พนักงานแบบไหนกัน ที่องค์กรต้องการตัว


สำหรับผู้ประกอบการที่กำลังมองหาสมาชิกที่จะเข้ามาทำงานในองค์กร ซึ่งแต่ละคนที่เข้ามาสมัครงานนั้นต่างมีเทคนิควิธีการพูดที่แตกต่างกันออกไป ซึ่งผู้ประกอบการเองต้องดูให้ออกว่าพนักงานที่รับเข้ามานั้นจะสามารถพัฒนาและทำให้องค์กรมีประสิทธิภาพเพิ่มมากขึ้นหรือไม่ โดยคุณวิรดา เลิศมหัทธโน ที่ปรึกษาด้านทรัพยากรมนุษย์ ได้บอกเล่าถึงลักษณะของพนักงานที่จะรับเข้ามาทำงานในองค์กร โดยมีหลักเกณฑ์การเลือกดังนี้…..

1. สามารถทำงานที่ได้รับมอบหมายได้
ในการสมัครงานนั้นผู้สมัครเองต้องทราบรายละเอียดของเนื้องานที่จะต้องทำ โดยส่วนมากฝ่ายบุคคลจะเลือกผู้สมัครที่มีประสบการณ์และความสามารถตรงกับตำแหน่งงานที่ต้องการเพื่อให้ตรงตามความต้องการขององค์กรนั้นๆให้มากที่สุด

2. ทำงานคุ้มกับค่าจ้างที่ได้รับ
ในการว่าจ้างพนักงานแต่ละตำแหน่งนั้นทางองค์กรเองต้องเสียเงินทุนในการว่าจ้างพนักงาน ซึ่งก็มีพนักงานจำนวนไม่น้อยที่ทำงานไม่คุ้มกับค่าจ้าง อาทิเช่น ไม่สามารถทำงานได้ตามที่ตกลง ซึ่งองค์กรส่วนมากจะเห็นบุคคลเหล่านี้เป็นเนื้อร้ายที่ต้องตัดทิ้งเพราะจะมีผลต่อการบั่นทอนจิตใจของพนักงานคนอื่นๆที่ขยันทำงานแต่กลับเห็นว่าคนเหล่านั้นยังได้รับเงินเดือน จึงเป็นเหตุที่ทำให้หลายๆคนโดนไล่ออกเหตุจากทำงานไม่คุ้มค่าจ้างนั่นเอง

3. ลักษณะบุคลิกสามารถเข้ากับบุคลากรในองค์กรได้
การรับคนเข้ามาทำงานในองค์กรนั้น ทางผู้ว่าจ้างเองต้องสัมภาษณ์เพื่อดูทัศนะคติในการทำงาน รวมไปถึงบุคลิกของแต่ละคนที่เข้ามาสมัครงานว่าจะสามารถเข้ากับเพื่อนร่วมงานได้หรือไม่ เพราะมีคนจำนวนไม่น้อยที่ยอมลาออกเพราะไม่สามารถเข้ากับเพื่อนร่วมงานได้

4. สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้เป็นอย่างดี
การทำงานไม่ว่าจะทำงานเดี่ยวหรือทำงานเป็นทีมนั้นขึ้นอยู่กับหน้าที่งานของแต่ละคนที่ได้รับมอบหมาย ซึ่งหลายๆตำแหน่งอาจต้องทำงานกันเป็นทีม เราจะทราบได้ว่าผู้สมัครเหล่านั้นจะสามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้หรือไม่ก็ต่อเมื่อพูดคุยสัมภาษณ์ โดยในบางกรณีจะพบว่าผู้สมัครเป็นคนเก่งมีความสามารถแต่ไม่สามารถทำงานกับผู้อื่นได้ ซึ่งทางองค์กรเองต้องมองคนให้ออกก่อนที่จะรับพนักงานเข้ามาร่วมทำงานในองค์กร รวมไปถึงลักษณะนิสัยจะสามารถเข้ากับหัวหน้าหรือพนักงานในองค์กรได้หรือไม่

ซึ่งค่าตอบแทนในเรื่องของเงินเดือนที่ผู้สมัครจะได้รับนั้นอยู่ที่ศักยภาพของตัวผู้สมัครเองในการกำหนดเงินเดือน ยิ่งถ้าเพื่อนๆคนไหนมั่นใจว่าตัวเองมีศักยภาพในการทำงานก็จะมีทางเลือกในการเลือกงานมากยิ่งขึ้น ขึ้นอยู่กับว่าองค์กรนั้นยอมรับข้อเสนอในเรื่องของผลตอบแทนที่คุณเรียกหรือไม่