นี่สินะ วิธีรับมือกับลูกค้าเหวี่ยงวีน ทำอย่างไรนั้น ไปดูกันเลย


ในการทำธุรกิจนั้น เราไม่มีทางรู้ได้เลยว่าลูกค้าที่เข้ามาใช้บริการเราในแต่ละวันจะมาในรูปแบบใดบ้าง บางคนเข้ามาแบบยิ้มแย้มแจ่มใส บางคนไม่พอใจในการบริการ บางคนหน้าเหวี่ยงเข้ามา แล้วคนทำธุรกิจบริการอย่างเราจะมีวิธีรับมือกับปัญหานี้อย่างไร ไปดูกันเลย

กรณีลูกค้าเหวี่ยงวีน

ในกรณีนี้หลายๆคนคงคิดว่าเมื่อลูกค้ามีอารมณ์โมโห การแสดงออกด้วยการยิ้มจะเป็นทางออกที่ดีที่สุด แต่ไม่ใช่เลยค่ะ ยิ่งเรายิ้มให้ลูกค้าในเวลาที่ลูกค้าโมโหจะเหมือนเป็นการเยาะเย้ย

วิธีแรก คือ พยายามเข้าใจลูกค้า

ยกตัวอย่าง

ในกรณีลูกค้าไม่พอใจการบริการของเรา ให้ตอบลูกค้าว่า… “ขอโทษนะคะ เราเข้าใจเลยว่าคุณลูกค้ารู้สึกอย่างไร ถ้าเป็นเราก็คงรู้สึกเช่นเดียวกัน ต้องขอโทษจริงๆนะคะ” วิธีนี้จะทำให้ลูกค้าเห็นว่าเราเข้าอกเข้าใจเขา จากที่เขาอารมณ์ร้อนๆก็จะค่อยๆดีขึ้น

วิธีที่สอง คือ การแสดงความรับผิดชอบ

ยกตัวอย่าง 

เมื่อลูกค้าต้องการสินค้าหรือรับบริการเดี๋ยวนั้น หากสินค้านั้นไม่มีในสต็อก หรือต้องรอสินค้า ให้เราเสนอทางเลือกที่ดีกว่า อาจจะนำเสนอสินค้าตัวอื่น หรือ นำเสนอสิ่งที่ดีกว่าให้กับลูกค้าได้เลือก หรืออาจจะเพิ่มของแถมให้ลูกค้าเข้าไป วิธีนี้จะทำให้ลูกค้ารู้สึกถึงความใส่ใจ

สิ่งสำคัญคือ คุณต้องใส่ใจในความต้องการของผู้ซื้อให้ได้มากที่สุด พยายามสังเกตุสีหน้าและอารมณ์ของลูกค้าระหว่างการซื้อ เพื่อที่เราจะสามารถรับมือกับลูกค้าและหาวิธีแก้ไขสถานการณ์ได้อย่างทันท่วงที