วันศุกร์, กันยายน 20, 2567

เจ้าของ Temu หลุดอันดับ 1 คนรวยที่สุดในจีน หลังครองตำแหน่งแค่ 18 วัน

by Anirut.j, 27 สิงหาคม 2567

Colin Huang เจ้าของ Temu ครองอันดับ 1 บุคคลที่ร่ำรวยที่สุดในจีนได้ 2 สัปดาห์เท่านั้น หลังจากวันที่ 26 ส.ค. หุ้นของบริษัทลดลง 1.4 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐฯ (ประมาณ 4.7 แสนล้านบาท) ภายในวันเดียว

หุ้นของ PDD Holdings ซึ่งเป็นบริษัทแม่ของ Temu อีคอมเมิร์ซ ได้ตกลง ส่งผลให้ความมั่งคั่งของ Colin Huang ร่วงลงถึง 1.4 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐฯ (ประมาณ 4.7 แสนล้านบาท) กลายเป็นการสูญเสียครั้งยิ่งใหญ่ ตกอันดับมาอยู่ที่ 4 บุคคลที่ร่ำรวยที่สุดของจีนด้วยมูลค่าทรัพย์สินสุทธิ 3.5 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐฯ (ประมาณ 1.2 ล้านล้านบาท) ตามรายงานของ Bloomberg Billionaires Index

 

Colin Huang เจ้าของ Temu

Colin Huang เจ้าของ Temu

 

ย้อนกลับไปเมื่อวันที่ 8 ส.ค. ที่ผ่านมา Colin Huang กลายเป็นผู้ประกอบการด้านเทคโนโลยีรายแรกที่ติดอันดับความมั่งคั่งของจีนในรอบ 3 ปี แซงหน้า Zhong Shanshan มหาเศรษฐีเจ้าของธุรกิจน้ำดื่มบรรจุขวด

ผลการดำเนินงานรายไตรมาสของ PDD Holdings มีการเติบโตที่ชะลอตัว โดยเป็นไปตามที่นักวิเคราะห์คาดการณ์และประเมินไว้ ซึ่ง Chen Lei ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บอกว่าเส้นทางปัจจุบันของบริษัทไม่ยั่งยืนในช่วงเวลาที่คู่แข่งอย่าง TikTok ของ ByteDance และ Alibaba Group Holding กำลังแย่งชิงลูกค้าที่ให้ความสำคัญกับเรื่องงบประมาณ ซึ่งหุ้นของบริษัทที่จดทะเบียนในสหรัฐฯ ลดลง 29% มากที่สุดเท่าที่มีมา

“เรากำลังเผชิญกับการแข่งขันที่รุนแรงในด้านต่าง ๆ และความไม่แน่นอนจากปัจจัยภายนอก ดังนั้น ผมและคณะผู้บริหารจึงมีมติเป็นเอกฉันท์ว่ายังไม่ถึงเวลาที่เหมาะสมในการซื้อหุ้นคืน หรือจ่ายเงินปันผล และในปีต่อ ๆ ไป เราก็ไม่เห็นความจำเป็นดังกล่าวเช่นกัน” Chen Lei กล่าว

เมื่อไม่นานมานี้ Temu ถูก SHEIN แพลตฟอร์มขายเสื้อผ้าออนไลน์ยื่นฟ้อง ต่อศาลรัฐบาลกลางกรุงวอชิงตัน ดี.ซี. ในข้อหาละเมิดลิขสิทธิ์แบบจงใจผ่านการตลาดที่ผิดกฎหมาย ขโมยความลับทางการค้า และละเมิดทรัพย์สินทางปัญญา เช่น การใช้เครื่องหมายทางการค้าของ SHEIN มาดึงดูดลูกค้าให้เข้าไปใช้บริการของ TEMU, พนักงาน TEMU ล้วงข้อมูลสำคัญอย่างรายละเอียดสินค้าไป, การออกแบบเสื้อผ้าที่มีลักษณะคล้ายคลึงกัน

ที่มา: businesstimes, bloomberg

เรื่องที่เกี่ยวข้อง

 

Mostview

ย้อนเส้นทาง Texas Chicken แบรนด์ไก่ทอดที่มี KFC เป็นคู่แข่งสำคัญ

เฟซบุ๊ก Texas Chicken Thailand ได้โพสต์ข้อความว่า ขอขอบคุณทุกท่านที่สนับสนุนและเป็นส่วนหนึ่งของความทรงจำที่ดีของ Texas Chicken ตลอด 9 ปีที่ผ่านมา เราดีใจที่มีโอกาสได้เสิร์ฟความสุขให้กับทุกท่าน

คำตอบอยู่ที่นี่! เพราะอะไร OR ถึงเลือกปิดกิจการ Texas Chicken

หลังจาก Texas Chicken แบรนด์ไก่ทอดสัญชาติสหรัฐฯ มีอันต้องปิดฉากธุรกิจกว่า 9 ปีในประเทศไทย เหลือไว้แค่เพียงความทรงจำ โดยทุกสาขาจะปิดตัวลงวันที่ 30 กันยายน 2567 นี้

เมืองหลวงควันและฝุ่นมากมาย รู้จัก “DustBoy” รางวัลนวัตกรรมแห่งชาติ ด้านสังคมและสิ่งแวดล้อม

ครั้งนี้เราขอพาไปรู้จักกับผลงาน “เครือข่ายเครื่องตรวจวัดคุณภาพอากาศ DustBoy สำหรับระบบเฝ้าระวัง PM2.5 ระดับชุมชน” ซึ่งเป็นนวัตกรรมที่พัฒนาขึ้นเพื่อแก้ไขปัญหาฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM2.5 ที่ส่งผลกระทบต่อสุขภาพของประชาชนมาช้านาน

ไขกลยุทธ์ McDonald’s ทรานส์ฟอร์มธุรกิจ ทำตู้สั่งอาหาร สร้างทั้งรายได้-ประสบการณ์ลูกค้า

เมื่อพูดถึงแบรนด์ฟาสต์ฟู้ดที่ผู้คนทั่วโลกรู้จักกันเป็นอย่างดีอย่าง McDonald’s หากมองในแง่มุมของธุรกิจ หลายคนอาจมองว่านี่คือแบรนด์ที่ติดตลาดไปเป็นที่เรียบร้อย เพราะเมนูอย่างเบอร์เกอร์ ตลอดจนโปรโมชันต่าง ๆ ได้เข้าไปอยู่ในใจ

SmartSME Line