วันศุกร์, กันยายน 13, 2567

Liquid Death แบรนด์เครื่องดื่มกับการตลาดสุดแปลก ยิ่งทำให้คนหัวเราะ ยิ่งขายสินค้าได้

by Anirut.j, 22 สิงหาคม 2567

กรณีศึกษาที่น่าสนใจของ Liquid Death แบรนด์เครื่องดื่มที่ใช้กลยุทธ์ทางการตลาดเปลี่ยนสินค้าธรรมดาให้เป็นที่รู้จัก จนสามารถสร้างยอดขายแบบไม่คาดคิดตามแนวทางของตัวเอง

Liquid Death ทำธุรกิจน้ำบรรจุกระป๋อง พร้อมกับสโลแกน “ฆาตกรรมความกระหายของคุณ” ที่ใช้แคมเปญการตลาดที่เรียกว่า anti-marketing จนประสบความสำเร็จ และผู้บริโภคเกิดความเข้าใจ ไม่ได้มองว่าเป็นสินค้าที่ใช้การสื่อสารที่ไม่มีคุณภาพ

 

เครื่องดื่ม Liquid Death

เครื่องดื่ม Liquid Death

 

นี่คือ 5 เรื่องที่เราสามารถเรียนรู้จากการตลาดในครั้งนี้

1.กลุ่มเป้าหมายอย่าซับซ้อนมากเกินไป

ต้องมองใหม่ว่าทุกคนสามารถเป็นลูกค้าของสินค้าคุณได้ ไม่ว่าคน ๆ นั้น จะชอบเดินชายหาด, ชอบอ่านเรื่องราวระทึกขวัญ, ชอบดูวิดีโอบน TikTok เหล่านี้ล้วนแล้วเป็นลูกค้าของคุณทั้งหมด อย่างไรก็ตาม แบรนด์เชื่อว่ากลุ่มลูกค้าจะต้องมีคุณสมบัติอย่างชอบความบันเทิง และอารมณ์ขัน, ชื่นชอบในความยั่งยืน, มีความตื่นเต้นที่จะได้ดื่มน้ำ, เป็นคนที่อยากดื่มเครื่องดื่มแบบสนุกสนานในงานปาร์ตี้, ชอบรูปหัวกะโหลก

นำมาสู่การสร้างแบรนด์ให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมายที่เชื่อ

2.ลูกค้ามีความคิดเป็นของตัวเอง

แบรนด์ Liquid Death มีความภูมิใจที่เข้าใจผู้บริโภค ไม่ได้มองว่าเป็นคนที่จะเอาอะไรมาขายก็ซื้อ โดยคิดว่าผู้บริโภคเป็นคน และเมื่อคิดว่าพวกเขาเป็นมนุษย์ก็จะเข้าใจความต้องการที่จะสื่อสารออกไป บางทีลูกค้าชอบความผ่อนคลาย ดังนั้นการที่แบรนด์ทำโฆษณาแนวตลกจึงไม่ใช่เรื่องแปลกอะไร

 

โฆษณาสุดแปลกของ Liquid Death

โฆษณาสุดแปลกของ Liquid Death

 

3.คนจะซื้อสินค้า หากคุณทำให้หัวเราะได้

โฆษณาที่ทำต้องมีความตลกเพื่อสร้างภาพจำให้กับลูกค้า แต่ก็ไม่ใช่เรื่องง่ายที่จะสร้างโฆษณาตลก สำหรับแบรนด์เครื่องดื่มหรือชา แต่ท้ายสุดแล้วพวกเขาทำออกมาได้ดี ผ่านการนำเสนอเล่าเรื่องราวที่มีความขัดแย้งกัน เช่น เครื่องดื่มสุขภาพแต่มีรูปหัวกะโหลก

