วันจันทร์, พฤษภาคม 13, 2567

ทำไม Google ถึงเป็นบริษัทที่คนรุ่นใหม่อยากทำงานด้วยมากที่สุด คำตอบอยู่ตรงนี้

by Anirut.j, 6 กุมภาพันธ์ 2567

Google กลายเป็นบริษัทในดวงใจอันดับ 1 ที่คนรุ่นใหม่อยากร่วมงานด้วยมากที่สุด เป็นปีที่ 6 ติดต่อกัน ตามการศึกษาของ WorkVenture

แน่นอนว่าด้วยชื่อของ Google ทุกคนย่อมรู้จักกันเป็นอย่างดีกับเว็บไซต์เสิร์ซเอนจินที่ใครไม่รู้เรื่องอะไรก็สามารถหาได้ที่ Google อีกทั้งด้วยความเป็นบริษัทเทคโนโลยีระดับยักษ์ใหญ่จึงดึงดูดคนรุ่นใหม่ให้อยากเข้ามาเป็นส่วนหนึ่งขององค์กรแห่งดีด้วยมุมมองที่ว่าสถานที่แห่งนี้คงมีอะไรดีซ่อนอยู่ ทั้งการเติบโตในเรื่องของหน้าที่การงาน ความยืดหยุ่นกับสิ่งที่ได้รับมอบหมาย

หาคำตอบกับคำถามที่ว่า ทำไม Google ถึงเป็นบริษัทที่คนรุ่นใหม่อยากทำงานด้วยมากที่สุด? ตามการศึกษา SurveyMonkey ที่ย้อนกลับไปในช่วง 1980-2000 ซึ่งเป็นคนยุค Millennials หรือคนยุคใหม่ขณะนั้น พบประเด็นที่น่าสนใจดังต่อไปนี้

ความก้าวหน้าของหน้าที่การงาน

คนรุ่นใหม่ไม่ได้มองแค่เรื่องเงินเดือนเท่านั้น แต่พวกเขายังมองถึงการเติบโตอย่างรวดเร็วในสายงานที่ทำ และบริษัทเหล่านี้สามารถตอบโจทย์ความต้องการนี้ได้ รวมถึงการพัฒนาทักษะอาชีพให้ดียิ่งขึ้นไปอีก โดยร้อยละ 80 บอกว่าพวกเขาคาดหวังการเลื่อนตำแหน่งภายใน 1-2 ปี ซึ่งเมื่อตำแหน่งเติบโต เงินเดือนของพวกเขาก็เพิ่มตามด้วย

การทำงานที่มีความยืดหยุ่น

แม้ว่า Google จะเป็นบริษัทที่ขึ้นชื่อในเรื่องการให้สิทธิพิเศษต่าง ๆ เช่น อาหารกลางวัน, โบนัส นี่จึงเป็นเหตุผลที่ทำให้คนรุ่นใหม่อยากเข้าทำงาน อย่างไรก็ตาม นี่อาจไม่ใช่เหตุผลทั้งหมด เพราะยังมีเรื่องสำคัญอื่นที่ดึงดูดไม่แพ้กัน นั่นคือความยืดหยุ่นในเรื่องของการทำงาน โดยร้อยละ 64 บอกว่าพวกเขารู้สึกตื่นเต้นกับการทำงานที่มีความยืดหยุ่นสามารถทำงานนอกสถานที่ได้

สังคมการทำงานที่ดี

คนรุ่นใหม่ให้ความสำคัญกับสังคม และสภาพแวดล้อมของการทำงานเป็นอย่างมาก เพราะกำลังอยู่ในบริษัทเทคโนโลยีที่มีความก้าวล้ำ และต้องสร้างการเปลี่ยนแปลงให้กับสังคม โดยร้อยละ 65 พวกเขาอยากทำงานกับองค์กรที่มีภารกิจที่พนักงานเชื่อมั่นมากกว่าบริษัทที่จ่ายเงินเป็นจำนวนมาก

