วันศุกร์, กันยายน 13, 2567

ทรงกับทรุด! Starbucks ยอดขายไม่กระเตื้องจนถึงต้องเปลี่ยนซีอีโอ

by Anirut.j, 20 สิงหาคม 2567

ดูเหมือนว่าสถานการณ์ธุรกิจของ Starbucks เชนร้านกาแฟยักษ์ใหญ่อันดับ 1 ของโลกมีแต่ทรงกับทรุด โดยเฉพาะในเรื่องผลประกอบการที่ยังไม่ฟื้นตัว จนต้องมีการปรับเปลี่ยนผู้บริหารครั้งสำคัญอีกครั้งหนึ่ง

Starbucks ประสบปัญหาในของผลประกอบการที่ไม่เป็นไปตามเป้าหมายที่วางเอาไว้ และล่าสุดผลประกอบการในไตรมาส 2/2567 ของธุรกิจ พบว่าบริษัทมีกำไรลดลง 17% เมื่อเทียบกับปีก่อน ซึ่งเรื่องนี้เกิดจากปัจจัยภายในและภายนอกที่ถาโถมเข้ามาแบบพอดิบพอดี

สำหรับตลาดที่สำคัญของ Starbucks นั้นอยู่ที่สหรัฐฯ และจีน แต่ปรากฏว่ายอดขายของทั้งสองประเทศกลับลดลง เช่นเดียวกับยอดขายทั่วโลกในไตรมาส 1/2567 ที่ลดลง 7% เป็นครั้งแรกในรอบ 4 ปี

ปัจจัยสำคัญที่ส่งผลกระทบต่อ Starbucks มาจากสภาพเศรษฐกิจที่ฝืดเคือง อัตราเงินเฟ้อที่เพิ่มสูงขึ้น ทำให้ผู้บริโภคต้องระมัดระวังการใช้จ่ายมากยิ่งขึ้น รวมถึงการมองหาทางเลือกอื่น ๆ เช่น การซื้อกาแฟที่มีราคาถูกกว่า สอดคล้องกับการบริหารของ Laxman Narasimhan ที่ปรับขึ้นราคาสินค้าสูงขึ้นกว่าเดิม, ออกเมนูใหม่ เพิ่มโปรโมชัน ให้ส่วนลด เพื่อดึงลูกค้าเข้ามา แต่ก็ปรากฏว่าไม่ได้รับความนิยมเท่าที่ควร เพราะสุดท้ายแล้ว ลูกค้าก็มองว่าราคาเมนูนั้นยังคงแพงอยู่ดี

 

Starbucks กำลังประสบปัญหาเรื่องยอดขาย

Starbucks กำลังประสบปัญหาเรื่องยอดขาย

 

นอกจากนี้ ประสิทธิภาพในการให้บริการของ Starbucks ก็ลดลงด้วย นั่นคือประสบการณ์ของลูกค้าที่ใช้บริการแย่ลง เช่น กรณีการสั่งซื้อผ่านแอปฯ ที่คาดว่าจะสะดวก รวดเร็ว แต่สุดท้ายเมื่อมารับเครื่องดื่มก็ต้องยืนรอคิวอยู่ดี ตลอดจนเรื่องนวัตกรรมที่ธุรกิจยังมีน้อยเกินไป จนภาระหนักต้องตกมาอยู่ที่พนักงานในร้านที่ต้องทำงานหนักมากขึ้นจนนำมาสู่สภาวะการขอลาออก

เหล่านี้นำมาสู่การปรับเปลี่ยนตำแหน่งซีอีโอจาก Laxman Narasimhan มาเป็น Brian Niccol เพื่อมองหากลยุทธ์อะไรใหม่ ๆ ให้ Starbucks กลับมายืนอยู่ในจุดเดิมแบบที่เคยเป็น

เปลี่ยนผู้บริหารหุ้นขึ้น

Brian Niccol ซีอีโอคนใหม่ที่มารับตำแหน่งพร้อมกับเงินค่าตอบแทน 3,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ โดยเหตุผลที่ต้องเป็นเขาคนนี้มาจากความเก่งกาจจากผลงานชิ้นสำคัญสร้างแบรนด์ Chipotle ร้านอาหารเม็กซิกันให้พลิกฟื้นธุรกิจกลับมาดีอีกครั้ง

หลังจากมีการประกาศซีอีโอคนใหม่ทำให้หุ้นของ Starbucks พุ่ง 24.5% ในวันที่ 13 ส.ค. โดยวิเคราะห์ได้ว่านักลงทุนมีความเชื่อมั่นต่อ Brian Niccol ที่จะนำพาเชนร้านกาแฟยักษ์ใหญ่ให้สำเร็จอีกครั้ง แม้ว่าจะมีการคาดหวังสูงก็ตาม ซึ่งเจ้าตัวจะเข้ามาทำงานในวันที่ 9 ก.ย. นี้ โดยสามารถทำงานจากระยะไกล ไม่ต้องย้ายมาที่สำนักงานซีแอทเทิล

