วันพฤหัสบดี, กันยายน 19, 2567

ผู้ร่วมก่อตั้ง LinkedIn คาดหมดเวลาเข้างาน 9 โมงเช้าเลิก 5 โมงเย็น เพราะแรงงานถูกแทนที่ด้วย AI

by Anirut.j, 28 กรกฎาคม 2567

Reid Hoffman ผู้ร่วมก่อตั้ง LinkedIn คาดการณ์ว่าภายในปี 2034 การทำงานแบบเข้างาน 9 โมงเช้า เลิกงาน 5 โมงเย็น จะหมดไป และถูกแทนที่ด้วยเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ (AI)

Hoffman โพสต์ข้อความผ่าน X ว่าในรอบ 3 ทศวรรษ AI และระบบอัตโนมัติจะเข้ามายึด ปรับเปลี่ยนรูปแบบการทำงานแบบเดิมที่เคยมีมา โดยวิวัฒนาการของ AI พัฒนาก้าวหน้าไปอย่างรวดเร็ว และเป็นการส่งสัญญาณกำหนดอนาคตการทำงานแบบใหม่ แต่ AI ควรเป็นเครื่องมือในการช่วยเหลือมนุษย์ ไม่ใช่เข้ามาแทนที่

โดยมีผู้ประกอบการ และนักลงทุนแชร์โพสต์นี้บนโซเชียลมีเดียกันเป็นจำนวนมาก ไม่เพียงเท่านั้น Hoffman ยังเป็นนักคาดการณ์ที่มีความแม่นยำ หากย้อนกลับไปในปี 1997 เจ้าตัวมองว่าจะมีการปฏิวัติ AI ก่อนที่ ChatGPT จะเข้ามามีบทบาทเป็นระยะเวลายาวนาน

 

AI เข้ามาแทนที่มนุษย์

AI เข้ามาแทนที่มนุษย์

 

วิวัฒนาการของ AI น่าทึ่งมาก แต่ก็ไม่น่ากลัวเกินไปนับตั้งแต่เปิดตัว ChatGPT แม้จะทำให้ตำแหน่งหลายพันล้านทั่วโลกเป็นเรื่องล้าสมัย และทำให้หลายบริษัทต้องฝึกอบรมพนักงานของตนในด้านเทคโนโลยี AI อย่างไรก็ตาม Hoffman สนับสนุนวิธีแก้ปัญหาเชิงรุกที่กำลังเกิดขึ้น แต่ก็ไม่เชื่อว่าระบบอัตโนมัติจะเลิกจ้างงานไปโดยสิ้นเชิง แค่มาเปลี่ยนวิธีการทำงานขององค์กรเท่านั้น

“ยกตัวอย่าง AI เข้ามาเป็นส่วนหนึ่งของร้านอาหาร และบริการ แต่ประสบการณ์การทำขนมปังยังคงต้องใช้มนุษย์ที่จะต้องเป็นแนวหน้า หรือศูนย์กลางในเรื่องนี้”

ที่มา: ndtvprofit

เรื่องที่เกี่ยวข้อง


Mostview

ย้อนเส้นทาง Texas Chicken แบรนด์ไก่ทอดที่มี KFC เป็นคู่แข่งสำคัญ

เฟซบุ๊ก Texas Chicken Thailand ได้โพสต์ข้อความว่า ขอขอบคุณทุกท่านที่สนับสนุนและเป็นส่วนหนึ่งของความทรงจำที่ดีของ Texas Chicken ตลอด 9 ปีที่ผ่านมา เราดีใจที่มีโอกาสได้เสิร์ฟความสุขให้กับทุกท่าน

คำตอบอยู่ที่นี่! เพราะอะไร OR ถึงเลือกปิดกิจการ Texas Chicken

หลังจาก Texas Chicken แบรนด์ไก่ทอดสัญชาติสหรัฐฯ มีอันต้องปิดฉากธุรกิจกว่า 9 ปีในประเทศไทย เหลือไว้แค่เพียงความทรงจำ โดยทุกสาขาจะปิดตัวลงวันที่ 30 กันยายน 2567 นี้

เปิดแนวทางเอาตัวรอดของ SME ไทย ในสภาวะเศรษฐกิจผันผวน

ศูนย์วิจัยเศรษฐกิจและธุรกิจ SCB EIC เผยถึงความท้าทายที่ทวีความรุนแรงขึ้นจากรอบด้านที่ผู้ประกอบการ SME ต้องเผชิญ ทั้งปัจจัยทางเศรษฐกิจ กำลังซื้อทั้งในและต่างประเทศที่เปราะบาง รวมถึงปัจจัยเชิงโครงสร้างจากพฤติกรรมของผู้บริโภคที่เปลี่ยนแปลงไป

เมืองหลวงควันและฝุ่นมากมาย รู้จัก “DustBoy” รางวัลนวัตกรรมแห่งชาติ ด้านสังคมและสิ่งแวดล้อม

ครั้งนี้เราขอพาไปรู้จักกับผลงาน “เครือข่ายเครื่องตรวจวัดคุณภาพอากาศ DustBoy สำหรับระบบเฝ้าระวัง PM2.5 ระดับชุมชน” ซึ่งเป็นนวัตกรรมที่พัฒนาขึ้นเพื่อแก้ไขปัญหาฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM2.5 ที่ส่งผลกระทบต่อสุขภาพของประชาชนมาช้านาน

SmartSME Line