วันศุกร์, มิถุนายน 28, 2567

McDonald's เลิกบริการระบบ AI เพราะรับออเดอร์มั่วจนไม่น่าให้อภัย

by Anirut.j, 21 มิถุนายน 2567

McDonald's ร้านฟาสต์ฟู้ดยักษ์ใหญ่เลิกระบบสั่งงานด้วยเสียงผ่าน AI จำนวนสาขา 100 แห่ง หลังมีวิดีโอกลายเป็นไวรัลเกี่ยวกับคำสั่งซื้อที่ผิดพลาด

McDonald's ตัดสินใจที่จะยกเลิกระบบการสั่งงานด้วยเสียงที่ขับเคลื่อนด้วย AI ซึ่งมีการเปิดตัวร่วมกับ IBM ในปี 2021 หลังมีการตรวจสอบอย่างรอบคอบแล้ว อย่างไรก็ตาม นี่เป็นแค่ส่วนหนึ่งเท่านั้น โดย IBM ยังคงเป็นพาร์ทเนอร์ที่เชื่อถือได้ และเรายังคงใช้ผลิตภัณฑ์จำนวนมากของพวกเขาในเรื่องของระบบ

สำหรับประเด็นที่ทำให้ต้องยุติการใช้ AI เกิดขึ้นหลังจากมีผู้ใช้ TikTok แชร์วิดีโอที่แสดงถึงระบบคำสั่งซื้อในรูปแบบ Drive-Thru ผ่านร้าน McDonald’s ในสหรัฐฯ ที่มีความผิดพลาด เช่น การเพิ่มจำนวนคำสั่งซื้อ, ผลิตอาหารที่แปลกประหลาด (ไอศกรีมกับซอสมะเขือเทศและเนย)

 

ร้าน McDonald's

ร้าน McDonald's

 

McDonald's ได้ส่งสัญญาณว่าการทดลองที่ถูกยกเลิกจะไม่ใช่จุดสิ้นสุดของการทดลองกับ AI โดยความร่วมมือกับ IBM ทำให้เรามั่นใจว่าโซลูชันการสั่งด้วยเสียงผ่านไดร์ฟทรูจะเป็นส่วนหนึ่งของอนาคตของร้านอาหารของเรา

“เราเห็นโอกาสอันยิ่งใหญ่ในการพัฒนาเทคโนโลยีร้านอาหารของเรา และประเมินผลในระยะยาวต่อไป”

มองได้ว่าแม้ AI จะถูกคาดการณ์ว่าจะเข้ามามีบทบาทสำคัญในธุรกิจ เข้ามาทำงานแทนที่มนุษย์ แต่เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นแสดงให้เห็นว่าบางครั้งระบบยังไม่เสถียร มีข้อผิดพลาด และยังต้องมีการปรับปรุง พัฒนาต่อไป อย่างไรก็ตาม แบรนด์ธุรกิจดังระดับโลกต่างยังคงเชื่อมั่นใน AI อยู่ ไม่ว่าจะเป็น ในช่วงเดือนเมษายนที่ผ่านมา Joe Park หัวหน้าฝ่ายเทคโนโลยีของ Yum Brands เจ้าของแบรนด์ฟาสต์ฟู้ด ไม่ว่าจะเป็น KFC, Pizza Hut และ Taco Bell บอกกับ Wall Street Journal ว่าบริษัทมีความคิดที่ให้ความสำคัญกับ AI เป็นหลักในการทำงานทุกย่างก้าว

อีกทั้ง ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา บริษัทฟาสต์ฟู้ดยักษ์ใหญ่ในสหรัฐฯ เช่น Chipotle, Wendy’s, Carl’s Jr, Taco Bell และ Pizza Hut ได้เปิดตัวระบบช่วยเหลือ AI นำมาใช้ในธุรกิจ

ที่มา: aljazeera


Mostview

Beam บริการสกูตเตอร์ไฟฟ้าโบกมือลา หรือว่ายานพาหนะนี้จะไม่เหมาะกับประเทศไทย

Beam ผู้ให้บริการสกูตเตอร์ไฟฟ้าแบบเช่า ประกาศยุติให้บริการในประเทศไทย วันที่ 30 มิ.ย.67 โดยเฟซบุ๊กแฟนเพจ Beam Thailand โพสต์ข้อความว่าเราขอขอบคุณสำหรับความร่วมมือและการสนับสนุนของท่านตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา

“Butterbear” น้องหมีเนย เมื่อมาสคอตเป็นอะไรมากกว่าที่คุณคิด

“มาสคอต” ถือได้ว่าเป็นอีกหนึ่งกลยุทธ์ในสร้างการรับรู้ให้แบรนด์เป็นที่รู้จักของคนมากขึ้น หลายแบรนด์จึงใช้วิธีนี้สร้างคาแรคเตอร์ให้กับมาสคอตขึ้นมาเพื่อให้เป็นที่จดจำ

ถอดบทเรียน Robinhood ตั้งเริ่มทำธุรกิจขาดทุนทุกปี รวม 5.5 พันล้านบาท

“Robinhood” อีกหนึ่งแอปพลิเคชันส่งอาหารเดลิเวอรี ภายใต้การบริหารของเอสซีบี เอกซ์ (SCBX) ที่ต้องโบกมือลา โดยจะหยุดให้บริการมีผลตั้งแต่วันที่ 31 ก.ค.2567 เป็นต้นไป โดยบริษัทได้บอกว่าพวกเขาทำภารกิจลุล่วงแล้วกับการช่วยเหลือร้านค้า ไรเดอร์ และคนตัวเล็ก

Ben & Jerry’s ไอศกรีมที่ชูจุดเด่นปัญหาสิ่งแวดล้อมมาเป็นจุดขาย

Ben & Jerry’s แบรนด์ไอศกรีมยอดนิยมในสหรัฐฯสหรัฐฯ ที่มีอายุก่อตั้งธุรกิจมามากกว่า 40 ปี และสร้างรายได้ปีละหลายร้อยล้าน แต่เรื่องที่ทำให้แบรนด์ได้รับความชื่นชมคือการชูประเด็นปัญหาสังคม-สิ่งแวดล้อม จนได้รับการขนานนามว่าเป็นแบรนด์ที่มีความยั่งยืน

ลาออกจากงาน 1 ปี เพื่อหาความสุขที่แท้จริง สุดท้ายได้แนวทางใช้ชีวิตไปจนเกษียณ

เชื่อว่าทุกคนอยากมีชีวิตตามสิ่งที่คิดไว้ แต่แน่นอนว่าด้วยภาระหน้าที่ต่าง ๆ ทำให้เราไม่สามารถเป็นไปอย่างที่หวัง หรือไปถึงเป้าหมายตรงนั้นได้ช้าลง

SmartSME Line