วันศุกร์, กันยายน 13, 2567

ถอดรหัส! Hot Pot ประกาศปิดสาขาทั้งหมด เหลือไว้เพียงความทรงจำ

by Anirut.j, 22 สิงหาคม 2567

แม้ว่าในอดีต HOT POT เคยเป็นร้านสุกี้-ชาบู ที่มาแรงแห่งยุค มีสาขาเกือบ 200 แห่ง ทั่วประเทศไทย แต่มาวันนี้เมื่อทุกอย่างเปลี่ยนแปลงไปจำนวนสาขาของ HOT POT เริ่มลดลงจากหลักร้อยเข้าสู่หลักหน่วยเหลือ 4 สาขา จนกระทั่งล่าสุดออกมาประกาศอย่างเป็นทางการแล้วว่าทุกสาขาที่ให้บริการจะถูกปิดลง

เฟซบุ๊กแฟนเพจ Hotpot Buffet ได้โพสต์ข้อความว่า Hotpot Buffet ขอขอบคุณลูกค้าทุกท่านที่เข้ามาร่วมแบ่งปันประสบการณ์ตลอดหลายปีที่ผ่านมา ทางร้านต้องขอปิดตำนาน Hotpot Buffet ไว้เพียงเท่านี้ ขอบคุณครับ

 

ร้าน Hotpot Buffet

ร้าน Hotpot Buffet

 

สำหรับ Hot Pot เป็นร้านอาหารอยู่ในเครือ JCKH ของตระกูล “เตชะอุบล” หากใครยังจำได้ก่อนหน้านี้ร้าน Daidomon ที่อยู่ภายใต้การบริหารของกลุ่มดังกล่าวก็ได้ปิดสาขาไปแล้วทั้งหมด ซึ่งอาจเป็นสัญญาณที่บ่งชี้ได้ว่าธุรกิจร้านอาหารอาจต้องมีการปรับกลยุทธ์ ปรับตัวให้เข้ากับบริบทในยุคปัจจุบัน และต้องมองหาบริการใหม่ ๆ เข้ามาแทนที่

ผลประกอบการบริษัท เจซีเค ฮอสพิทอลลิตี้ จำกัด (มหาชน)

- ปี 2563 รายได้รวม 701 ล้านบาท ขาดทุน -142 ล้านบาท
- ปี 2564 รายได้รวม 444 ล้านบาท ขาดทุน -340 ล้านบาท
- ปี 2565 รายได้รวม 544 ล้านบาท ขาดทุน -228 ล้านบาท
- ปี 2566 รายได้รวม 398 ล้านบาท ขาดทุน -109 ล้านบาท

จะเห็นได้ว่า ผลประกอบการย้อนหลังของบริษัทมีตัวเลขขาดทุนสะสมมาโดยตลอด จึงทำให้กลยุทธ์การดำเนินธุรกิจต้องเปลี่ยนแปลงไปตามเป้าหมาย แบรนด์ร้านอาหารไหนที่มองดูแล้วว่าจะมีโอกาสกลับมาพลิกฟื้นกำไรได้น้อยก็ควรปิดไป และต้องไม่ลืมว่าการทำร้านอาหารต้องแบกภาระต้นทุนที่สูง

ปัจจุบันการแข่งขันของร้านอาหารค่อนข้างจะดุเดือดเลยทีเดียว สอดคล้องกับข้อมูลจากศูนย์วิจัยกสิกรไทยที่ระบุว่าธุรกิจร้านอาหารส่วนใหญ่ต้องเผชิญกับต้นทุนทางธุรกิจที่ค่อนข้างสูง ภายใต้การแข่งขันที่รุนแรง ทำให้ร้านอาหารส่วนใหญ่อยู่ในภาวะ “ขาดทุน” นอกจากนี้ ยังมีปัจจัยอื่น ๆ ที่เป็นความท้าทายรออยู่ข้างหน้า ไม่ว่าจะเป็น การแข่งขันที่ทวีความรุนแรงขึ้น, ค่าแรงที่มีแนวโน้มปรับตัว, กำลังซื้อของคนไทยที่ยังไม่ฟื้นตัว ที่กดดันทิศทางการทำกำไรของธุรกิจ ตลอดจนพฤติกรรมผู้บริโภคที่เปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว ถือเป็นปัจจัยฉุดรั้งเช่นกัน