4.ไม่โพสต์หากคุณไม่อะไรจะโพสต์

การทำธุรกิจจะต้องมีความเคลื่อนไหว โพสต์ตามสื่อสังคมออนไลน์อยู่ตลอดเวลา แต่สำหรับ Liquid Death ไม่เป็นไปตามนั้น เพราะพวกเขาไม่ชอบรูปแบบนี้ที่ต้องมานั่งโพสต์เนื้อหาในทุก ๆ วัน อย่างไรก็ตาม ไม่ใช่จะไม่โพสต์อะไรเลย ซึ่งแบรนด์จะโพสต์ก็ต่อเมื่อเป็นผลงานที่มีคุณภาพ สร้างสรรค์ออกมาจากไอเดียจริง ๆ นั่นคือความตลกที่จะเข้าไปอยู่ใจลูกค้า

ที่มา: liquiddeath, blog.hubspot


Mostview

Graza แบรนด์น้ำมันมะกอก เพราะความหลงใหล ทำให้สร้างรายได้กว่า 1,000 ล้าน

ระหว่างเดินทางไปสเปน Andrew Benin ค้นพบความหลงใหลในน้ำมันมะกอกคุณภาพสูง นำมาสู่การก่อตั้งแบรนด์ Graza และสร้างรายได้ถึง 48.4 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ (ประมาณ 1,610 ล้านบาท) ในปี 2024

สูตรลับความสำเร็จ MR.D.I.Y. ทำอย่างไรให้แบรนด์ติดตลาด เป็นมากกว่าร้านขายสินค้าราคาถูก

MR.D.I.Y. ร้านจำหน่ายสินค้าจิปาถะ สินค้าไลฟ์สไตล์ทั่วไป และอุปกรณ์ตกแต่งบ้านแห่งยุคสัญชาติมาเลเซีย ที่โมเดลธุรกิจถูกออกแบบมาเพื่อเรื่องนี้โดยเฉพาะ เข้ามาตีตลาดเมืองไทย เปิดให้บริการสาขาแรกเมื่อปี พ.ศ. 2559 (ปี 2016) ที่ ศูนย์การค้าซีคอนบางแค กรุงเทพฯ

8 วิธีหาเงินให้คุณมีทุนพร้อมเริ่มต้นทำธุรกิจ

“เงินทุน” ถือว่าเป็นสิ่งสำคัญอย่างมากสำหรับการทำธุรกิจ เพราะถ้าไม่มี “เงิน” กระบวนการต่าง ๆ ก็ไม่สามารถดำเนินการต่อไปได้ ไม่ว่าจะเป็น ค่าแฟรนไชส์, ค่าก่อสร้าง, ค่าพนักงาน, ค่าน้ำ-ค่าไฟ เหล่านี้ต้องใช้เงินทั้งหมด

“ผำ” พืชจิ๋วอาหารพื้นบ้าน สู่ ซุปเปอร์ฟู้ด สุดล้ำค่าของประเทศไทย

ปัจจุบัน การรับประทานมีความสำคัญอย่างมากต่อร่างกาย เนื่องจากมีคนมากมายที่บริโภคอาหารที่ไม่มีคุณค่าทางโภชนาการต่างประสบปัญหากับโรค NCD หรือโรคที่เกิดจากนิสัยหรือพฤติกรรมการดำเนินชีวิต ทำให้สูญเงินในการบำบัดรักษาจำนวนมาก

รู้จัก ตราสัญลักษณ์ “Q” การยกระดับผู้ประกอบการ ด้วย “สินค้าเกษตรมูลค่าสูง”

สำนักงานมาตรฐานสินค้าเกษตรและอาหารแห่งชาติ (มกอช.) ร่วมขับเคลื่อนนโยบาย “ตลาดนำ นวัตกรรมเสริม เพิ่มรายได้” และนโยบาย “1 ท้องถิ่น 1 สินค้าเกษตรมูลค่าสูง” เพื่อให้ผู้ประกอบการทำการเกษตรตรงตามความต้องการของตลาดหรือผู้บริโภค ใช้นวัตกรรมเพิ่มศักยภาพในการจัดการ

SmartSME Line