นอกจากนี้ ยังมีในเรื่องกฎแรงดึงดูด ที่คนเก่งๆ มักจะดึงดูดเข้าหากัน โดยจะมีการสมัครงานแต่ละครั้งจะมีผู้ยื่นใบสมัครเข้ามาจำนวนมาก ดังนั้น Google จึงมีตัวเลือกว่าจะเลือกจ้างใครเข้ามาในองค์กร สามารถสร้างทีม all-star ขึ้นมาได้

เมื่อทุกคนมีความเก่ง ก็เกิดการแข่งขัน และเรียนรู้ร่วมมือระหว่างกันเพื่อให้เป้าหมายของทีมประสบความสำเร็จ

สุดท้ายคงหนีไม่พ้นสิทธิพิเศษแบบแปลก ๆ ที่บริษัทมอบให้ เช่น ห้องน้ำแห่งอนาคต, สระน้ำขนาดเล็กกลางแจ้ง, เลนโยนโบว์ลิ่ง ตลอดจนกิจกรรมอีกมากมายที่ให้พนักงานได้ผ่อนคลาย ไม่เคร่งเครียดกับการทำงานมากจนเกินไป

ที่มา: cnbcbeamery


Mostview

4 สิ่งของคนเลี้ยงลูกประสบความสำเร็จไม่เคยสอนตอนเมื่อลูกยังเล็ก

ครอบครัวถือเป็นสถาบันหลักสำคัญในการสั่งสอนลูกว่าจะเป็นคนอย่างไร โดยช่วงเวลาที่ผ่านมาเราได้ยินว่าควรทำอย่างไรกับลูกของเรา และเรื่องไหนที่ไม่ควรทำกับลูกของเรา

เศรษฐกิจไม่ดี! KFC-Pizza Hut ในจีน ดึงกลยุทธ์สุดฤทธิ์เรียกลูกค้า เพื่อให้ธุรกิจอยู่รอด

Yum China Holdings เจ้าของ KFC และ Pizza Hut เชนร้านอาหารฟาสต์ฟู้ดในจีน วางแผนที่จะเปิดสาขาเพิ่มในพื้นที่ที่ยังไม่เคยเปิด โดยใช้กลยุทธ์ขายเมนูในราคาต่ำเพื่อดึงลูกค้าเข้ามาในจำนวนมาก

แม็คโคร-โลตัส ไตรมาสแรกปี 2567 ทำรายได้รวม 127,020 ล้านบาท กำไรสุทธิ 2,481 ล้านบาท

บริษัท ซีพี แอ็กซ์ตร้า จำกัด (มหาชน) หรือ CPAXT เผยผลประกอบการในช่วงไตรมาส 1/67 พบว่ามียอดรายได้รวม 127,020 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 6% เมื่อเทียบกับปีก่อน มีกำไรสุทธิ 2,481 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 15% เมื่อเทียบกับปีก่อน

เกษตรกรเวียดนามไม่ทนหันปลูกทุเรียนส่งออกจีนแทนปลูกกาแฟที่ขาดแคลน แถมราคาถูกกว่า

ราคากาแฟโรบัสต้าทั่วโลกพุ่งแตะระดับสูงสุดเมื่อเดือนที่ผ่านมา โดยเวียดนามซึ่งเป็นผู้ผลิตเมล็ดกาแฟรายใหญ่ที่สุด กำลังต่อสู้กับภัยแล้ง รวมถึงเกษตรกรได้เปลี่ยนมาปลูกทุเรียนแทน

CARS24 ธุรกิจจำหน่ายรถยนต์มือสองยุติดำเนินกิจการในไทยอย่างเป็นทางการ

CARS24 ธุรกิจซื้อ-ขาย-เทิร์น รถยนต์มือสอง ได้ยุติกิจการในประเทศไทยเป็นที่เรียบร้อย โดยในแถลงการณ์ของบริษัทระบุว่า

SmartSME Line