โดยแบรนด์ร้านอาหารที่อยู่ในเครือ JCKH พบว่ามีคู่แข่งจำนวนมากที่อยู่ในกลุ่มอาหารประเภทนี้ ซึ่งแต่ละแบรนด์ล้วนมีเอกลักษณ์ที่โดดเด่นแตกต่างกันออกไป หากพูดถึง Hot Pot แล้ว พบว่าเป็นการรวมกันระหว่างสุกี้กับจิ้มจุ่ม ซึ่งจะเห็นว่าด้วยความครึ่ง ๆ กลาง ๆ ก็อาจเป็นความเสียเปรียบเมื่อลงสนามเจอกับแบรนด์คู่แข่งที่เน้นเรื่องใดเรื่องหนึ่งไปเลย แน่นอนว่าลูกค้าจึงเลือกไปใช้บริการแบรนด์เหล่านั้นแทน ลองนึกภาพหากเป็นสุกี้ ลูกค้าก็คงเลือก เอ็มเคสุกี้ หรือไม่ก็สุกี้ตี๋น้อย

อย่างไรก็ตาม JCKH ยังมีร้านอาหารที่อยู่ภายใต้การบริหาร ไม่ว่าจะเป็น เจิ้งโต่วแกรนด์, ชาบู โทโมะ, เบอเกอร์ & ล็อบสเตอร์, อั่ย หั่ว กัว แต่แบรนด์เหล่านี้ต้องเจอคู่แข่งในตลาดที่เขี้ยวลากดินไม่แพ้กัน


Mostview

Graza แบรนด์น้ำมันมะกอก เพราะความหลงใหล ทำให้สร้างรายได้กว่า 1,000 ล้าน

ระหว่างเดินทางไปสเปน Andrew Benin ค้นพบความหลงใหลในน้ำมันมะกอกคุณภาพสูง นำมาสู่การก่อตั้งแบรนด์ Graza และสร้างรายได้ถึง 48.4 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ (ประมาณ 1,610 ล้านบาท) ในปี 2024

สูตรลับความสำเร็จ MR.D.I.Y. ทำอย่างไรให้แบรนด์ติดตลาด เป็นมากกว่าร้านขายสินค้าราคาถูก

MR.D.I.Y. ร้านจำหน่ายสินค้าจิปาถะ สินค้าไลฟ์สไตล์ทั่วไป และอุปกรณ์ตกแต่งบ้านแห่งยุคสัญชาติมาเลเซีย ที่โมเดลธุรกิจถูกออกแบบมาเพื่อเรื่องนี้โดยเฉพาะ เข้ามาตีตลาดเมืองไทย เปิดให้บริการสาขาแรกเมื่อปี พ.ศ. 2559 (ปี 2016) ที่ ศูนย์การค้าซีคอนบางแค กรุงเทพฯ

8 วิธีหาเงินให้คุณมีทุนพร้อมเริ่มต้นทำธุรกิจ

“เงินทุน” ถือว่าเป็นสิ่งสำคัญอย่างมากสำหรับการทำธุรกิจ เพราะถ้าไม่มี “เงิน” กระบวนการต่าง ๆ ก็ไม่สามารถดำเนินการต่อไปได้ ไม่ว่าจะเป็น ค่าแฟรนไชส์, ค่าก่อสร้าง, ค่าพนักงาน, ค่าน้ำ-ค่าไฟ เหล่านี้ต้องใช้เงินทั้งหมด

“ผำ” พืชจิ๋วอาหารพื้นบ้าน สู่ ซุปเปอร์ฟู้ด สุดล้ำค่าของประเทศไทย

ปัจจุบัน การรับประทานมีความสำคัญอย่างมากต่อร่างกาย เนื่องจากมีคนมากมายที่บริโภคอาหารที่ไม่มีคุณค่าทางโภชนาการต่างประสบปัญหากับโรค NCD หรือโรคที่เกิดจากนิสัยหรือพฤติกรรมการดำเนินชีวิต ทำให้สูญเงินในการบำบัดรักษาจำนวนมาก

รู้จัก ตราสัญลักษณ์ “Q” การยกระดับผู้ประกอบการ ด้วย “สินค้าเกษตรมูลค่าสูง”

สำนักงานมาตรฐานสินค้าเกษตรและอาหารแห่งชาติ (มกอช.) ร่วมขับเคลื่อนนโยบาย “ตลาดนำ นวัตกรรมเสริม เพิ่มรายได้” และนโยบาย “1 ท้องถิ่น 1 สินค้าเกษตรมูลค่าสูง” เพื่อให้ผู้ประกอบการทำการเกษตรตรงตามความต้องการของตลาดหรือผู้บริโภค ใช้นวัตกรรมเพิ่มศักยภาพในการจัดการ

SmartSME Line