัศวรุจิกุล สองเพื่อนซี้ ที่เคยทำงานร่วมกันที่สหรัฐฯ ในบริษัทที่สนับสนุนผู้ประกอบการ เมื่อเดินทางกลับมาประเทศไทยก็มีไอเดียที่อยากจะเปิดแพลตฟอร์มคอร์สเรียนออนไลน์ที่สามารถใช้เป็นช่องทางในการสร้างรายได้แบบจริง ๆ

 

SkillLane แพลตฟอร์มเรียนออนไลน์แบบครบวงจร

SkillLane แพลตฟอร์มเรียนออนไลน์แบบครบวงจร

 

ปัจจุบัน SkillLane มีบริการคอร์สเรียนออนไลน์ 3 ประเภท ได้แก่

1.SkillLane for Public แพลตฟอร์มเรียนออนไลน์สำหรับบุคคลทั่วไป
2.SkillLane for Business แพลตฟอร์มเรียนออนไลน์สำหรับองค์กร
3.SkillLane for Online Degrees แพลตฟอร์มเรียนออนไลน์สำหรับปริญญาออนไลน์

นอกจากนี้ ยังมีธุรกิจให้คำปรึกษาและพัฒนานวัตกรรมด้านการศึกษา (SkillLane Innovation) เช่น การพัฒนาแพลตฟอร์ม, แอปพลิเคชัน, ซอฟต์แวร์ เป็นต้น

ผลประกอบการย้อนหลังบริษัท สกิลเลน เทคโนโลยี จำกัด (มหาชน)

-ปี 2564 รายได้รวม 212 ล้านบาท กำไร 16 ล้านบาท
-ปี 2565 รายได้รวม 221 ล้านบาท กำไร 24 ล้ารบาท
-ปี 2566 รายได้รวม 237 ล้านบาท กำไร 31 ล้านบาท

ปัจจัยความสำเร็จของ SkillLane คงหนีไม่พ้นบริการหลัก นั่นคือคอร์สออนไลน์ที่มีความหลากหลาย สามารถตอบโจทย์ผู้คนในทุกอาชีพ โดยปัจจุบันมีคอร์สเรียนมากกว่า 3,900 คอร์ส ทั้งเนื้อหาที่สามารถนำไปปรับใช้ในชีวิตประวัน หรือการทำงาน เช่นเดียวกับคนทำธุรกิจที่มีคอร์สเกี่ยวกับการบริหารจัดการวางระบบองค์กรให้มีประสิทธิภาพ รวมถึงการเรียนปริญญาออนไลน์ที่มีร่วมกับมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ผ่านโครงการ TUXSA ซึ่งสร้างความสะดวก มีความยืดหยุ่นให้กับผู้คนยุคใหม่ที่ต้องการเรียนออนไลน์ เก็บชั่วโมง และขอรับใบอนุญาต

ไม่เพียงแค่คนทั่วไปที่เข้ามาเรียนเท่านั้น SkillLane ยังมีลูกค้าเป็นองค์ยักษ์ใหญ่ ทั้งค้าปลีก, การเงิน, สื่อ ที่เข้ามาใช้บริการนำความรู้ที่ได้ไปปรับใช้กับสิ่งที่ทำอยู่ เรียกได้ว่า SkillLane พัฒนาธุรกิจของตัวเอง เปิดโอกาสหาฐานลูกค้าใหม่ ๆ อยู่เสมอ

สำหรับ การ IPO ของ SkillLane จะเสนอขาย 15 ล้านหุ้น คิดเป็นร้อยละ 15 ของจำนวนหุ้นสามัญที่ออก โดยบริษัทจะนำเงินไปใช้เพื่อพัฒนาแพลตฟอร์มของบริษัท และการพัฒนาความเชี่ยวชาญด้านปัญญาประดิษฐ์ (AI), เพื่อใช้สำหรับการขยายธุรกิจให้คำปรึกษาและพัฒนานวัตกรรมด้านศึกษา (SkillLane Innovation) และใช้เป็นเงินทุนหมุนเวียนของบริษัท

ที่มา: digitalipo, กลต.


Mostview

ย้อนเส้นทาง Texas Chicken แบรนด์ไก่ทอดที่มี KFC เป็นคู่แข่งสำคัญ

เฟซบุ๊ก Texas Chicken Thailand ได้โพสต์ข้อความว่า ขอขอบคุณทุกท่านที่สนับสนุนและเป็นส่วนหนึ่งของความทรงจำที่ดีของ Texas Chicken ตลอด 9 ปีที่ผ่านมา เราดีใจที่มีโอกาสได้เสิร์ฟความสุขให้กับทุกท่าน

คำตอบอยู่ที่นี่! เพราะอะไร OR ถึงเลือกปิดกิจการ Texas Chicken

หลังจาก Texas Chicken แบรนด์ไก่ทอดสัญชาติสหรัฐฯ มีอันต้องปิดฉากธุรกิจกว่า 9 ปีในประเทศไทย เหลือไว้แค่เพียงความทรงจำ โดยทุกสาขาจะปิดตัวลงวันที่ 30 กันยายน 2567 นี้

เมืองหลวงควันและฝุ่นมากมาย รู้จัก “DustBoy” รางวัลนวัตกรรมแห่งชาติ ด้านสังคมและสิ่งแวดล้อม

ครั้งนี้เราขอพาไปรู้จักกับผลงาน “เครือข่ายเครื่องตรวจวัดคุณภาพอากาศ DustBoy สำหรับระบบเฝ้าระวัง PM2.5 ระดับชุมชน” ซึ่งเป็นนวัตกรรมที่พัฒนาขึ้นเพื่อแก้ไขปัญหาฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM2.5 ที่ส่งผลกระทบต่อสุขภาพของประชาชนมาช้านาน

ไขกลยุทธ์ McDonald’s ทรานส์ฟอร์มธุรกิจ ทำตู้สั่งอาหาร สร้างทั้งรายได้-ประสบการณ์ลูกค้า

เมื่อพูดถึงแบรนด์ฟาสต์ฟู้ดที่ผู้คนทั่วโลกรู้จักกันเป็นอย่างดีอย่าง McDonald’s หากมองในแง่มุมของธุรกิจ หลายคนอาจมองว่านี่คือแบรนด์ที่ติดตลาดไปเป็นที่เรียบร้อย เพราะเมนูอย่างเบอร์เกอร์ ตลอดจนโปรโมชันต่าง ๆ ได้เข้าไปอยู่ในใจ

SmartSME Line