วันศุกร์, กันยายน 20, 2567

Colin Huang ผู้ก่อตั้ง Temu กลายเป็นบุคคลที่ร่ำรวยที่สุดอันดับ 1 ของจีน

by Anirut.j, 9 สิงหาคม 2567

กระแส Temu แพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซกำลังถูกพูดถึงในบ้านเรา แต่รู้หรือไม่ว่า ตอนนี้ Colin Huang ผู้ก่อตั้ง Temu กลายเป็นมหาเศรษฐีที่ร่ำรวยที่สุดในจีนเป็นที่เรียบร้อยแล้ว

Colin Huang ในวัย 44 ปี เป็นบุคคลที่ร่ำรวยที่สุดในจีนแซงหน้า Zhong Shanshang เจ้าของธุรกิจน้ำดื่ม Nongfu Spring โดยมีทรัพย์สินคิดเป็น 4.8 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐฯ เป็นเศรษฐีอันดับ 1 ของจีน ณ ปัจจุบัน

สำหรับ Huang คือผู้ก่อตั้ง PDD Holdings เจ้าของ Pinduoduo กับ Temu อีคอมเมิร์ซยักษ์ใหญ่อันดับ 3 ของโลก เกิดเมื่อวันที่ 1 มกราคม 1980 ในเมืองหางโจว ซึ่งเป็นนักธุรกิจที่มีชื่อเสียงของยุคนี้ โดยพื้นเพครอบครัวอยู่ในสถานะชนชั้นกลาง และทำงานในโรงงาน ก่อนจะสร้างความร่ำรวยจากแนวทางเชิงนวัตกรรมในอุตสาหกรรมเทคโนโลยี

Huang ศึกษาด้านวิทยาการคอมพิวเตอร์ที่มหาวิทยาลัยเจ้อเจียง และมาต่อปริญญาโทที่มหาวิทยาลัยวิสคอนซิน-แมดิสัน หลังจากนั้นเริ่มต้นอาชีพกับองค์กรเทคโนโลยียักษ์ใหญ่อย่าง Google และ Microsoft ซึ่งเจ้าตัวมีบทบาทสำคัญ และได้ฝึกฝนทักษะด้านเทคโนโลยี และการจัดการธุรกิจ

ต่อมา Huang ได้ก่อตั้ง Pinduoduo ในปี 2015 และกลายเป็นหนึ่งในแพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซยักษ์ใหญ่ของจีนภายในระยะเวลารวดเร็ว ที่ชูจุดเด่นในเรื่องรูปแบบการซื้อ-ขาย ที่ให้ส่วนลดมากมาย ภายใต้การบริหารของเขา บริษัทมีการเติบโตแบบก้าวกระโดด และมีการเพิ่มมูลค่าตลาดอย่างมีนัยสำคัญ

 

Temu แพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซ

Temu แพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซ

 

เดือนกันยายน 2022 Huang ขยายอาณาจักรอีคอมเมิร์ซด้วยการเปิดตัว Temu โดยมีเป้าหมายอยู่ที่ตลาดสหรัฐฯ ซึ่งเป็นแอปฯ ช้อปปิ้งชั้นนำ ที่มุ่งเน้นไปที่การขายสินค้าในชีวิตประจำวันในราคาประหยัด เป็นกลยุทธ์เดียวกันกับที่ขับเคลื่อนความสำเร็จของ Pinduoduo ในประเทศจีน

ที่มา: Bloomberg, forbes, timesofindia

เรื่องที่เกี่ยวข้อง


Mostview

ย้อนเส้นทาง Texas Chicken แบรนด์ไก่ทอดที่มี KFC เป็นคู่แข่งสำคัญ

เฟซบุ๊ก Texas Chicken Thailand ได้โพสต์ข้อความว่า ขอขอบคุณทุกท่านที่สนับสนุนและเป็นส่วนหนึ่งของความทรงจำที่ดีของ Texas Chicken ตลอด 9 ปีที่ผ่านมา เราดีใจที่มีโอกาสได้เสิร์ฟความสุขให้กับทุกท่าน

คำตอบอยู่ที่นี่! เพราะอะไร OR ถึงเลือกปิดกิจการ Texas Chicken

หลังจาก Texas Chicken แบรนด์ไก่ทอดสัญชาติสหรัฐฯ มีอันต้องปิดฉากธุรกิจกว่า 9 ปีในประเทศไทย เหลือไว้แค่เพียงความทรงจำ โดยทุกสาขาจะปิดตัวลงวันที่ 30 กันยายน 2567 นี้

เมืองหลวงควันและฝุ่นมากมาย รู้จัก “DustBoy” รางวัลนวัตกรรมแห่งชาติ ด้านสังคมและสิ่งแวดล้อม

ครั้งนี้เราขอพาไปรู้จักกับผลงาน “เครือข่ายเครื่องตรวจวัดคุณภาพอากาศ DustBoy สำหรับระบบเฝ้าระวัง PM2.5 ระดับชุมชน” ซึ่งเป็นนวัตกรรมที่พัฒนาขึ้นเพื่อแก้ไขปัญหาฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM2.5 ที่ส่งผลกระทบต่อสุขภาพของประชาชนมาช้านาน

ไขกลยุทธ์ McDonald’s ทรานส์ฟอร์มธุรกิจ ทำตู้สั่งอาหาร สร้างทั้งรายได้-ประสบการณ์ลูกค้า

เมื่อพูดถึงแบรนด์ฟาสต์ฟู้ดที่ผู้คนทั่วโลกรู้จักกันเป็นอย่างดีอย่าง McDonald’s หากมองในแง่มุมของธุรกิจ หลายคนอาจมองว่านี่คือแบรนด์ที่ติดตลาดไปเป็นที่เรียบร้อย เพราะเมนูอย่างเบอร์เกอร์ ตลอดจนโปรโมชันต่าง ๆ ได้เข้าไปอยู่ในใจ

SmartSME Line