 

Starbucks เชนร้านสตาร์บัคส์อันดับ 1

Starbucks เชนร้านสตาร์บัคส์อันดับ 1

 

ภารกิจสำคัญของซีอีโอคนใหม่ของ Starbucks คงต้องโฟกัสไปที่ตลาดจีนที่ยอดขายลดลงเป็นอย่างมาก จนเรียกได้ว่าเข้าขั้นวิกฤตเลยก็ว่าได้ จากปัจจัยชะลอตัวของเศรษฐกิจจีน และคู่แข่งที่สำคัญในตลาดที่พร้อมจะเข้ามาแย่งส่วนแบ่งการตลาดจาก Starbucks ไม่ว่าจะเป็น Luckin Coffee และ Cotti Coffee

อย่างไรก็ตาม นักวิเคราะห์มองว่า Starbucks ยังคงไม่ปรับเปลี่ยนแผนกลยุทธ์ที่ทำอยู่ในจีนมากนัก เพราะไม่ใช่แค่ภาคสินค้าอุปโภค บริโภคที่ซบเซา ภาคส่วนอื่น ๆ ก็ซบเซาด้วย ซึ่งเรื่องนี้อาจต้องค่อยเป็นค่อยไป

ที่มา: abcnewsasia.nikkei


Mostview

Graza แบรนด์น้ำมันมะกอก เพราะความหลงใหล ทำให้สร้างรายได้กว่า 1,000 ล้าน

ระหว่างเดินทางไปสเปน Andrew Benin ค้นพบความหลงใหลในน้ำมันมะกอกคุณภาพสูง นำมาสู่การก่อตั้งแบรนด์ Graza และสร้างรายได้ถึง 48.4 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ (ประมาณ 1,610 ล้านบาท) ในปี 2024

สูตรลับความสำเร็จ MR.D.I.Y. ทำอย่างไรให้แบรนด์ติดตลาด เป็นมากกว่าร้านขายสินค้าราคาถูก

MR.D.I.Y. ร้านจำหน่ายสินค้าจิปาถะ สินค้าไลฟ์สไตล์ทั่วไป และอุปกรณ์ตกแต่งบ้านแห่งยุคสัญชาติมาเลเซีย ที่โมเดลธุรกิจถูกออกแบบมาเพื่อเรื่องนี้โดยเฉพาะ เข้ามาตีตลาดเมืองไทย เปิดให้บริการสาขาแรกเมื่อปี พ.ศ. 2559 (ปี 2016) ที่ ศูนย์การค้าซีคอนบางแค กรุงเทพฯ

8 วิธีหาเงินให้คุณมีทุนพร้อมเริ่มต้นทำธุรกิจ

“เงินทุน” ถือว่าเป็นสิ่งสำคัญอย่างมากสำหรับการทำธุรกิจ เพราะถ้าไม่มี “เงิน” กระบวนการต่าง ๆ ก็ไม่สามารถดำเนินการต่อไปได้ ไม่ว่าจะเป็น ค่าแฟรนไชส์, ค่าก่อสร้าง, ค่าพนักงาน, ค่าน้ำ-ค่าไฟ เหล่านี้ต้องใช้เงินทั้งหมด

“ผำ” พืชจิ๋วอาหารพื้นบ้าน สู่ ซุปเปอร์ฟู้ด สุดล้ำค่าของประเทศไทย

ปัจจุบัน การรับประทานมีความสำคัญอย่างมากต่อร่างกาย เนื่องจากมีคนมากมายที่บริโภคอาหารที่ไม่มีคุณค่าทางโภชนาการต่างประสบปัญหากับโรค NCD หรือโรคที่เกิดจากนิสัยหรือพฤติกรรมการดำเนินชีวิต ทำให้สูญเงินในการบำบัดรักษาจำนวนมาก

รู้จัก ตราสัญลักษณ์ “Q” การยกระดับผู้ประกอบการ ด้วย “สินค้าเกษตรมูลค่าสูง”

สำนักงานมาตรฐานสินค้าเกษตรและอาหารแห่งชาติ (มกอช.) ร่วมขับเคลื่อนนโยบาย “ตลาดนำ นวัตกรรมเสริม เพิ่มรายได้” และนโยบาย “1 ท้องถิ่น 1 สินค้าเกษตรมูลค่าสูง” เพื่อให้ผู้ประกอบการทำการเกษตรตรงตามความต้องการของตลาดหรือผู้บริโภค ใช้นวัตกรรมเพิ่มศักยภาพในการจัดการ

SmartSME Line